การเลือกรูปภาพประกอบบทความอย่างไร ให้ตรงใจผู้อ่าน

 In Digital Marketing

สำหรับงานการตลาดทางด้านออนไลน์  Content ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นค่อนข้างมาก ดังนั้นอย่าแปลกใจที่ Content ในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ที่จะผลิต Content ดีๆ เพื่อเรียกความสนใจนักอ่านContent ที่ดีนอกเหนือจากบทความแล้ว ก็ยังมีรูปภาพอีกด้วย จึงไม่ต้องแปลกใจที่รูปประกอบบทความต่างๆ จึงเป็นที่ต้องการในยุคนี้มาขึ้น

ถึงแม้จะมีเว็บไซต์ Free Image Stock ผุดขึ้นมามากมาย เพื่อตอบสนองต่อการทำ Content แต่สิ่งที่ค่อนข้างยากคือการเลือกรูปให้เหมาะสมกับบทความ เพราะมีบทความจำนวนมาก ที่เลือกรูปประกอบบทความที่ไม่สามารถสื่อสารกับผู้อ่านได้ และอาจทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดของจากสารที่กำลังสื่อก็เป็นได้

และเทรนด์รูปประกอบบทความในยุคปัจจุบันจะเน้นความสมจริงมากยิ่งขึ้น มีความเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงมุมมองที่แปลกใหม่ ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อน โดยรูปที่เน้นความสมจริง จะช่วยให้ผู้อ่านมีประสบการณ์ร่วมกับเนื้อหาในบทความมากยิ่งขึ้น โดยจะยกตัวอย่างรูปภาพประกอบบทความต่างๆ

Business_RelationshIp_EyeEm-horz001

รูปภาพเกี่ยวกับธุรกิจต่างๆ
รูปภาพที่เกี่ยวกับธุรกิจต่างๆ นั้นมีมากมาย แต่ที่สำคัญควรจะเป็นรูปที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นๆ โดยตรง แต่ถ้าไม่มีควรจะเป็นรูปที่ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กัน เช่น รูปกำลังเริ่มทำโปรเจกต์ รูปที่มีบุคคลให้คำปรึกษา ไม่ควรจะเป็นรูปที่เป็นพื้นหลังสีขาวล้วน และไม่ควรมีบุคคลเพียงคนเดียว เพราะอาจทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างไม่ชัดเจนเท่าที่ควร

Real_Tech-horz002

เทคโนโลยี
รูปภาพประกอบบทความเทคโนโลยีสมัยก่อน จะเน้นคอนเซ็ปต์การเชื่อมต่อเป็นสำคัญ ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าหากพบเจอรูปภาพที่ใช้คอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊ก แล้วมีเอฟเฟกต์ แสงสีตระการตา บ่งบอกคอนเซ็ปต์ถึงการเชื่อมต่อกัน แต่ในยุคปัจจุบันนั้นไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว รูปภาพที่บ่งบอกถึงความเป็นเทคโนโลยีนั้น จะต้องดูสมจริง กำลังใช้งานเทคโนโลยีที่จับต้องได้ และรวมไปถึงการจัดวางองค์ประกอบของภาพ และจัดแสงอย่างธรรมชาติได้อย่างลงตัว

Travel_EyeEm_Photo-horz003

การท่องเที่ยว
สำหรับโจทย์การท่องเที่ยวนั้นไม่ยากนัก ควรจะเป็นรูปภาพที่ถ่ายจากสถานที่จริง หรือถ้าเป็นบทความการท่องเที่ยวกว้างๆ ก็สามารถใช้รูปถ่ายที่เป็นมุมมองจากหน้าต่างเครื่องบินก็ยังได้ แต่รูปภาพที่ไม่ควรใช้คือการใช้ภาพที่ถูกเซ็ตขึ้นมา เพราะมันดูเชยไปแล้ว

Screen_Shot_2016-08-19_at_12.56-horz004

ความสุข
รูปประกอบบทความสำหรับหมวดความสุข ควรจะเป็นรูปเดี่ยว หรือรูปคู่ ที่มีคนจำนวนไม่มาก และเป็นรอยยิ้มที่ดูจริงใจ ยิ้มน้อยๆ ดูเป็นธรรมชาติ ทางที่ดีควรเลือกเป็นภาพที่มีความเคลื่อนไหว คล้ายกับภาพสแนปช็อต  ไม่ควรเลือกรูปภาพที่เต็มไปด้วยคนจำนวนมาก เพราะจะขาดจุดสนใจ

Phone_EyeEm_Photo-horz005

สมาร์ทโฟน
ควรจะเป็นรูปที่กำลังใช้สมาร์ทโฟนที่กำลังเข้าใช้แอปพลิเคชัน หรือกำลังถ่ายรูป โดยตัวรูปจะเน้นโฟกัสไปที่โทรศัพท์สมาร์ทโฟนโดยตรง แต่ไม่ควรเป็นรูปแบบเก่าที่ให้คนมาถือสมาร์ทโฟนบนพื้นหลังสีขาว เพราะมันดูแปลก และจงใจมากเกินไป

Office_Environment-horz

ออฟฟิศ
รูปภาพที่ยอดนิยมของภาพออฟฟิศในปัจจุบัน จะเน้นภาพที่ดูสะอาดตา คล้ายกับภาพออฟฟิศของการทำงานฟรีแลนซ์ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ไม่มาก ยิ่งโทนภาพไปในทิศทางเดียวกันจะช่วยส่งเสริมบทความน่าอ่านมากยิ่งขึ้น แต่กลับกัน ภาพที่เผยให้เห็นถึงอุปกรณ์ในสำนักงานมากๆ กลับไม่ค่อยมีคนใช้อีกแล้ว

ที่มา blog.hubspot.com

Recommended Posts