เริ่มต้นธุรกิจอย่างไร ในขณะที่กำลังทำงานประจำ

 In Startups & SME

หลายคนมีเงินทุนและมีความคิดที่อยากจะ เริ่มต้นธุรกิจ เป็นของตัวเอง เพราะเห็นโอกาสหรือช่องทางในการสร้างผลกำไรจากธุรกิจ แต่ก็ยังขาดความมั่นใจและความกล้า อีกทั้งด้วยงานประจำที่ต้องรับชอบและรัดตัวอยู่  จึงเชื่อว่าไม่สามารถเริ่มต้นลงมือทำธุรกิจได้

ซึ่งแท้จริงแล้ว หลังจากว่างเว้นจากการทำงานประจำ ในช่วงหลังเลิกงานหรือวันหยุด เราสามารถแบ่งเวลาเล็กๆน้อยๆ มาเริ่มก่อร่างธุรกิจของเราให้กลายเป็นรูปเป็นร่างได้ด้วยวิธีเหล่านี้

 เริ่มด้วยการวางแผน

การจะทำธุรกิจนั้น ใช่ว่ามีเงินทุนและใจรักแล้วจะลงมือทำได้ทันที เพราะสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือความรู้ความสามารถ และแผนการที่ดี ดังนั้น เมื่อมีเวลาว่างจากงานประจำจึงควรทำการวางแผนธุรกิจเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนในด้านสินค้าหรืองานบริการที่จะขาย เงินที่ต้องใช้ในการลงทุน ทำเล กลุ่มเป้าหมาย แผนการขาย ฯลฯ เพื่อให้การเริ่มต้นธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

อาศัยเวลาว่างเพื่อทดลองปฏิบัติ

เมื่อมีแผนการที่ดีแล้ว ก็ควรใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงาน หรือเวลาว่างในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ให้เกิดประโยชน์  ซึ่งหากธุรกิจที่อยากทำเป็นธุรกิจทางด้านค้าขาย เราก็สามารถไปเช่าพื้นที่รายวันตามสถานที่หรืองานต่างๆ เพื่อลองค้าขายดูก่อนได้

การได้ทดลองค้าขาย จะทำให้เราเข้าใจความต้องการของตลาด กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงอุปสรรคหรือปัญหาที่อาจจะพบเจอระหว่างค้าขายได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อใดที่เราสามารถวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้อย่างเฉียบขาด เราจะลงทุนสร้างหน้าร้านอย่างเต็มรูปแบบในทำเลที่ปรารถนาก็ยังไม่สาย

 ipad-820272_960_720

 

ให้โซเชียลมีเดียลเป็นตัวช่วย

โซเชียลมีเดียมีบทบาทอย่างมากในสังคมและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของใครหลายคน ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์ในแง่ของการอัพเดทข่าวสารหรือใช้ค้นคว้าหาข้อมูลที่อยากจะรู้เท่านั้น แต่โซเชียลมีเดียยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของธุรกิจมือใหม่หลายคนประสบความสำเร็จมานักต่อนัก

เนื่องจากในโลกโซเชียลมีเดียมีผู้คนใช้งานอยู่เป็นจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก เราจึงสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่ายๆ ด้วยการโพสขายสินค้าหรือโปรโมตธุรกิจให้เป็นที่รับรู้ผ่านช่องทางที่เป็นที่นิยมอย่าง Facebook ,Instagram หรือเว็บไซต์ฝากขายสินค้าอย่าง  Lazada, Itruemart, Tarad,  Kaidee รวมถึงเว็บไซต์อื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ เรายังสามารถเปิดเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อทำการขายก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะขายสินค้า หรือทำให้ธุรกิจของเราเข้าถึงผู้คนในโลกโซเชียลมีเดียได้เป็นจำนวนมากนั้น ก็จำเป็นต้องอาศัยการทำการตลาดออนไลน์ด้วย

ทั้งนี้ วิธีเริ่มต้นธุรกิจในขณะที่กำลังทำงานประจำอยู่นั้น ยังสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจ ความพร้อม และความสามารถของแต่ละบุคคล แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็ควรบริหารเวลา และควรมีความรับผิดชอบต่องานประจำที่ได้รับมอบหมายอยู่ในปัจจุบันด้วยเช่นกัน

สนใจติดตามเนื้อหาดีๆ มีประโยชน์อีกมากมาย ติดตามเราได้ที่ Facebook และ Twitter ของเราได้เลย

Recommended Posts