ตั้งชื่อแบรนด์อย่างไรให้เป๊ะปัง

 In Startups & SME

การ ตั้งชื่อแบรนด์ อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่ในบางครั้งก็เป็นปัญหาสำหรับใครหลายคนไม่น้อยเลยทีเดียว บางที่คิดมาแล้วสามวันแปดวันก็ยังไม่สามารถสรุปชื่อได้ บางทีคิดได้แล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจ  นี่จึงเป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอยากแนะนำ

ศึกษาก่อนว่ามีชื่อไหนถูกใช้ไปแล้วบ้าง เพื่อไม่ให้ซ้ำกับแบรนด์อื่น

ก่อนจะใช้ชื่อใดๆ ควรทำการศึกษาเสียก่อน เพราะในบางครั้ง ชื่อที่เราถูกใจ ชื่นชอบ หรือเป็นชื่อที่คิดมานานแล้วว่าอยากจะใช้ อาจจะมีแบรนด์อื่นใช้ไปก่อนหน้าแล้วก็เป็นได้ ซึ่งการใช้ชื่อที่ซ้ำหรือคล้ายคลึงกัน หากเป็นแบรนด์ที่ทำธุรกิจในรูปแบบเดียวกัน ก็อาจทำให้ผู้คนเกิดความสับสนได้ง่ายๆ

อย่าตั้งชื่อที่ยาวมากเกินไป

อะไรที่ยาวจนเกินไปย่อมยากแก่การจดจำ อีกทั้งชื่อแบรนด์ที่ยาวหรือมีหลายๆ พยางค์ยังทำให้ไม่สามารถจดจำได้อย่างถูกต้องแม่นยำในคราวเดียวอีกด้วย เป็นเหตุให้ผู้คนเกิดการสับสน หรือเรียกผิดเรียกถูก และที่มากไปกว่านั้น ยังอาจส่งผลให้เกิดปัญหาในขณะที่ต้องกรอกชื่อลงในเอกสาร หรือกรอกลงในพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดด้วยเช่นกัน

ใช้ชื่อที่มีความหมาย และจดจำได้อย่างง่ายๆ

ชื่อแบรนด์ที่ดีควรเป็นชื่อที่มีความหมาย สามารถบอกเล่าหรือสะท้อนถึงความเป็นแบรนด์ และจดจำได้อย่างง่ายๆ โดยในส่วนของความหมายนั้น ยิ่งสามารถให้ความหมายได้ทั้งในภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้ในเวลาเดียวกันยิ่งเป็นการดี นอกจากนี้ก็ควรเป็นชื่อที่เรียกง่าย ฟังแล้วสะดุดหู โดดเด่น ซึ่งอาจจะตั้งโดยการเล่นคำ ตัวพยัญชนะ หรือการออกเสียงก็ได้

พยายามตั้งชื่อหรือสโลแกนให้ติดอันดับการค้นหา

ด้วยเพราะอินเทอร์เน็ตมีบทบาทกับผู้คนในสังคมและยังถูกใช้ในการหาข้อมูล การตั้งชื่อแบรนด์ หรือสโลแกนของแบรนด์ ให้มี Keyword ที่ผู้คนมักจะทำการค้นหาใน google นั้น จะทำให้แบรนด์มีโอกาสติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกๆ (ติด  SEO หรือ Search Engine Optimization) และทำให้มีโอกาสที่ผู้คนจะพบเจอ หรือรู้จักกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การที่ชื่อของแบรนด์ถูกพบและถูกกดคลิก ยังส่งผลให้เกิดโอกาสการซื้อขายได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย

ตั้งชื่อโดยสื่อถึงประเภทของสินค้า

การตั้งชื่อโดยให้มีคำใดคำหนึ่งที่สื่อถึงประเภทของสินค้า สามารถทำให้ลูกค้าได้ยินแล้วนึกถึง หรือรับรู้ได้ในทันทีว่าเป็นสินค้าอะไรนั้น ก็ถือเป็นทริคในการตั้งชื่อเช่นกัน

หลีกเลี่ยงการตั้งชื่อโดยใช้ตัวเลขเยอะๆ หรือตั้งโดยใช้เพียงตัวเลขอย่างเดียว โดยไม่มีคำอื่น

การตั้งชื่อแบรนด์โดยใช้ตัวเลขหลายๆ ตัว อาจทำให้ผู้คนจำตัวเลขสับสน หรือจำตัวเลขสลับตำแหน่งได้ง่ายๆ  ส่วนการตั้งชื่อโดยใช้แต่เพียงแต่ตัวเลขโดดๆ โดยไม่มีคำหน้า หรือคำใดพ้วงท้ายเลย ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถค้นหาชื่อหรือข้อมูลของแบรนด์จากช่องทางออนไลน์เจอได้อย่างง่ายๆ เพราะข้อมูลไม่ได้จำเพาะเจาะจงนั่นเอง

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงทริคพื้นฐานเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น  การตั้งชื่อแบรนด์ไม่มีอะไรที่ตายตัว ยังคงขึ้นอยู่กับความพอใจ และความต้องการของตัวบุคคลเป็นสำคัญ

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recent Posts