แฮชแท็ก #Hashtag นี้มีความหมาย ปรับใช้ให้เหมาะสมในโลกธุรกิจออนไลน์

 In Digital Marketing, Social Media

แฮชแท็ก Hashtag คือเครื่องหมายที่เป็นสี่เหลี่ยม # แล้วตามด้วยข้อความ สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญในโลกของโซเชียลมีเดียมานาน อาจจะคุ้นเคยกับแฮชแท็ก และเห็นผ่านตาไม่มากก็น้อย ซึ่งถ้าเรียกที่แปลกันตามตัวอักษร แฮชแท็กจะหมายความว่าดัชนีถ้อยคำ

การใช้แฮชแท็กคือการเพิ่มช่องทางในการค้นหาแต่ละโพสต์ ว่ามีส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างไร เช่นการที่หลายคนไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น อาจใช้แฮชแท็ก #Japan ถ้าเราคลิกไปที่แฮชแท็กนี้ การพูดถึงเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นที่มีแฮชแท็ก #Japan จะผุดขึ้นมาอย่างมากมายนั่นเอง

ประโยชน์ของแฮชแท็ก

แฮชแท็กมีประโยชน์โดยตรงคือการค้นหาข้อความ โพสต์ รูปภาพ ผู้คน สิ่งที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในโลกโซเชียลให้ค้นหาได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น และยังทำให้คนในโซเชียลมีเดียเข้าถึงโพสต์ได้มากขึ้นอีกด้วย

สิ่งที่ “ไม่ควรทำ” เมื่อต้องใช้แฮชแท็ก

  • #การ #ใส่ #แฮชแท็ก #ใน #ทุก #คำ #ของ #โพสต์ เนื่องจากเป็นการใช้ที่ไม่ถูกต้องแล้ว ยังทำให้อ่านยาก
  • #ใส่แฮชแท็กเป็นประโยคยาวๆที่ติดกันเป็นพรืด เข้าใจว่าหลายคนจะคิดว่าเป็นการเน้นข้อความ แต่ผิดวัตถุประสงค์หลักของแฮชแท็ก
  • การใช้แฮชแท็กผิด ถ้าหากพิมพ์ตกไปแม้แต่ตัวอักษรเดียว ทำให้เกิดเป็นแฮชแท็กใหม่ ซึ่งจะไม่เชื่อมโยงกับโพสต์อื่นๆ ที่ใช่แฮชแท็กก่อนหน้าได้เลย

แฮชแท็กHashtag002

การปรับใช้แฮชแท็กในด้านของการตลาด

การปรับใช้แฮชแท็กกับการตลาดในโลกออนไลน์สามารถทำได้ เช่น การใช้แฮชแท็กสำหรับแคมเปญในการแจกรางวัล ส่วนลด หรือการจัดอีเวนต์ต่างๆ เพราะทำให้เป็นที่จดจำได้แล้ว ยังจะช่วยค้นหาโพสต์ที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงว่าแคมเปญของเราถูกพูดบนโลกออนไลน์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ประสบความสำเร็จหรือไม่เพียงใด ซึ่งข้อควรระวังคือควรคิดแฮชแท็กขึ้นมาใหม่ เพราะแฮชแท็กอาจถูกใช้ซ้ำมาแล้ว

หรือจะใช้แฮชแท็กกับชื่อแบรนด์โดยตรง เพื่อที่ทำให้ลูกค้าจดจำชื่อแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากแฮชแท็กจะมีสีที่แตกต่างจากข้อความแบบปกติ ทำให้เหมือนกับการเน้นข้อความหรือตอกย้ำแบรนด์นั่นเอง

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของแฮชแท็ก

  • ในโลกของ Twitter (ทวิตเตอร์) นั้น แฮชแท็กมีส่วนสำคัญมาก เพราะทวิตเตอร์มีการจัดอันดับแฮชแท็กยอดนิยมอยู่ตลอดเวลา ทำให้เรารู้ว่าในทวิตเตอร์ตอนนี้ เรื่องไหนเป็นที่พูดถึงอยู่ตอนนี้นั่นเอง
  • และการทวีตในทวิตเตอร์ ที่มีแฮชแท็กอยู่ด้วย จะมี Engagement มากกว่าทวีตที่ปราศจากแฮชแท็ก
  • แต่การใช้แฮชแท็กเกินกว่า 3 แฮชแท็กขึ้นไปในทวิตเตอร์ จะลด Engagement โดยเฉลี่ยถึง 17%
  • ต่างจาก Instagram (อินสตาแกรม) ถ้าหากใช้แฮชแท็กมากกว่า 11 แฮชแท็กขึ้นไป Engagement โดยรวมก็จะเพิ่มขึ้น และ Instagram สามารถใส่แฮชแท็กต่อรูปได้สูงสุดที่ 30 แฮชแท็ก

 

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

 

ที่มา http://thinkcreativecollective.stfi.re/blog/2015/5/8/how-the-heck-to-use-a-hashtag?sf=pvrpgdb#aa=

Recommended Posts