กลยุทธ์มัดใจลูกค้าให้กลับมาซื้อของกับเราซ้ำๆแบบเต็มใจ

 In Digital Marketing, Startups & SME

เพราะขายดีอย่างเดียวไม่พอแต่ต้องทำให้ลูกค้าอยากกลับมาหาเราอีกครั้งและอีกครั้ง กลยุทธ์ต่อไปนี้จะช่วยมัดใจลูกค้าให้กลับมาซื้อของซ้ำๆแบบเต็มใจ!

เพราะการหาลูกค้าใหม่นั้นมันคนละเรื่องกับการรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ ลูกค้าเก่าที่จำเป็นต้องทำให้เกิดความรู้สึกภักดีต่อแบรนด์ให้ได้ เหมือนๆกับสาวกแอปเปิ้ลที่พร้อมจะซื้อผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลทุกอย่างอย่างไม่มีเงื่อนไข ดังนั้นหากคุณสามารถทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์จนกลายมาเป็นสาวกได้ ยอดขายของบริษัทคุณก็จะมีแต่โตขึ้นๆและโตขึ้น

สำหรับใครที่ยังคิดว่าการทำให้ลูกค้าติดใจกลับมาซื้อซ้ำต้องลงทุนเยอะ กลยุทธ์ที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้จะทำให้เห็นว่าการมัดใจลูกค้าให้กลับมาซื้อของเราซ้ำๆและกลายเป็นสาวกของแบรนด์เรานั้น ไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะหรือมีเงินหนาแต่ก็ประสบผลสำเร็จได้

เพิ่มประสบการณ์ดีๆให้กับลูกค้า

ประสบการณ์การใช้สินค้าและบริการถือว่ามีความสำคัญมากต่อการตัดสินใจของลูกค้า ว่าจะกลับมาซื้อหรือใช้บริการซ้ำอีกหรือไม่ เคล็ดลับของการทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ คือ การทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับสินค้าหรือได้รับบริการในระดับดีเลิศ อารมณ์ว่าลูกค้ารู้สึกได้ว่าเราเห็นพวกเขาเป็นคนสำคัญ จากการศึกษาของสำนักงานธรรมเนียบขาวเพื่อผู้บริโภค พบว่า กว่า 80% ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้รับสินค้าหรือบริการที่ดีมากยิ่งขึ้น

การพัฒนาการให้บริการหรือสินค้าเพื่อความพึงพอใจของลูกค้าจะช่วยลดโอกาสที่คุณจะเสียลูกค้าไปให้กับคู่แข่ง ทั้งนี้ก็เพราะการได้รับบริการหรือสินค้าที่ดีอย่างสม่ำเสมอจนกลายเป็นมาตรฐาน จะช่วยสร้าง Mind setให้กับลูกค้าว่าแบรนด์ของเราดีที่สุด และยังเป็นการช่วยให้เกิด first impression แก่ลูกค้าซึ่งมีผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของลูกค้าเวลาที่มองแบรนด์ของเรา

เสริมสร้างให้เกิดความสุขในการทำงานในหมู่พนักงาน

เพราะพนักงานเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้า ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานจะขึ้นอยู่กับมุมมองของพนักงานที่มีต่องานที่ตัวเองทำ กล่าวคือพนักงานจะทำงานออกมาดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขามีความรู้สึกต่อการทำงานอย่างไร มีความสุขต่องานที่ทำหรือไม่ ซึ่งคุณในฐานะเจ้าของบริษัทและผู้บริหารสามารถช่วยส่งเสริมให้พนักงานมีความสุขในการทำงานได้

 

เมื่อพนักงานมีความสุขในการทำงานและมีทัศนคติแง่บวกต่อการทำงานแล้ว ก็จะสะท้อนออกมาในรูปแบบของประสิทธิภาพในการทำงาน โดยเฉพาะในส่วนที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น พนักงานการแนะนำสินค้าหรือต้องให้บริการแก่ลูกค้า อย่าง พนักงานขาย พนักงานให้บริการด้านคำปรึกษา เป็นต้น ยิ่งต้องใกล้ชิดกับลูกค้ายิ่งต้องมีทัศนคติที่ดีต่องานที่ทำ เพราะเมื่อพนักงานให้บริการดีลูกค้าก็จะเกิดความพึงพอใจซึ่งจะหมายถึงประสบการณ์ที่ดีที่ได้รับจากการใช้บริการตามข้อที่ได้กล่าวไปข้างต้น

บอกต่อผลงานหรือความสำเร็จของลูกค้าไปสู่ลูกค้า

คุณอาจเคยเห็นโฆษณาที่กระตุ้นให้คนอยากลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างตาม เช่น โฆษณาภาพถ่ายสวยๆที่ถ่ายด้วยไอโฟน หรือภาพวาดแสนสวยที่วาดบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น Surface pro 4 หรือ iPad pro เป็นต้น คุณจะเห็นว่าโฆษณาเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าคนอื่นๆต้องการอุปกรณ์เหล่านี้ไปใช้งานเพื่อสร้างผลงานแบบนี้บ้าง คุณอาจบอกเล่าเรื่องราวความสำเร็จของลูกค้าจากการใช้งานสินค้าหรือบริการของคุณให้แก่ลูกค้าในปัจจุบันฟัง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อและเชื่อมั่นในตัวแบรนด์

การบอกต่อเรื่องราวความสำเร็จของลูกค้าจากแบรนด์ผู้ให้บริการหรือผู้ผลิตสินค้า จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในแง่ของการได้รับความสนใจและเห็นความสำคัญ ความรู้สึกเหล่าจะช่วยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่าเป็นคนพิเศษและเกิดเป็นความประทับใจต่อตัวแบรนด์ ซึ่งสามารถแปรเปลี่ยนไปเป็นความภักดีที่มีต่อแบรนด์นั้นๆได้

ตอบแทนเหล่าสาวกของคุณตามวาระโอกาส

อย่าลืมว่าการเป็นสาวกสินค้าหรือบริการที่ใดที่หนึ่งแล้วนั้น ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นตลอดไป ของแบบนี้สามารถเกิดการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนใจได้ตลอดเวลา สิ่งที่คุณควรพิจารณาลงมือทำคือการตอบแทนความภักดีต่อแบรนด์ให้กับลูกค้าเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น การเลื่อนระดับสถานะสมาชิกของลูกค้าที่ใช้บริการมาเกิน 10 ปี ให้เป็น Serenade member ของ AIS หรือการให้ลูกค้าที่เปิดเบอร์มานานสามารถนำเอาปีที่เปิดเบอร์มาแลกเป็นส่วนลดซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ได้ เป็นต้น

โดยคุณอาจจัดให้มีกิจกรรมแทนการขอบคุณลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยของกำนัลเล็กๆน้อยๆ หรือส่วนลด เพื่อให้ลูกค้ายังคงรู้สึกถึงความสำคัญ เพราะอย่าลืมว่าการรักษาลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์เพียง 1 คน อาจมีค่ามากกว่าการลูกค้าใหม่ถึง 10 คน เพราะคุณไม่รู้เลยว่าลูกค้าใหม่นั้นจะกลับมาซื้อใหม่หรือไม่ แต่กับลูกค้าเก่าที่ภักดีต่อแบรนด์แล้วคุณจะสามารถขายของได้เรื่อยๆ และจะได้การประชาสัมพันธ์ฟรีๆจากลูกค้ากลุ่มนี้โดยไม่ต้องทำอะไรเลย ซึ่งนั้นหมายความถึงลูกค้าใหม่ที่คุณจะได้มาโดยไม่ต้องลงแรง

Cr. entrepreneur.com, ntinm4.wikispaces.com, appirio.com, media.licdn.com, proaction-ins.com, think360studio.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts