ไม่ง้อไฟฟ้า Smartwatch สุดเจ๋งใช้พลังงานความร้อนจากร่างกาย

 In Gadgets

ใช้ Smartwatch แล้วแบตหมดตายกลางทาง กลายเป็นแค่สายรัดข้อมือที่ดูอะไรก็ไม่ได้ งั้นจะดีแค่ไหนถ้ามี Smartwatch ที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จแบตแต่ชาร์จโดยใช้ความร้อนจากร่างกายแทน

เรียกว่าขจัดปัญหาแบตหมด หาที่ชาร์จไม่ได้ไปเลย กับ PowerWatch สมาร์ทวอร์ชที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จแบต แต่ใช้พลังงานความร้อนจากร่างกายแทน ซึ่งคิดค้นโดยบริษัทที่มีชื่อว่า บริษัท Matrix Industries โดยเป็นการนำเอาเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า thermoelectric generator technology มาใช้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้า

powerwatch3

PowerWatch ทำงานได้โดยการนำเอาความร้อนจากร่างกายมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน ซึ่งที่ด้านหลังตัวเรือนจะติดตั้ง thermoelectric generator technology เอาไว้เพื่อดักจับความร้อนเอามาใช้แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ที่สำคัญเลยคือทั้งสองฝั่งของตัวนาฬิกาจะต้องมีอุณหภูมิที่ต่างกันการแปลงพลังงานจะช่วยทำให้การแปลงพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตัวนาฬิกาก็จะมีการทำงานที่เสถียร

powerwatch4

เมื่อถอดออก PowerWatch จะเข้าสู่สลีปโหมด และจะนำเอาพลังงานสำรองภายในมาใช้เพื่อให้บ่งบอกเวลาและไทม์โซนได้อย่างถูกต้องเมื่อมีการนำกลับมาใช้อีกครั้ง ฟีเจอร์ของ PowerWatch ประกอบด้วย การซิงค์ข้อมูลเข้ากับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ การปรับแต่งหน้าปัทม์นาฬิกา รูปแบบการบ่งบอกเวลา และการติดตามการเผาผลาญแคลอรี่ ซึ่งอย่างหลังถือเป็นจุดเด่นที่สุด

เนื่องจาก PowerWatch มีการทำงานที่เกี่ยวกับความร้อนของร่างกายอยู่แล้ว การติดตามการเผาผลาญแคลอรี่ จึงเป็นไปอย่างแม่นยำกว่า Smartwatch fitness ตัวอื่นๆ การอ่านค่าความร้อนและการเผาผลาญแคลอรี่จึงมีความเสถียรและแม่นยำมาก

powerwatch2

เพราะร่างกายมนุษย์มีอุณหภูมิความร้อนที่คงที่ (ยกเว้นวันที่ป่วย) ทำให้มีพลังงานชาร์จได้เรื่อยๆ เรียกได้ว่าใช้แบบลืมชาร์จกันไปเลย (เพราะชาร์จอยู่ตลอดเวลาที่ใส่) เพราะยังอยู่ในระหว่างระดมทุนเพื่อการผลิต ใครที่สนใจก็สามารถไปร่วมบริจาคให้กับโปรเจ็คนี้เพื่อรับเครื่องตัวอย่างล็อตแรกมาใช้ได้ สนนราคาที่ $170 หรือ ประมาณหกพันกว่าบาท ซึ่งคาดว่าจะนำส่งให้ลูกค้าได้ราวๆเดือนกรกฎาคมปีหน้า

Cr. gizmodo.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recent Posts