วิธีเบสิคของการทำธุรกิจให้ลูกค้าบอกต่อ ตอนที่ 1

 In Startups & SME

การทำให้ธุรกิจเป็นที่ยอมรับและถูก ลูกค้าบอกต่อ ได้นั้น คงเป็นสิ่งที่ผู้ทำธุรกิจทุกคนคาดหวังมิใช่น้อย เพราะใช่เพียงแต่ความภาคภูมิใจในความสามารถในการบริหารเท่านั้น แต่ยังหมายถึงโอกาสในการทำผลกำไร ที่จะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สำหรับวิธีการนั้น สามารถเริ่มต้นได้จากสิ่งพื้นฐานที่ผู้ทำธุรกิจทุกคนสามารถปฏิบัติได้ต่อไปนี้

ศึกษาเพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก

สิ่งสำคัญที่เราต้องทำในการเริ่มต้นธุรกิจก็คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเราให้ชัดเจน เพื่อที่จะได้รู้ว่าธุรกิจของเราควรขายให้กับใคร ควรเจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายแบบใด จากนั้นจึงค่อยๆ ศึกษาลักษณะพฤติกรรมการบริโภคของพวกเขา เพื่อที่จะได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ ซึ่งเมื่อเกิดความเข้าใจแล้วว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีความต้องการเช่นไร จะทำให้เราสามารถทำธุรกิจออกมาได้ตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มเป้าหมายได้นั่นเอง

แน่นอนว่าเมื่อเราสามารถทำธุรกิจให้ออกมาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในขั้นแรกได้แล้ว การทำให้ธุรกิจเป็นที่ยอมรับและถูกลูกค้าบอกต่อในลำดับต่อมาก็จะทำได้ง่ายเนื่องจากเข้าใจและมองเห็นภาพที่กว้างขึ้น

ใส่ใจในคุณภาพของสินค้าหรือบริการอย่างสม่ำเสมอ

มากไปกว่าการทำให้สินค้าหรือบริการสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แล้วนั้น สิ่งที่ต้องคงไว้ก็คือ“มาตรฐานและคุณภาพ” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งนี้เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สามารถรักษากลุ่มลูกค้าเป้าหมายเอาไว้ได้

สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ไม่ว่าระยะเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ยังคงไม่ลดน้อยถอยลง อีกทั้งยังมุ่งหวังที่จะพัฒนาให้สินค้าหรือบริการดีขึ้นอยู่เสมอนั้น ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดการซื้อซ้ำในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสที่จะเกิดการแนะนำหรือบอกต่อเป็นวงกว้าง จากกลุ่มของลูกค้าเป้าหมายผู้ซึ่งใช้แล้วเห็นผล ไปยังผู้บริโภคอื่นๆ ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการในแบบเดียวกัน รวมถึงยังมีโอกาสที่ชื่อแบรนด์จะถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยๆ อีกด้วย

 

บริการลูกค้าด้วยความเลิศเลอเพอร์เฟกต์

การให้บริการที่ดี ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้คุณภาพและมาตรฐานของสินค้าเช่นเดียวกัน ยิ่งแบรนด์ใดที่สามารถให้ทั้งบริการที่ดีและสินค้าที่ดีแก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ในเวลาเดียวกัน ก็ย่อมครองใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ไม่ยาก ซึ่งในทางกลับกัน แบรนด์ใดที่แม้จะมีสินค้าดีมีคุณภาพสักแค่ไหน แต่ให้บริการที่ยอดแย่แล้วล่ะก็ ย่อมเป็นเหตุให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหนีไปซบแบรนด์อื่นที่จำหน่ายสินค้าในรูปแบบเดียวกันได้ง่ายๆ

 

 

การให้บริการที่ดี มี service mind จริงใจกับลูกค้าทุกระดับ ในทุกๆ ช่องทางของการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออฟไลน์หรือออนไลน์ รวมถึงความใส่ใจในการให้บริการทั้งที่มาจากตัวเจ้าของธุรกิจเองหรือว่าจากพนักงานนั้น ย่อมสามารถสร้างความประทับใจให้เกิดกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ ซึ่งแม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นการยิ้มแย้ม การกล่าวคำขอบคุณ หรือการให้คำแนะนำและช่วยเหลืออย่างยินดี ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่กลุ่มลูกค้าต่างรู้สึกดี เกิดการชื่นชม และนำไปบอกต่อเช่นเดียวกัน

ซึ่งในบางครั้งนั้น การให้บริการที่ดีที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ทำเป็นประจำอยู่เสมอ อาจจะไปสร้างความประทับใจหรือความทรงจำดีๆ แก่ลูกค้าบางคน จนเกิดเป็นการบอกต่อกันเป็นวงกว้างในโลกโซเชียลมีเดียก็เป็นได้

พื้นฐานของการทำให้ ลูกค้าบอกต่อ และยอมรับในแบรนด์ยังไม่จบลงแต่เพียงเท่านี้ สามารถอ่านกันต่อไปได้ที่

วิธีเบสิคของการทำธุรกิจให้ลูกค้าบอกต่อ ตอนที่2

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

Recommended Posts