เมื่อต้องเริ่มสร้าง “คอนเทนต์” ควรจะเริ่มจากตรงไหนดี

 In Digital Marketing

คอนเทนต์ ถือเป็นปัจจัยหลักและมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในวงการ Digital Marketing ผู้ที่เริ่มทำธุรกิจส่วนมาก หรือบุคคลที่อยู่ในวงการนี้ ต่างรู้ว่าคอนเทนต์มีความสำคัญที่จะช่วยดึงให้ผู้ติดตามเสพ และในอนาคตจะเปลี่ยนผู้ติดตามให้กลายเป็นผู้บริโภค

การเริ่มสร้างคอนเทนต์ในช่วงแรก หลายคนไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นจากตรงไหน จับต้นชนปลายไม่ถูก คิดว่าการสร้างคอนเทนต์เป็นเรื่องยากลำบาก แต่ความเป็นจริงแล้ว ง่ายกว่าที่คิด เมื่อได้เริ่มต้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะตามมาเอง หลักการสร้างคอนเทนต์จะมีดังนี้

สร้างคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ

ควรลงคอนเทนต์เป็นประจำและสม่ำเสมอ เพราะในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าธุรกิจไหนๆ ต่างก็ใช้คอนเทนต์เพื่อการตลาดทั้งนั้น ถ้าหากทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น แต่ในช่วงแรกๆ ที่เพิ่งลงคอนเทนต์ อาจจะต้องใช้ความอดทดสักนิด

รูปเป็นจุดดึงดูดสำคัญ

ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์บทความ, Infographic หรือจะเป็นวิดีโอ การมีรูปสวยเป็นส่วนประกอบของคอนเทนต์ จะช่วยให้คอนเทนต์ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะจะเป็นสิ่งแรกสุดที่ช่วยดึงดูดให้ผู้ติดตามเสพคอนเทนต์ได้ยาวนานขึ้น ดังนั้นถ้าคอนเทนต์เป็นบทความ ก็ควรเลือกรูปภาพที่ดูสวยงาม และน่าสนใจ เกี่ยวข้องกับบทความที่เขียน แต่ถ้าหากเป็นวิดีโอ ก็ควรเลือกรูปปกให้ผู้ติดตามคลิกเพื่อดูวิดีโอให้ได้

ต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ    

ในแต่ละอาทิตย์ ควรมีอย่างน้อย 1 คอนเทนต์ ที่เป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และเป็นแก่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณโดยตรง เป็นไปได้ควรลงในเว็บไซต์ของคุณเอง เพราะจะช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของคุณในทางอ้อมอีกด้วย ทางที่ดีควรเป็น Live Content ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Podcast หรือวิดีโอ แต่อย่าลืมว่าต้องทำให้ผู้ติดตามเสพคอนเทนต์ได้ง่าย และมีประโยชน์ เพราะจะทำให้เกิดการแชร์ ทำให้คอนเทนต์แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

คอนเทนต์-002

อย่ามองข้าม SEO

Search Engine Optimization หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า SEO เป็นการลงทุนที่น้อย แต่ได้ผลมาก ถ้าหากทำสำเร็จ อันดับการค้นหาของเว็บไซต์ จะถูกโชว์มาในลำดับแรกๆ ทำให้ยอด Traffic หรือยอดคลิกมากยิ่งขึ้น โดยใช้ Keywords ต่างๆ นั่นเอง แต่ต้องเข้าใจว่าหลักการ SEO ทำได้แต่ก็ยังไม่เห็นผลในทันที จำเป็นต้องใช้เวลาเช่นกัน

ลองถามผู้ติดตาม เผื่อได้ไอเดียดีๆ

ลองถามผู้ที่กำลังติดตามคอนเทนต์ของเรา ว่าต้องการให้เรานำเสนอคอนเทนต์แบบไหน เป็นไปในรูปแบบใด  เพราะบางที เราอาจเกิดได้ไอเดียหรือความคิดในการสร้างคอนเทนต์ดีๆ จากผู้ติดตามก็เป็นได้ และถ้าหากมีคอมเมนต์ติหรือให้ข้อเสนอแนะ ควรเปิดใจให้กว้าง วางใจเป็นกลาง และเมื่อได้รับคำชื่นชม ก็ไม่ควรหลงระเริงไปกับคำชมนั้นเสียหมด ควรเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างคอนเทนต์ต่อไป

เรียนรู้การใช้โฆษณา

การโฆษณาผ่าน Social Media จะช่วยให้คอนเทนต์ของเราแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ถ้ามั่นใจว่าคอนเทนต์มีคุณภาพ และน่าติดตาม ก็จะทำให้คนเสพเพิ่มมาก และยังเป็นการเรียนรู้ระบบโฆษณาของ Social Media ไปในตัวอีกด้วย

 

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

Recommended Posts