4 เหตุผลที่ทำให้บริษัทเล็กๆดึงดูดคนทำงานเก่งๆได้

 In Startups & SME

ธุรกิจขนาดเล็กมีดียังไงถึงแข่งกับธุรกิจขนาดใหญ่ในการดึดดูดคนเก่งๆให้มาร่วมงานได้ เรามีเหตุผลและคำตอบเล็กๆน้อยๆมาฝากคุณเรียบร้อยแล้ว

1. ขอบเขตความรับผิดชอบในการทำงาน

ในการทำงาน ขอบเขตของการทำงานถือเป็นเรื่องที่คนทำงานให้ความใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ การทำงานกับธุรกิจขนาดเล็กคงไม่สามารถคาดหวังสวัสดิการที่ดีเทียบเท่ากับบริษัทขนาดใหญ่ได้ แต่กลับมีโอกาสมากมายที่จะได้ลองทำงานในแง่มุมต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น หากคุณต้องการสมัครงานในตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลอาวุโส ในองค์กรใหญ่คุณณจะได้รับสวัสดิการที่ดี ออฟฟิศขนาดใหญ่และเงินเดือนที่(อาจ)สูงกว่า แต่ไม่มีโอกาสในการทำงานแง่มุมอื่น อย่างการออกกฏระเบียบหรือกำหนดการการอบรม

ดังนั้นในการทำงานกับธุรกิจขนาดเล็กคุณจะได้รับบทบาทหน้าที่ที่หลากหลาย ได้ฝึกการทำงานในหลายๆด้านที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทักษะในการทำงานที่องค์กรขนาดใหญ่น้อยแห่งจะสามารถให้คุณได้ เป็นเหตุผลว่าทำไมคนทำงานเก่งๆในบางครั้งก็เลือกที่จะมาทำงานกับธุรกิจขนาดเล็กเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงนี้

2. มีความยืดหยุ่นสูง

สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นของอองค์กรขนาดเล็กคือความยีดหยุ่น อย่างเวลาการทำงานที่ไม่ตายตัว และความคล่องตัวในการทำงาน ตัวอย่าง พยาบาลที่มีประสบการณ์ลาออกจากโรงพยาบาลขนาดใหญ่เพื่อมาทำงานในธุรกิจสุขภาพขนาดดเล็ก เพราะที่นี่มีเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่นกว่าโรงพยาบาลใหญ่ ทำให้เธอสามารถจัดสรรเวลาในการดูแลลูกสาวได้ แม้ว่าสวัสดิการของที่ทำงานใหม่จะไม่ได้ดีเท่ากับที่ทำงานเดิมอย่างโรงพยาบาล แต่สิ่งที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ให้ไม่ได้ก็คือเวลางานที่ยืดหยุ่น

จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นได้ว่าข้อดีของธุรกิจขนาดเล็กในเรื่องความยืดหยุ่นของเวลาทำงาน ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ช่วยดึงดูดคนทำงานเก่งๆได้

3. มีโอกาสมากมายในธุรกิจขนาดเล็ก

องค์กรขนาดใหญ่น้อยมากที่จะขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว และมีอัตราการขยายตัวที่ช้ากว่าธุรกิจขนาดเล็กอย่างเห็นได้ขัด จากการศึกษาพบว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่องค์กรที่มีขนาดใหญ่มากๆจะสามารถขยายตัวได้ถึง 50% ภายในหนึ่งปี ซึ่งนั้นอาจนำไปสู่โอกาสที่พนักงานจะโดนให้ออกมากกว่าโอกาสเติบโตในสายงาน

ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนั้นหมายถึงโอกาสทางสายงานที่มีมากกว่าองค์กรขนาดใหญ่ อย่างตำแหน่งผู้จัดการอาวุโส หรือ ตำแหน่งหัวหน้างานในสายต่างๆ จึงเป็นเหตุผลให้คนทำงานเก่งมองหาโอกาสในการเติบโตทางสายงานกับธุรกิจขนาดเล็ก

4. ส่วนแบ่งกำไรที่มากกว่า

บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินว่ามีผู้บริหารระดับสูงลาออกเพื่อไปทำงานกับบริษัท Start-up ขนาดเล็ก ทั้งนี้ก็เป็นเพราะส่วนแบ่งที่มีโอกาสทำเงินได้มากกว่าารอยู่กับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีเพียงเงินเดือนอย่างเดียว ในกรณีของธุรกิจขนาดเล็ก บางครั้งก็จะมีข้อเสนอที่คนทำงานเก่งๆมองว่าคือโอกาในการทำรายได้ คือ ส่วนแบ่งกำไรในฐานะผู้ถือหุ้น หมายความหากผู้บริหารคนนั้นสามารถทำให้บริษัทเติบโตได้ แม้ว่าเงินเดือนที่ได้จะไม่สูง แต่ก็อาจได้ส่วนแบ่งกำไรที่มากกว่าตอนทำงานกับองค์กรใหญ่ด้วยซ้ำ จึงเป็นเหตุผลให้ในบางครั้งผู้บริหารเก่งๆก็ลาออกจากการทำงานในองค์กรใหญ่เพื่อมาทำงานกับธุรกิจขนาดเล็ก

แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าข้อเสนอนี้จะดีเสมอไป เพราะธุรกิจขนาดเล็กเองก็ควรมีโครงสร้างส่วนแบ่งผลกำไรที่ชัดเจนและไม่คำนึงถึงการแบ่งเพื่อผลประโยชน์เพื่อดึงดูดคนให้มาทำงานเพียงอย่างเดียว ธุรกิจขนาดเล็กจึงจะสามารถเติบโตได้อย่างมั้นคง

การแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่อาจะเป็นการแข่งขันที่ยาก แต่ก้ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจขนาดเล็กจะทำไม่ได้หรือไม่มีโอกาสในการประสบความสำำเร็จเลย แค่คุณต้องหาแนวทางให้เจอ

Cr. entrepreneur.com, cdn2.hubspot.net, connectedbusiness.uscellular.com, balajitelefilms.com, story.rumble.com, youtube.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts