เผย คนไทยติดอินเทอร์เน็ต ผ่านมือถือนาน 6.2 ชั่วโมงต่อวัน

 In Update

EDTA หรือสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้เปิดเผยรายงานสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน อินเทอร์เน็ต ของคนไทยในปี 2559 โดยสรุปใจความได้ว่า สมาร์ทโฟนครองแชมป์เป็นอุปกรณ์การใช้งานสูงสุดถึง 85.5% เฉลี่ยนาน 6.2 ชั่วโมง / วัน ซึ่งมากกว่าปี 2558 โดยอยู่ที่ 5.8 ชั่วโมงต่อวัน

ส่วนอันอับสอง รองลงมาคือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อยู่ที่ 62% ถัดมาคอมพิวเตอร์พกพาเป็นอันดับสาม 48.7% อันดับสี่ตกเป็นของแท็บเล็ต 30% และสุดท้ายคือสมาร์ททีวีรั้งท้าย 19.8 %

การขยายตัวของตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งมีราคาถูกลง และอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้การใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนมีจำนวนมากขึ้นตามลำดับ

และเมื่อแยกออกมาตามแต่ละช่วงอายุของบุคคล Gen Y และ Z นิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์ YouTube มากที่สุดคิดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ Facebook และสุดท้ายตามมาคือ Line แต่กลับกันสำหรับ Gen X และ Baby Boomer จะใช้ Line มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ที่สองคือ YouTube และรั้งท้ายด้วย Facebook

คนไทย-อินเทอร์เน็ต-002

ดังนั้นผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ และนักการตลาดออนไลน์ จึงจำเป็นที่จะต้องคำนึงการรองรับสมาร์ทโฟนเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์ที่เป็น Mobile Friendly ออกแบบให้รองรับได้หลายอุปกรณ์ เพื่อให้สื่อประชาสัมพันธ์ และโฆษณาเกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่เพียงเท่านั้นยังไม่พอ ถ้าวิเคราะห์เกี่ยวกับช่วงอายุ ก็จะทำให้ลงสื่อโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้ตื่นตัวในความตระหนักในเรื่องของ ความล่าช้าของอินเทอร์เน็ต, การถูกโฆษณารบกวน, ราคาของอินเทอร์เน็ตที่สูงเกินไป และอีเมล์ขยะ มากกว่าเรื่องการถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวและการถูกหลอกลวงบนโลกออนไลน์ เป็นเพราะว่า ถึงแม้จะมีปัญหาการถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว และการถูกหลอกลวง ก็ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครได้ ในจุดนี้จึงจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้กับประชาชนเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น

 

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก
etda.or.th/publishing-detail/thailand-internet-user-profile-2016-th.html

Recent Posts