หุ้นส่วนที่จะมาทำธุรกิจร่วมกันกับเรา ควรมีคุณสมบัติอย่างไร

 In Startups & SME

เมื่อการลงทุนทำธุรกิจจำเป็นที่จะต้องมี หุ้นส่วน  การพิจารณาถึงความสามารถและลักษณะนิสัยส่วนบุคลของหุ้นส่วนที่จะเลือกมาทำธุรกิจร่วมกันจึงเป็นสิ่งสำคัญมิใช่น้อย เพราะหากใช้แต่เพียงความสนิทสนมหรือความพร้อมทางการลงทุนของอีกฝ่ายเพียงอย่างเดียว ก็อาจจะประสบปัญหาภายหลังได้ ดังนั้น หุ้นส่วนที่เหมาะสมจึงควรมีคุณสมบัติใดคุณสมบัติหนึ่ง จากข้อต่อไปนี้ร่วมด้วย

 

มีความรับผิดชอบ

ความรับผิดชอบต่องานเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกับงานที่ต้องทำร่วมกันมากกว่าหนึ่งคนขึ้นไป  เพราะเมื่อมีการแบ่งงาน หรือแบ่งหน้าที่ในการบริหารกันแล้ว หากคนใดคนหนึ่งบกพร่อง หรือละเลยในสิ่งที่ต้องรับผิดชอบไป ธุรกิจก็ไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งทั้งนี้ การได้หุ้นส่วนที่มีความรับผิดชอบ เขาจะไม่เพียงแต่รับผิดชอบต่องานเท่านั้น แต่เขายังพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อปัญหาในด้านต่างๆ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นกับธุรกิจที่ทำร่วมกันด้วย

ซื่อสัตย์และเชื่อใจได้

แน่นอนว่าการทำธุรกิจต้องมีเรื่องของเงินๆ ทองๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น การได้หุ้นส่วนที่มีความซื่อสัตย์ สามารถไว้ใจและเชื่อใจได้ เหตุการณ์ทุจริตซึ่งกันและกันก็จะไม่เกิดขึ้น

 
เก็บความลับเป็นเลิศ

ความลับทางธุรกิจเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องปกปิดและต้องควบคุมไม่ให้แพร่งพรายออกไปภายนอก เพราะบางครั้ง ข้อมูลเพียงน้อยนิดที่มีการหลุดแพร่กระจายออกไปก็สามารถส่งผลต่อกำไร และสร้างความได้เปรียบให้กับคู่แข่งได้ไม่น้อย ฉะนั้น การได้หุ้นส่วนที่เก็บความลับเป็น จึงไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลใดๆ จะรั่วไหลออกไปได้

 

entrepreneur-593361_960_720

 

เข้าใจปัญหาและรู้วิธีแก้ไข

เมื่อเกิดปัญหาขึ้น นอกจากหุ้นส่วนที่มีคุณสมบัติในข้อนี้จะอยู่ร่วมปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันแล้ว เขายังสามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างเฉียบขาดและรวดเร็ว  จึงทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถคลี่คลายลงได้ง่ายๆ

พร้อมเสนอความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

การทำธุรกิจร่วมกัน จำเป็นที่จะต้องออกความคิดเห็นและตัดสินใจร่วมกัน จะให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงคนเดียวไม่ได้  ซึ่งการมีหุ้นส่วนที่พร้อมจะช่วยออกความคิดเห็น และร่วมตัดสินใจอย่างไม่ลังเลในทุกๆ แผนการนั้น จะช่วยให้ได้ข้อสรุปที่รวดเร็ว และมองเห็นแง่มุมในการจัดการกับธุรกิจที่กว้างยิ่งขึ้น

มีความรู้หรือความชำนาญ

ธุรกิจจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น หากผู้ทำธุรกิจและหุ้นส่วนมีความรู้หรือความชำนาญในธุรกิจที่ลงมือทำ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุดติดขัดหรือไม่เกิดปัญหาขึ้นแล้ว การมีความรู้หรือความชำนาญยังทำให้ธุรกิจมีการพัฒนา เพราะต่างฝ่ายจะสามารถใช้ความรู้และความสามารถที่มีมาเสริมจุดที่ขาดของกันและกัน อีกทั้งยังได้ร่วมกันขบคิด จึงทำให้ธุรกิจมีโอกาสประสบความสำเร็จและก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ การเลือกหุ้นส่วนนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคล และอาจจะต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติอื่นๆ นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นร่วมด้วย… ซึ่งหากได้หุ้นส่วนที่ดี ก็ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งแน่นอน

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของโซเชียลมีเดีย หรือเทรนใหม่ๆ ของสื่อออนไลน์ ก็ยังสามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราได้ที่ https://www.facebook.com/digitalmarketingwow
หรือ https://twitter.com/DigitalmarWow

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts