สิ่งดีๆ ที่เรียนรู้ได้จาก ความล้มเหลว ในการทำธุรกิจ

 In Startups & SME

กว่าจะประสบความสำเร็จได้นั้น ผู้ประกอบการหลายๆ คนคงต้องเคยล้มลุกคลุกคลาน หรือผ่าน ความล้มเหลว อันเลวร้ายมาก่อนกันอย่างแน่นอน

แม้ความล้มเหลวจากการทำธุรกิจ จะสร้างความเสียใจ และทำให้ผู้ประกอบการต้องสูญเสียเงินกับการลงทุนไปเป็นจำนวนมาก แต่หากมองในเชิงบวก หรือมองให้ลึกลงไป ความล้มเหลวก็สามารถทำให้ได้รับและได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน

 

ประสบการณ์อันมีค่า

แน่นอนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราได้ทำ ไม่ว่าจะประสบผลสำเร็จ หรือล้มเหลวไม่เป็นท่านั้น สิ่งแรกที่เราจะได้รับก็คือ “ประสบการณ์”

ประสบการณ์ที่ผ่านมา สามารถนำมาเรียนรู้และพัฒนาให้ดีกว่าเดิมได้เสมอ ยิ่งคุณพบเจอกับเหตุการณ์และปัญหาที่ไม่ดีต่างๆ ในการทำธุรกิจมามากมายเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คุณได้สะสมประสบการณ์มากขึ้นเท่านั้น และเมื่อครั้งต่อไปที่คุณมีความพร้อมที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่อีกครั้ง คุณจะสามารถอุดรอยรั่วของผลงานที่ไม่ดีในครั้งก่อนได้อย่างแนบเนียน คุณจะรู้วิธีรับมือ รู้หนทางหลีกเหลี่ยงกับปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น รวมถึงมีทักษะในการป้องกันปัญหาใหม่ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

friends-1015312_960_720

มิตรแท้ที่จะอยู่เคียงข้าง  

ในช่วงเวลาที่คุณต้องพบเจอกับสถานการณ์อันเลวร้ายในการทำธุรกิจ ถือเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่คุณจะได้รับรู้ถึงความมีน้ำใจของผู้คนรอบกายที่จะยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือคุณ ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษา คำแนะนำ การให้หยิบยืมเงินทองเพื่อนำมาชำระหนี้สินต่างๆ  รวมไปถึงการให้กำลังใจดีๆ ที่จะทำให้คุณมีแรงฮึดสู้อีกครั้ง

และในขณะเดียวกัน ช่วงเวลานี้ก็จะทำให้คุณได้ค้นพบว่าใครคือมิตรที่ไม่จริงใจด้วย มิตรที่ไม่จริงใจคือมิตรที่หวังแต่ผลประโยชน์ เป็นประเภทที่คุณเคยช่วยเหลือพวกเขาอย่างสุดตัว แต่เมื่อถึงคราวคุณลำบาก พวกเขากลับเมินหน้าหนี ไม่แม้แต่จะรับฟังปัญหาใดๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเสียเวลาคบหาอีกต่อไปนั่นเอง

 

องค์ความรู้ใหม่ๆ

เมื่อคุณล้มเหลว และต้องการที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง คุณจะพยายามค้นหาข้อมูลต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก และนั่นเองที่ทำให้คุณได้พบกับองค์ความรู้และข้อมูลใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยรู้ ซึ่งสามารถนำมาใช้กับการทำธุรกิจในครั้งใหม่ได้  ไม่ว่าจะใช้เป็นข้อมูลก่อนลงมือปฏิบัติ ใช้เป็นแรงบันดาลใจ รวมถึงสามารถใช้เป็นไอเดียในการต่อยอดธุรกิจด้วยเช่นกัน

success-1123017_960_720

ความแข็งแกร่ง

แน่นอนว่าเมื่อผ่านสถานการณ์ที่ล้มเหลวในการทำธุรกิจมาได้แล้ว คุณจะมีเกราะป้องกันกายและใจที่แข็งแกร่งขึ้น สิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาที่คุณเคยได้รับ จะหล่อหลอมให้คุณมีวิธีคิดที่แตกต่างจากเดิม มีความอดทน ไม่ท้อทอย และมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ซึ่งหากพบเจอกับอุปสรรคต่างๆ อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคเล็กหรือใหญ่ คุณก็จะสามารถผ่านมันมาได้ง่ายขึ้น รวมถึงมีสติในการก้าวผ่านอุปสรรคในทุกๆ ครั้งอีกด้วย

 

สุดท้ายนี้ คงไม่มีใครที่จะประสบพบเจอกับความล้มเหลวอยู่เสมอไป สักวันหนึ่งที่มีความพร้อม และมีความสามารถที่มากพอ ทุกคนก็สามารถประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน จะประสบความสำเร็จได้มากหรือน้อย หรือจะประสบความสำเร็จได้ช้าหรือเร็ว ก็เท่านั้นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของโซเชียลมีเดีย หรือเทรนใหม่ๆ ของสื่อออนไลน์ ก็ยังสามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราได้ที่ https://www.facebook.com/digitalmarketingwow
หรือ https://twitter.com/DigitalmarWow

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

 

Recommended Posts