ปรากฏการณ์ฟีเวอร์ The Mask Singer หน้ากากทุเรียน ดังเป็นพลุแตก ด้วย Digital Marketing

 In Digital Marketing, Social Media, Update

The Mask Singer หน้ากากทุเรียน เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ของวงการทีวีไทยเลยก็ว่าได้ ที่รายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ได้ทำปรากฏการณ์ มีคนดูผ่านช่องทาง Social Media ชื่อดังอย่าง Facebook และ YouTube รวมกันถึง 1.6 ล้านคน

สำหรับ Workpoint แล้ว นับเป็นช่องทีวีแรกๆ ที่ออกอากาศคู่ขนานกัน ระหว่างทีวีดิจิทัลและ YouTube รวมถึง Facebook ที่ทำให้รายการทีวีไม่ใช่แ ค่เรื่องที่ออฟไลน์อีกต่อไป นับว่าเป็นการคิดที่ก้าวล้ำมากกว่าการมองช่องทางอินเทอร์เน็ตเป็นที่ไว้สำหรับลงรายการทีวีย้อนหลัง

Workpoint ใช้หลักการ Digital Marketing ช่วยผลักดันรายการ

Mask Singer หน้ากากทุเรียน

เวิร์คพอยต์มองการณ์ไกลและมองขาดในด้านธุรกิจของทีวี ที่คิดแล้วว่าการออกอากาศแบบเดิมๆ ซึ่งนับวันมีเดียทางด้านออนไลน์กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้แชนแนล YouTube ของเวิร์คพอยต์ มีผู้กด Subscribe มากกว่า 6 ล้าน 2 แสนคน และมีผู้กดไลค์เพจอยู่ที่มากกว่า 8 ล้านคน ซึ่งทั้งสองช่องทางนี้ทำให้เวิร์คพอยต์ได้รับมูลค่าของโฆษณามากขึ้น ในอนาคตการไลฟ์บน Facebook รวมถึงวิดีโอต่างๆ ก็จะมีโฆษณาไม่ต่างจาก YouTube ในปัจจุบันนี้

Mask Singer หน้ากากทุเรียน ฟีเวอร์

Mask Singer หน้ากากทุเรียน

ทำไมหน้ากากทุเรียน The Mask Singer ถึงได้รับความนิยม อันนี้ด้วยมุมมองของผู้เขียนเอง คิดว่านอกเหนือจากความสามารถที่ร้องเพลงได้หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทย เพลงสากล เพื่อชีวิต RnB ลูกทุ่ง แต่ที่สำคัญ หน้ากากทุเรียนไม่ได้มาเล่นๆ มีการวางกลยุทธ์เป็นอย่างดี ลองสังเกตดู เพลงที่ร้องในแต่ละรอบนั้น มีการวางแผนมาอย่างดี

ส่วนการร้องรอบชิงชนะเลิศนั้น จะต่างกันออกไป เพราะมีการให้เปิดโหวตจากผู้ชมทางบ้าน ซึ่งการที่หน้ากากอีกาดำเลือกเพลงไทยอย่าง อย่าหยุดยั้ง ซึ่งแนวเพลงเป็นร็อกบัลลาร์ด ส่วนหน้ากากทุเรียนร้องเพลงจดหมายฉบับสุดท้าย ซึ่งเป็นเพลงไทยลูกทุ่ง ที่คนจำนวนมากสามารถเข้าถึงแนวเพลงทั้งสองอย่างนี้ได้ คงจะหนีไม่พ้นเพลงลูกทุ่งที่มีฐานคนฟังเป็นจำนวนมากกว่าอยู่แล้ว ทำให้หน้ากากทุเรียนคว้าชัยชนะในครั้งนี้ไป

ทำให้ศิลปินมีความนิยมเพิ่มขึ้น

Mask Singer หน้ากากทุเรียน

เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น หน้ากากจิงโจ้ได้พ่ายแพ้ให้กับหน้ากากทุเรียน และได้ถอดหน้ากากออกมาเป็น เป๊ก ผลิตโชค ทำให้กระแสดราม่าเพิ่มมากขึ้น แต่กระแสดราม่านี้เองก็เป็นตัวชี้วัดได้ว่า รายการ The Mask Singer ยอดนิยมขนาดไหน ขนาดที่ว่าเพลงเก่าๆ ของเป๊กผลิตโชคนั้น กลับมาติดอันดับชาร์ตใน iTunes ของประเทศไทยทั้งๆที่ คนที่จะซื้อเพลงลิขสิทธิ์ใน iTunes มีจำนวนน้อย แต่ด้วยกระแสนี้เอง ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าในระยะเวลาอีกไม่นาน เพลงของ เอ๊ะ จิรากร หน้ากากอีกาดำ  และถ้าหน้ากากทุเรียนเผยตัว เพลงก็จะติดชาร์ต iTunes เช่นกัน

สรุปได้ว่า เวิร์คพอยต์นั้นสามารถจับกระแสได้อย่างชาญฉลาด ใช้โซเชียลมีเดียได้เป็นประโยชน์ ใช้หลักของ Digital Marketing ได้อย่างถูกทาง ทำให้รายการ The Mark Singer ประสบความสำเร็จ และเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

Recommended Posts