5 ข้อดีที่คุณควรจ้างผู้หญิงทำงานในสายงานไอที

 In Startups & SME

จ้างพนักงานหญิงดียังไง? ข้อดีเหล่านี้จะทำให้คุณรู้ว่าการจ้างผู้หญิง (ในสายงานที่อาจจะมีผู้ชายเป็นหลัก) อาจทำให้เกิดผลดีต่อธุรกิจของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ข้อดีของการจ้างผู้หญิงทำงานในสายงานไอที

 

ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ที่ทำงานมีความหลากหลาย

ความหลากหลายของคนในที่ทำงานจะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย และบรรยากาศการทำงานที่ดี และด้วยจำนวนประชากรเพศหญิงที่มีมากกว่า 50% ของประชากรโลก แล้วมีเหตุผลจำเป็นอะไรที่บริษัทคุณจะต้องมีพนักงานผู้ชาย 100% โดยไม่จ้างพวกเธอเหล่านั้น?

การที่สถานที่ทำงานมีหลากหลายทางเพศและหลากหลายภูมิหลัง เป็นการแสดงให้ถึงการทำงานร่วมกันแบบสมบูรณ์ของพนักงานที่มีความแตกต่างกัน และยังช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัท รวมทั้งช่วยเพิ่มฐานลูกค้าผ่านทางพนักงานที่เป็นเพศหญิงได้อีกด้วย

เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการเงิน

สถานที่ทำงานที่มีความหลากหลายจะทำให้คุณสามารถขยายธุรกิจออกไปในตลาดที่แตกต่างไปจากเดิมได้ โดยอาศัยคอนเนคชั่นของพนักงานหญิงที่คุณรับเข้ามา แถมยังได้บุคคลากรที่จะใช้เจาะตลาดผู้หญิงโดยเฉพาะเพิ่มมาอีก

ที่ปรึกษาธุรกิจ Start-up และผู้ก่อตั้ง ‘PitchTo’ เวย์น ซัททอน เน้นว่าผู้หญิงมีส่วนทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นด้วยการใช้ต้นทุนน้อยกว่าผู้ชายถึง 1 ใน 3 และยังพบว่าทีมที่มีหลากหลายเพศจะเติบโตได้ดีในทุกๆด้านๆ

ยิ่งไปกว่านั้น สถาบันแอนิต้า เบิร์ก ยังพบว่า 500 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 3 คนที่เป็นผู้หญิง ผลตอบแทนจากการลงทุนจะเพิ่มสูงถึง 66% โดยมีผลตอบแทนจากการขายที่ 42% และผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ 53%

เพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น

เพราะความหลากหลายจะนำไปสู่แนวคิดที่หลาากหลายเช่นกัน ทำให้เกิดไอเดียในการสร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆ รวมถึงสามารถต่อยอดไปสู่ไอเดีย กลยุทธ์หรือแผนงานที่มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ผู้ชายและผู้หญิงเมื่อได้ทำงานร่วมกันจะช่วยเติมส่วนที่อีกฝ่ายขาดได้ดี จนนำไปสู่การแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานได้ และยังสามารถช่วยกันพัฒนาต่อยอดวิธีแก้ปัญหาผ่านทางประสบการณ์ของกันและกันได้อีกด้วย

แนวคิดนี้ได้รับการยืนยันด้วยข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์ของ Fastco ที่ว่า IQ ของทีมที่มีพนักงานประจำหญิงหนึ่งคนจะสูงกว่าทีมที่ไม่มีพนักงานหญิงอยู่เลย ซึ่งตามหลักแล้วทีมที่มี IQ สูงย่อมต้องสร้างสรรค์ผลงานหรือแก้ไขปัยหาได้ดีกว่า ตามหลักการที่ว่า “ทำงานอย่างฉลาดไมใช่การทำงานหนัก”

อัตราการลาออกต่ำ

บริษัทที่จ้างกลุ่มคนทางเลือก เช่น จ้างผู้หญิงในสายงานที่มักจะมีผู้ชายเยอะอย่างงานไอที เป็นต้น จะทำให้อัตราการลาออกต่ำและช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสายตาคนภายนอก ถ้าจะพูดให้ชัดคือบริษัทที่มีทีมงานที่หลากหลายไม่จำกัดเฉพาะเพศใดเพศหนึ่งมักจะทำให้เกิดความประทับใจต่อสายตาคนภายนอกที่มองมา

 

ผลลัพธ์ที่ได้จากการจ้างงานกลุ่มคนทางเลือกคือ บริษัทคุณจะดึงดูดคนหางานที่หลากหลาย และคนเหล่านี้ก็มักจะอยู่กับบริษัทที่ให้โอกาสนาน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจ (ไม่ต้องเสียเงินในการหาพนักงานใหม่และเทรนงานพนักงานใหม่เหล่านั้น)

จากการศึกษาของ Gallup พบว่าบริษัทที่มีการจ้างงานกลุ่มคนที่หลากหลายและไม่จำกัดเพศ จะมีอัตราการลาออกและเปลี่ยนพนักงานต่ำกว่าบริษัทอื่นๆที่ 22% ซึ่งบริษัทที่มีอัตราการผลัดเปลี่ยนพนักงานต่ำจะทำให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ผลกระทบต่อเนื่อง (Snowball Effect)

ในแง่ของภาวะผู้นำผู้หญิงมักจะได้รับแรงบันดาลใจจากผู้หญิงด้วยกัน และจะทำตามเพื่อให้ประสบความสำเร็จไปถึงจุดที่ต้นแบบทำเอาไว้

พูดง่ายๆก็คือ หากธุรกิจของคุณเพิ่มอัตราการจ้างงานพนักงานหญิงและมีการเติบโตในหน้าที่การงานอย่างชัดเจนภายในองค์กร รวมถึงมีสวัดิการที่ดีและเท่าเทียม สิ่งเหล่านั้นจะดึงดูดผู้หญิงให้สนใจมาสมัครงานในบริษัทของคุณและเธอเหล่านั้นจะทำงานอย่างมีเป้าหมายเพื่อความก้าวหน้าในสายงานนั้นๆ ซึ่งนั้นถือเป็นข่าวดีของเจ้าของธุรกิจแบบคุณที่จะได้ผลประโยชน์จากความทุ่มเทนั้นแบบเต็มๆ

Cr. smallbiztrends.com, avanade.com, euroapskaita.lt, s3-ap-northeast-1.amazonaws.com, 16815-presscdn-0-13.pagely.netdna-cdn.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recent Posts