วิธีขจัดความกลัวทิ้งไปในแบบฉบับง่ายๆ ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ

 In Startups & SME

ความกลัว และความไม่กล้าที่จะเสี่ยง มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจ เริ่มต้นธุรกิจ ฉะนั้นแล้ว หากเราหาวิธีสลัดสิ่งเหล่านี้ทิ้งไปได้ หนทางในการเริ่มต้นธุรกิจก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

วิธีพื้นฐานเล็กๆ น้อยๆ ต่อไปนี้ อาจจะช่วยให้การตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจของมือใหม่หลายคนทำได้ง่ายขึ้น ไม่มากก็น้อย

นึกถึงเป้าหมาย และความสำเร็จที่อยู่เบื้องหน้า  

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การนึกถึงสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นกับเราในอนาคตนั้น เป็นเสมือนแรงกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้เราอยากเริ่มต้นลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง อีกทั้งด้วยสิ่งล้ำค่าที่เราคิดว่าจะมีโอกาสได้รับมันในอนาคตจากการเริ่มต้นลงมือทำ ยังเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เราใส่ความตั้งใจ ทุ่มเทกับมัน และกล้าที่จะกระโดดข้ามกำแพงความกลัวและความไม่กล้าออกไปอีกด้วย

ลองนึกถึงเป้าหมายที่เราได้วางเอาไว้ แล้วถามตัวเองดูว่าเราได้เริ่มต้นลงมือทำมันหรือยัง หรือถ้าทำแล้ว ทำไปได้มากน้อยแค่ไหน หากอยากเข้าใกล้ความสำเร็จต้องทำอย่างไรต่อไป และเมื่อทำสำเร็จแล้วเราจะรู้สึกดีเพียงแค่ไหน… แน่นอนว่าเมื่อใจมา ความกลัวและความไม่กล้าก็ย่อมค่อยๆ จางลง และมีโอกาสที่จะถูกสลัดทิ้งไปในที่สุดนั่นเอง

 

 

ขอคำแนะนำจากผู้ประสบความสำเร็จ ที่มากไปด้วยประสบการณ์ 

มองหาบุคคลใกล้ตัว ซึ่งเป็นผู้ที่เราคิดว่าเขาคนนั้นประสบความสำเร็จ หรือสามารถทำธุรกิจให้ออกมาในทิศทางที่ดีได้ จากนั้นลองเข้าไปพูดคุย สอบถาม ข้อคำแนะนำพื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งที่เรารู้สึกกลัวหรือกังวลใจจากพวกเขา บางครั้ง คำแนะนำ เรื่องราวหรือประสบการณ์ต่างๆ ของผู้ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเคยผ่านการล้มลุกคลุกคลานมาก่อน อาจจะสามารถสร้างแนวทาง รวมถึงสร้างแรงใจให้เรารู้สึกอยากเริ่มต้นธุรกิจได้ไม่อยาก

มากไปกว่านั้น เรายังมีโอกาสที่จะได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลในจุดที่เราไม่เคยรู้ เคยสงสัย หรือพยายามหาคำตอบมาตลอดจากผู้รู้ก็เป็นได้  ซึ่งข้อมูลนั้นๆ ยังจะสามารถสร้างความมั่นใจในการเริ่มต้นธุรกิจให้กับเราได้มากขึ้นอีกด้วย

 

 

เปลี่ยนมุมมองความคิด เพื่อจิตใจที่แข็งแกร่ง

หลายๆ ครั้ง มุมมองความคิดในแง่ลบ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราเกิดความกลัวและความไม่กล้าที่จะลงมือทำอะไรเลย ดังนั้น การปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดเสียใหม่ โดยพิจารณาถึงสิ่งนั้นๆ ให้กว้าง และมองมันให้หลากหลายด้านมากขึ้น ก็นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย

บางที การที่เราได้ลองให้เวลากับตัวเองให้นานขึ้นเพื่อทบทวนมุมมองความคิดอีกครั้ง มองมันอย่างละเอียดโดยละทิ้งอคติที่มีอยู่ในใจทั้งหมด รวมถึงหมั่นสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้เราพบเจอกับมุมมองและหนทางใหม่ๆ ที่สามารถเปลี่ยนการตัดสินใจ และทำให้หัวใจแข็งแกร่งกว่าเดิมจนกล้าลงมือทำอะไรๆ ก็เป็นได้

ทั้งนี้ หากผลลัพธ์ที่เกิดจากการตัดสินใจลงมือเริ่มต้นธุรกิจ จะไม่ได้ออกมาเหมือนอย่างที่ใจหวัง แต่อย่างน้อยเราก็ยังได้รับบทเรียนและประสบการณ์ ซึ่งสามารถใช้มันเริ่มต้นใหม่อย่างแข็งแกร่งได้อีกครั้งนั่นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

 

 

Recommended Posts