4 เหตุผลเจ๋งๆทำไมธุรกิจขนาดเล็กถึงควรใช้ Cloud ในยุค Thailand 4.0

 In Startups & SME

ธุรกิจการแข่งขันในยุค Thailand 4.0 ความเร็วและความคล่องตัวในการดำเนินงาน คือหนึ่งในหัวใจหลักที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดี โดยเฉพาะการแข่งขันของธุรกิจขนาดเล็ก

ในเมื่อความเร็วและความคล่องตัว คือหนึ่งในหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้ดีในยุค Thailand 4.0 โดยเฉพาะกับการแข่งขันของธุรกิจขนาดเล็ก สีดาก็จะพามาดูเหตุผลว่าทำไม ธุรกิจขนาดเล็กจึงควรใช้ Cloud ในการดำเนินธุรกิจเพื่อความคล่องตัว

1. ต้นทุนต่ำ = กำไรงาม

หนึ่งในประโยชน์ของ Cloud ที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของต้นทุน ซึ่ง Cloud สามารถช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กประหยัดต้นทุนไปได้มาก อย่างเช่นธุรกิจ Star-up สามารถนำ Cloud มาช่วยในการดำเนินงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบการเงิน ระบบการเก็บข้อมูล หรือระบบบริหารจัดการลูกค้า นั้นหมายความว่าคุณสามารถทำงานได้อย่าางมีประสิทธิภาพได้โดยไม่ต้องจ่ายเยอะเพื่อติดตั้งระบบการทำงานแบบธุรกิจขนาดใหญ่

2. ทำงานได้อย่างสอดคล้องและคล่องตัว

จุดเด่นอีกอย่างของ Cloud ที่เรามองข้ามไม่ได้คือเรื่องของความคล้องตัวในการทำงานร่วมกัน การใช้ Cloud จะช่วยให้พนักงานของคุณสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้ Cloud เป็นที่เก็บเอกสารและไฟล์ต่างๆร่วมกัน เช่น การใช้ Google Drive ในการเก็บเอกสารจะทำให้พนักงานที่แม้จะทำงานต่างแผนกของสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการที่อยู่ต่างแผนกได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การทำงานมีความคล่องตัว

นี่ยังไม่รวมถึงการใช้งาน Cloud ในการเข้าถึงไฟล์งานต่างๆ ยังสามารถช่วยให้เจ้าของกิจการสามารถติดตามการดำเนินงานต่างๆที่เกิดขึ้นได้ ทั้งยังสามารถใช้ในการจัดการโปรเจ็ตต่างๆได้อย่างคล่องตัวอีกด้วย

3. เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการดำเนินธุรกิจ

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าหนึ่งในจุดเด่นของ Cloud คือการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลนั้นยังสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์อีกด้วย เพราะเราอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งเชื่อมต่อถึงกัน จึงหมดยุคที่เก็บเอกสารไว้แค่ที่ใดที่หนึ่งเพียงที่เดียวไปแล้ว

ในยุคปัจจุบันที่กาารทำงานนอกสถานที่เป็นอะไรที่พบเห็นได้บ่อยและมีอยู่เกือบทุกที่ การที่พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้แม้ไม่ได้อยู่ในออฟฟิศจึงถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการทำงานและการเติบโตของบริษัทไม่น้อย และไม่ใช่แค่เพียงพนักงานเท่านั้นที่ได้ประโยชน์จากคลาวน์ในการทำงานนอกสถานที่ แต่ยังเป็นประโยชน์กับเจ้าของกิจการที่ก็สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้จากทุกที่ ทุกเวลา เช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้นการใช้งานคลาาวน์เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการทำงาน ยังสามารถช่วยให้เจ้าของกิจการขนาดเล็กประหยัดต้นทุนได้ด้วยการนำเอาแนวคิด BYOD (bring your own device) หรือ นำอุปกรณ์มาเอง มาใช้ในบริษัทได้อีกด้วย เพราะสามารถใช้อุปกรณ์ของตัวเองทำงานได้ทั้งที่ทำงานและนอกสถานที่ทำงาน ช่วยให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต

4. การใช้งานแบบบูรณาการ

การนำเอาคลาวน์เข้ามาใช้งานในกิจการจะช่วยเพิ่มโอกาสในการใช้งานแบบบูรณาการได้ กล่าวคือการติดตั้งคลาวน์ในธุรกิจขนาดเล็ก จะช่วยให้คุณสามารถนำเอาบริการคลาวน์แบบอื่นๆจากที่มีอยู่ เข้ามาใช้งานในธุรกิจเพิ่มเติมได้

ธุรกิจขนาดเล็กสามารถใช้ประโยชน์จากการใช้งานคลาวน์ได้ โดยการนำบริการเฉพาะทางที่อยู่บนคลาวน์มาใช้ในธุรกิจ เช่น ระบบการจัดการหลังบ้าน (back office) ที่ใช้ได้ตั้งแต่แผนกทรัพยากรบุคคลไปจนถึงฝ่ายการตลาด การใช้งานคลาวน์แบบบูรณาการนี้จะช่วยประหยัดเวลาให้กับเจ้าของธุรกิจเพื่อนำไปใช้วางแผนธุรกิจแทนที่จะเสียเวลาให้กับคิดแก้ไขปัญหา โดยการนำบริการบนคลาวน์มาจัดการกับปัญหาแทน

Cr. entrepreneur.com, media.licdn.com, media.istockphoto.com, wwonline.net, jobsandcareersmag.com, commsbusiness.co.uk

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts