กลัว และไม่กล้า ปัญหากวนใจผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ

 In Startups & SME

อีกหนึ่งปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเองหลายๆ คนนั้นก็คือ เมื่อถึงเวลาจริงๆ แล้วกลับเกิดความกลัว ไม่กล้าเสี่ยงที่จะ เริ่มต้นธุรกิจ อย่างเป็นจริงเป็นจัง จึงทำให้แผนการที่คิดเอาไว้ไม่สามารถกลายเป็นรูปเป็นร่างได้

ทำไมเราจึงกลัว และไม่กล้าเสี่ยงที่จะ เริ่มต้นธุรกิจ

สาเหตุของความกลัว และความไม่กล้าเสี่ยงนั้น อาจจะเกิดขึ้นจากหลากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งการกลัวในความล้มเหลว กลัวว่าหากเริ่มต้นธุรกิจไปแล้วไม่สามารถไปได้ไกลอย่างที่ใจหวัง ได้ผลกำไรที่น้อย หรือธุรกิจเกิดสะดุดล้มกลางทางจนต้องใช้เงินที่สะสมมาในการแก้ปัญหาจนเงินค่อยๆ หมดไป นอกจากนี้ ความกลัวและความไม่กล้าเสี่ยงยังอาจสืบเนื่องมาจากความไม่มั่นใจในความสามารถที่มีอยู่ของตนเอง ประเมินตนเองต่ำเกินกว่าความเป็นจริง จึงกลัวและไม่กล้าเสี่ยงที่จะเริ่มต้นธุรกิจนั่นเอง

 

 

อย่าปล่อยให้ความกลัวและความไม่กล้า มาเป็นตัวฉุดรั้งธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม หากปล่อยให้ความกลัวและความไม่กล้าซึมแทรกลึกอยู่ในจิตใจ และไม่ยอมขจัดมันให้หมดออกไปจากใจอย่างถาวร ต่อให้มีความกล้าเล็กๆ จนสามารถเริ่มต้นธุรกิจในขั้นแรกได้แล้ว ก็จะไม่สามารถดำเนินธุรกิจให้ราบรื่น หรือทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ เนื่องจากจะพบกับปัญหาในการตัดสินใจต่างๆ ในระหว่างที่ดำเนินธุรกิจ ทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างเฉียบขาด อีกทั้งในบางครั้ง ความกลัวและความไม่กล้าที่ยังตกค้างอยู่ในใจ ยังอาจจะทำให้สูญเสียโอกาสดีๆ ในการพัฒนาธุรกิจ ที่อาจจะเข้ามาในวันข้างหน้าได้อีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการลงทุนทำธุรกิจนั้นจะมีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย แต่หลายๆ คนที่ประสบความสำเร็จได้ในปัจจุบัน ก็ล้วนแล้วแต่เผชิญหน้ากับความกลัว และกล้าที่จะเสี่ยงมาแล้วทั้งนั้น ซึ่งก็ใช่ว่าพวกเขาจะสามารถทำธุรกิจให้สำเร็จได้ในคราวเดียว หลายๆ คนยังต้องพานพบกับอุปสรรค จึงค่อยๆ เรียนรู้ แข็งแกร่ง และประสบความสำเร็จกับธุรกิจที่ทำได้

ฉะนั้นแล้ว หากเตรียมพร้อมและมีแผนการที่ดีและแน่วแน่อยู่ในมือ รวมถึงมีความสามารถในธุรกิจนั้นๆ ไม่น้อยไปกว่าใคร ก็โปรดจงเชื่อมั่นและเริ่มต้นลงมือทำมันอย่างเต็มที่ อย่าปล่อยให้ความกลัวและความไม่กล้าที่อยู่ในจิตใจเป็นเสมือนกำแพงสูงที่คอยกีดขวาง คอยฉุดรั้ง หรือบดบังไม่ให้เราปีนป่ายออกไปพบเจอกับความสำเร็จได้อีกอีกต่อไป

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts