10 ทักษะที่นักการตลาดออนไลน์ชั้น ‘เซียน’ ทุกคนต้องมี!

 In Digital Marketing, Google

นักการตลาดออนไลน์ที่เก่งต้องมีทักษะอะไรบ้าง? ทักษะไหนสำคัญ ทักษะไหนต้องพัฒนา ทักษะไหนที่คุณต้องมี Digitalmarketingwow จะมาเฉลยแบบละเอียด โดย สีดานักแฉเจ้าเดิม

10 ทักษะสำคัญที่นักการตลาดออนไลน์ชั้น’เซียน’ต้องมี

ในโลกของการตลาดออนไลน์ที่การแข่งขันวิ่งเร็วจี๋ สิ่งที่คุณต้องมีคือทักษะที่จะช่วยให้แผนการตลาดของคุณเป็นไปตามที่หวังไว้ และนี่คือ 10 ทักษะสำคัญที่ต้องมี

1. ต้องคุ้นเคยกับเทคนิคต่างๆที่ใช้ในการตลาดออนไลน์

ขั้นแรกคุณต้องรู้เกี่ยวกับเทคนิคหรือความรู้เฉพาะทางที่ต้องใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ อย่างเช่น SEO เว็บดีไซน์ หรือ user experience อย่าเพิ่งเข้าใจสีดาผิดนะคะเพราะไม่ใช่ว่าคุณจะต้องเชี่ยวชาญในสิ่งที่สีดายกตัวอย่างไป แต่แค่ต้องรู้เอาไว้บ้างเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

2. ความถนัดในการค้นคว้า

online-marketing1

เพราะการค้นคว้าคือพื้นฐานของการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ใช่แค่เพราะมันสำคัญแค่ใช้ในการค้นหาเทรนด์ใหม่ๆ แต่การค้นคว้าจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวิเคราะห์คู่แข่งทางกการตลาดได้อีกด้วยการเข้าถึงข้อมูลและรู้ว่าจะใช้มันยังไงคือหัวใจสำคัญของความสำเร็จของกิจกรรมทางการตลาด

3. ทักษะการเขียนอย่างมืออาชีพ

หากคุณอยู่ในฟิลด์ของ Content marketing คุณคงจะรู้ว่าการตลาดที่ต้องแข่งขันกันด้วยบทความนั้นต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพแค่ไหน คุณต้องมีบทความเฉพาะด้านที่น่าติดตาม มีความเป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญต้องเป็นบทความที่ช่วยส่งเสริมแบรนด์ของคุณ แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นทักษะการเขียนจะช่วยให้คุณสามารถเขียรกลยุทธ์ แผนการทางการตลาด รายงาน และวาระการประชุมได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย

4. การสื่อสารและการบริหารจัดการทีมงาน

นอกซะจากคุณจะเป็นเจ้าของแบรนด์นั้นๆ คุณก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานอยู่วันยังค่ำ ทักษะการสื่อสารและการบริหารจัดการทีมงานจึงเป็นทักษะที่จำเป็นต้องมี คุณไม่มีทางนำแผนการตลาดไปใช้ได้อย่างราบรื่นหากไม่มีทีมงานช่วยผลักดัน และการสื่อสารที่ไม่เป็นระเบียบแบบแผนก็ทำให้แผนงานที่ดีมากพังไม่เป็นท่าได้เหมือนกัน

5. การบริหารจัดการลูกค้า

online-marketing2

ทักษะนี้จำเป็นมากเมื่อคุณทำการตลาดให้กับลูกค้าหลายราย คุณจะต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าควบคู่ไปกับความเป็นไปได้และศักยภาพของทีม การจำกัดขอบเขตให้ผลงานออกมาดีที่สุดโดยไม่เป็นการกดดันทีมและขัดแย้งกับลูกค้าจนเกินไป โดยผลลัพธ์ของการมีทักษะด้านนี้ที่แข็งแกร่งคือ ความสัมพันธ์อันดีภายในทีมและลูกค้าที่ยังคงใช้บริการการตลาดของคุณอยู่

6. การวิเคราะห์ข้อมูล

ไอเดียการวางแผนการตลาดคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ปุ๊บปั๊บ หากแต่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาจากลูกค้า หรือ กลุ่มคนที่เข้ามาเล่นเกมในกิจกรรมของคุณ หรือ ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ การวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยให้คุณรู้ว่าคุณกำลังเผชิญอยู่กับอะไร และต้องทำอะไรเป็นอย่างต่อไป

7. เรียนรู้ได้เร็ว

online-marketing3

หากคุณจะแข่งขันในโลกของการตลาดออนไลน์ที่ข้อมูลทุกอย่างวิ่งเร็วยิ่งกว่า f1 คุณจะต้องเรียนรู้ทุกอย่างให้เร็ว โลดของการการตลาดออนไลน์จะไม่มีวันหยุดรอคุณ คุณต้องเรียนรู้ว่าเทรนด์ไหนกำลังจะมา เทรนด์ไหนกำลังจะตาย คุณจะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวได้อย่างรวดเร็วทุกสถานการณ์

8. การระดมความคิดอย่างสร้างสรรค์

ในบางครั้งการระดมความคิดเห็นแค่ถามมาตอบไปอาจไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร ในการระดมความคิดกับทีมในบางครั้งคุณอาจต้องอาศัยความรู้สึกและวางแบบแผนทิ้งไป สิ่งสำคัญอาจไม่ใช่การได้แลกปลี่ยนความคิดเพียงอย่างเดียวแต่อาจหมายถึงคุณซึ่งเป็นตัวกลางที่จะต้องดึงเอาความคิดเห็นที่มีประโยชน์เหล่านั้นออกมา และเก็บรวบรวมความคิดเห็นเหล่านั้นให้ได้มากที่สุดต่างหาก

9. ความเฉียบคมในเชิงรุก

online-marketing5

การเป็นนักการตลาดออนไลน์ที่เก่งกาจไม่ใช่การเกาะกระแสเพื่อไหลไปตามสถานการณ์ แต่คือการเป็นผู้นำเทรนด์ คือการมองเห็นสถานการณ์ที่จะสร้างโอกาสได้อย่างเฉียบคม ทักษะนี้อาจยากที่จะทำได้แต่คุณสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์

10. การปรับตัว

บางครั้งบางคราวแผนการตลาดก็อาจจะไม่ได้เป็นไปตามแผนเดิมที่คุณวางเอาไว้เสมอไป คุณต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว ยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนแผนการเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ เพราะหลายครั้งการยึดติดอยู่แค่กับแผนการเดิมๆอาจทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลง

ไม่มีคำว่าผิดถูกในโลกของการตลาดออนไลน์ ในโลกของการตลาดสิ่งที่คุณต้องมีคือทักษะที่จะช่วยให้คุณสามารถนำแผนการที่วางเอาไว้ไปใช้ได้จริง มันมีแค่ได้ผลหรือไม่ได้ผลเท่านั้น

Cr. blogs-images.forbes.com, mystudycorner.net, media.licdn.com, positivemotivation.net, socialworkerblog.co.uk, teenbusinesscentral.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts