5 เทคนิคการใช้ Instagram Stories ให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจสูงสุด

 In Digital Marketing, Instagram, Social Media

เหล่านักการตลาดออนไลน์ย่อมรู้ดีว่า เทรนด์การใช้ Social Media มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ล่าสุดโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Instagram ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง Instagram Stories ซึ่งจะเป็นการบันทึกรูปภาพหรือคลิปวิดีโอสั้นๆ พร้อมทั้งยังใส่ข้อความ หรือวาดรูปไฮไลท์ประกอบได้อีกด้วย ซึ่ง Stories เหล่านี้จะปรากฏบนด้านบนสุดของหน้า Feed ใน Instagram โดยรูปภาพหรือวิดีโอที่ ใช้งานผ่านโหมด Stories นั้น จะถูกลบไปอัตโนมัติ เมื่อเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง

ถ้าคนที่เคยเล่นหรือใช้งาน Snapchat จะรู้เลยว่า ฟีเจอร์นี้คล้ายกันมาก แต่สำหรับการตลาดในไทยแล้ว Instagram มีมูลค่าทางการตลาดสูงกว่า Snapchat เพราะดาราไทยรวมไปถึงคนไทยนิยมใช้ Instagram จำนวนมาก โดยหลักการของ Stories จะต้องลงภาพถ่ายหรือวิดีโอกันสดๆ ในขณะนั้น ทำให้ภาพที่ได้ดูสมจริง และผู้ชมสามารถมีประสบการณ์ร่วมได้โดยง่าย ผู้ชมสามารถส่งข้อความผ่าน Instagram Direct ได้โดยตรงอีกด้วย

tumblr_inline_obae9cue9c1svf3j7_540 tumblr_inline_obae9gWpW31svf3j7_540 tumblr_inline_obae99SfoZ1svf3j7_540

การใช้ Instagram สำหรับธุรกิจ

  • การลงภาพเบื้องหลัง
    เช่นอาจมีการถ่ายรูป Photoshoot สินค้าหรืองานโฆษณา การใช้ Stories ลงภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ จะช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้มากขึ้น
  • การลงภาพหรือวิดีโอการจัดอีเวนต์
    การกระตุ้นผ่านทาง Stories ทำให้ผู้ที่ติดตามทราบถึงวันเวลาในการจัดงาน ถ้าหากระบุวันเวลาในการจัดงานอีเวนต์ลงไปด้วย ก็อาจจะทำให้ผู้มาร่วมงานอีเวนต์มากขึ้น

 

  • การแนะนำทีมงาน และการถามตอบสดๆ แบบกึ่งไลฟ์
    ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามที่ผู้ติดตามสงสัยให้กระจ่าง หรือการแนะนำทีมงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเป็นกันเองให้กับธุรกิจของคุณแล้ว ซึ่งจะช่วยให้คนที่ติดตามส่งข้อความมากยิ่งขึ้น ยังเป็นการเพิ่มยอด Engagement ทางอ้อมอีกด้วย
  • ลงโปรโมชันต่างๆ
    อันนี้ดีมากสำหรับโปรโมชันที่จำกัดเวลาภายใน 24 ชั่วโมง เช่นการลงโค้ดส่วนลด หรือการให้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ผ่าน Stories ทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น
  • ให้ Influencer ต่างๆ เข้าใช้งานผ่าน Stories ของแบรนด์
    การให้ Influencer ชื่อดัง ใช้บัญชีของแบรนด์ ถ้าเลือก Influencer ได้เหมาะสมกับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณแล้ว เชื่อได้เลยว่าต้องเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงแน่นอน ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณมีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เทคนิคที่กล่าวมาด้านบน สามารถนำไปปรับใช้ได้กับธุรกิจและแบรนด์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ตาม และอย่าไปกลัวที่จะต้องรับฟีดแบ็ก ผ่านทาง Instagram Direct และการทำการตลาดผ่าน Social Media จำเป็นที่จะต้องใช้ความต่อเนื่อง โดยสร้าง Content ที่มีเนื้อหาน่าติดตาม แต่อย่าฮาร์ดเซลล์จนเกิดไป เพราะอาจทำให้ผู้ติดตามเบื่อได้เช่นกัน
ที่มา marketingprofs.com

Recommended Posts