ความปลอดภัยอยู่ไหน? Yahoo ยอมรับข้อมูลกว่าพันล้านยูสเซอร์ถูกขโมย!

 In Social Media, Update

Yahoo เสียงอ่อย ออกมายอมรับข้อมูลผู้ใช้กว่า 1,000 ล้านคนถูกแฮกเกอร์ขโมย!

ถือเป็นช่วงขาลงของ Yahoo จริงๆ เพราะแย่แล้วแย่อีกดูจะมีแต่เรื่องร้าย ล่าสุดหลังจากที่ Verizon เพิ่งประกาศจะขอซื้อกิจการไปไม่นาน สองเดือนให้หลัง Yahoo ก็ต้องออกมายอมเปิดเผยเรื่องร้าย (อีกแล้ว) ว่าอาจจะมีข้อมูลของผู้ใช้มากกว่าพันล้านยูสเซอร์ที่ถูกขโมย!

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน Yahoo ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่มีแฮกเกอร์เจาะระบบเข้ามาขโมยข้อมูลของผู้ใช้ไปกว่า 500 ล้านยูสเซอร์! ที่ร้ายไปกว่านั้นคือมีการตรวจสอบพบว่า Yahoo มีความล่าช้าในการตรวจสอบเรื่องนี้ล่าช้าไปหลายปี ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดการตรวจสอบขึ้นก็คือ มีการตรวจพบว่ามีข้อมูลของผู้ใช้บางส่วนถูกนำไปขายในตลาดมืด

มาวันนี้ Yahoo ได้ออกมาเปิดเผยข่าวที่เลวร้ายลงไปอีก เมื่อมีการตรวจสอบเพิ่มเติมและพบว่าอาจจะไม่ใช้ข้อมูลของผู้ใช้เพียงแค่ 500 ล้านยูสเซอร์ซะแล้วที่ถูกขโมยไป แต่อาจมีมากกว่านั้นถึงกว่า 1,000 ล้านยูสเซอร์ (OMG!) ซึ่งข้อมูลที่หายไปนี้มาจากการโจมตีของแฮกเกอร์คนละคนกันกับข้างต้นที่เข้ามาล้วงความลับ

ตามการแถลงการณ์ของ Yahoo คาดว่ายูสเซอร์ที่ได้รับผลกระทบคือยูสเซอร์ที่มีชื่อขึ้นต้นด้วยตัว “b” ทั้งนี้ทาง Yahoo แนะนำให้ผู้ใช้ป้องกันข้อมูลด้วยการหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านและไม่สำรองข้อมูลหรือส่งข้อมูลที่เป็นส่วนตัวแก่คนที่ไม่รู้จัก อย่างไรก็ตามก็มีคำถามตามมาว่า Yahoo ยังเป็นผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถืออยู่หรือไม่?

Cr. gizmodo.com, blogspot.com, turner.com, trtpost-wpengine.netdna-ssl.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts