วิธีเบสิคของการทำธุรกิจให้ลูกค้าบอกต่อ ตอนที่ 2

 In Startups & SME

สำหรับการทำให้ ลูกค้าบอกต่อ เกี่ยวกับแบรนด์นั้น เราได้กล่าวกันไปในบทความที่แล้วถึงเรื่องของการใส่ใจในคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าหรือบริการ การให้การบริการที่ดี รวมถึงการศึกษาความต้องการของกลุ่มลูกค้า เพื่อที่จะได้เข้าใจและทำธุรกิจให้ตอบโจทย์แล้ว

การทำให้เกิดการบอกต่อยังมีอะไรอีกบ้างนั้น มาต่อกันได้กับหัวข้อที่เหลือต่อไปนี้

แสดงออกถึงความจริงใจให้ลูกค้าสัมผัสได้

ความจริงใจเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถซื้อใจลูกค้าได้ อีกทั้งความจริงใจที่ได้รับยังส่งผลให้กลุ่มลูกค้าเกิดความเชื่อใจ เชื่อมั่น และบอกต่อถึงสิ่งเหล่านี้กับผู้บริโภคคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ความจริงใจในการทำธุรกิจนั้น สามารถปฏิบัติให้กลุ่มลูกค้าสัมผัสถึงได้หลากหลายวิธีด้วยกัน เช่น การให้การรับประกันในสินค้าหรือบริการ การแสดงความรับผิดชอบในกรณีที่สินค้าหรือบริการมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นโดยที่ไม่บ่ายเบี่ยงหรืออิดออด การให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ  รวมไปถึงการน้อมรับคำติเตียนจากลูกค้าและเร่งหาทางแก้ไขด้วยความเต็มใจ เป็นต้น

การแสดงออกถึงความจริงใจ ไม่เอาเปรียบลูกค้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เรื่องใด รวมถึงไม่มุ่งหวังแต่เพียงค้ากำไรจนเกินไป ไม่เพียงแต่จะสร้างการยอมรับให้เกิดขึ้นกับกลุ่มลูกค้าเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ และมีโอกาสที่จะถูกกล่าวถึงในฐานะแบรนด์ตัวอย่างอีกด้วย

 

ไม่ลืมที่จะมอบสิ่งตอบแทนดีๆ ให้กับลูกค้า

นอกไปจากการมอบสินค้าและการบริการที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพให้กับลูกค้าแล้ว การมอบสิ่งตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าในบางโอกาส เพื่อแทนคำขอบคุณที่พวกเขามอบความไว้วางใจให้กับแบรนด์ ก็เป็นสิ่งที่น่ากระทำไม่น้อยเช่นกัน

โดยสิ่งตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ นั้น อาจจะเป็นการมอบการ์ด ของขวัญ กิ๊ฟวอชเชอร์ กิ๊ฟเซ็ทผลิตภัณฑ์ครบชุด ส่วนลด หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์ทดลองตัวใหม่ก่อนที่แบรนด์จะนำออกว่างจำหน่าย รวมไปถึงการจัดโปรโมชั่น และการจัดกิจกรรมการร่วมสนุกต่างๆ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้มีส่วนร่วม เป็นต้น

สิ่งดีๆ ที่แบรนด์หมั่นมอบให้นั้น นอกจากจะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีๆ ร่วมถึงรู้สึกใกล้ชิดและให้ความไว้วางใจต่อแบรนด์เพิ่มมากขึ้นแล้ว ความพิเศษเหล่านี้ยังส่งผลให้เกิดโอกาสของการแชร์ต่อ บอกต่อ และชักชวนบุคคลอื่นๆ ให้หันมาสนใจในแบรนด์ได้อีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม นอกไปจากสิ่งพื้นฐานเหล่านี้แล้ว การทำให้ลูกค้ายอมรับ ลูกค้าบอกต่อ หรือแนะนำแบรนด์ต่อไปยังลูกค้าคนอื่นๆ นั้น ยังมีส่วนที่ต้องอาศัยปัจจัยและส่วนประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย อีกทั้ง วิธีต่างๆ ก็ยังขึ้นอยู่กับรูปแบบของธุรกิจด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการทำให้เกิดการบอกต่อจะต้องใช้ระยะเวลาสักเพียงไหน หากผู้ประกอบธุรกิจมุ่งมั่นและยึดปฏิบัติในสิ่งที่ดีต่อกลุ่มลูกค้ามาโดยตลอด ผลลัพธ์ย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอน

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

Recommended Posts