6 ทิปเด็ดช่วยให้อัตราการเปิดอีเมล์การตลาด (e-mail marketing) เพิ่มสูงขึ้น

 In Digital Marketing

ประสบปัญหาลูกค้าไม่เปิดอีเมล์การตลาดหรือ email marketing แถมไม่ชายตาแล มาทางนี้สิคะ digitalmarketingwow มีทิปดีๆที่ทำให้ลูกค้าเปิดอีเมล์การตลาดมาบอก

หนึ่งในปัญหาโลกแตกของวงวารการทำ Digital Marketing ก็คือ ลูกค้าไม่เปิด Marketing e-mail หรืออีเมลการตลาด ซึ่งนอกจากจะไม่เปิดแล้วยังจะพลาด unsubscribe อีกซะอย่างนั้น แต่สีดาก็บ่ยั้นค่ะ มีทิปเด็ดดวงชวนให้ใช้มาบอกต่อกันอีกเช่นเคยกับ 6 ทิปเด็ดๆที่จะช่วยให้ลูกค้าเปิดอีเมลการตลาดของเรา

ใส่การยอมรับอีเมล์ข่าวสารเข้าไปเพิ่มในขั้นตอนการสมัคร

ระหว่างขั้นตอนการสมัครสมาชิกให้ติดตั้งขั้นตอนการยอมรับข่าวสารเข้าไปเพิ่ม เพื่อเป็นการยืนยันเพิ่มเติมว่าผู้สมัครต้องการรับข่าวสารจริงๆ ซึ่งนี้ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดรูปแบบหนึ่งในการขออนุญาตส่งข่าวสารไปยังลูกค้า และยังเป็นการช่วยดึงความสนใจของลูกค้าที่ต้องการรับข่าวสารจริงๆให้ได้เข้าไปอยู่ในลิสต์อีเมล์การตลาดของเรา

การส่งอีเมล์ถี่ๆไปรบกวนลูกค้าจะนำไปสู่อัตราการเปิดอีเมล์และเปอร์เซ็นการส่งข่าวสารสำเร็จที่น้อยลง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหานี้ จึงเป็นการดีกว่าที่คุณจะไม่ตั้งระบบให้ติ๊กเลือกช่องรับอีเมล์ข่าวสารไว้ล่วงหน้า แต่ให้ลูกค้าเป็นคนปรับแต่งออฟชั่นเหล่านีี้เอง นอกจากนี้อย่าให้บุคคลนอกหรือบุคคลที่สามส่งอีเมล์ไปหาลูกค้าในนามของคุณ

แนะนำตัวคุณตั้งแต่เนิ่นๆ

หลังจากที่ลูกค้ากดตกลงตอบรับข้อมูลการตลาดผ่านอีเมล์แล้ว ให้คุณส่งอีเมล์ไปต้อนรับหรือแนะนำตัวกับพวกเขาทันทีที่สมัครเสร็จ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความยินดีที่จะได้ติดต่อกับลูกค้า

เพราะเชื่อหรือไม่ว่าลูกค้าเป็นพวกที่สามารถเปลี่ยนใจได้ง่ายๆเมื่อเวลาผ่านไป หรือไม่ก็ลืมไปเลยว่าตัวเองกดตอบรับอีเมล์อะไรไปบ้าง ดังนั้นหากทิ้งระยะเวลาส่งอีเมล์แนะนำตัวไปนานๆ ก็เสี่ยงกับการที่ลูกค้าจะลืมนำไปสู่การกดยกเลิกรับอีเมล์การตลาดได้

ให้ลูกค้าเป็นคนกำหนดความถี่ในการรับอีเมล์เอง

อย่าลืมที่จะเสนอทางเลือกการรับอีเมล์ให้กับลูกค้า ที่ๆลูกค้าสามารถกำหนดและเลือกลิมิตในการรับอีเมล์การตลาดได้เอง ว่าจะรับอีเมล์การบ่อยแค่ไหน

การให้ลูกค้าได้เลือกระดับความถี่ในการรับอีเมล์จะช่วยให้แบรนด์ของเราเลี่ยการถูกเหมารวมจากลูกค้าว่าเป็น ‘อีเมล์สแปม’ ซึ่งภาพลักษณ์ที่ดีจะช่วยให้ลูกค้าเลือกเปิดอีเมล์ของเราได้ง่ายขึ้น

ให้เวลากับหัวข้ออีเมล์ที่มีคุณภาพ

จำกัดจำนวนตัวอักษรของหัวข้ออีเมล์ มันเป็นเรื่องยากก็จริงที่จะเขียนหัวข้อที่มีคุณภาพให้กระชับและได้ใจความ แต่การให้เวลากับตั้งชื่อหัวข้อที่ดีมีคุณภาพและดึงดูดความสนใจได้ก็ถือว่าเป็นการเสียเวลาที่คุ้มค่า

ด้วยแนวคิดการตั้งหัวข้อที่มีคุณภาพ นั้นหมายถึงคุณให้คุณค่ากับการตั้งชื่ออีเมล์ที่จะช่วยดึงความสนใจของลูกค้าได้ สิ่งสำตัญที่คุณควรรู้อีกอย่างก็คือ หัวเรื่องที่ดูลึกลับและไม่บอกอะไรอาจจะทำให้ลูกค้าเลิกสนใจอีเมล์ฉบับจนกดลบทิ้งไปเลย ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

หัวเรื่องที่ชัดเจนและตรงประเด็น จะช่วยเพิ่มอัตราการเปิดอีเมล์การตลาดได้ จำไว้ว่าหัวข้อที่ดึงดูดความสนใจของคนอ่านได้ดี ส่วนใหญ่จะมีคีย์เวิร์ดครบถ้วนและไม่เกิน 2 ประโยค

ทำให้อีเมล์ดูเป็นอีเมล์เฉพาะบุคคลด้วยการแบ่งกลุ่มลูกค้า

ส่งอีเมล์ที่มีการปรับแต่งให้เหมาะกับลูกค้าเฉพาะกลุ่มแล้วส่งไปตามแต่ละกลุ่ม สามารถช่วยเพิ่มอัตราการเปิดอีเมล์ได้ดีกว่าการส่งอีเมล์แบบเหมารวมมาก

จริงอยู่ที่การปรับแต่งอีเมล์ให้มีความเฉพาะกลุ่มดูจะเป็นงานที่เยอะ แต่ก็มีเครื่องมือช่วยปรับแต่งอีเมล์ที่เปิดให้ใช้ฟรีจำนวนไม่น้อย ที่สามารถช่วยคุณในเรื่องนี้ได้

จับตามองและลบสมาชิกที่ไม่มีส่วนร่วมทิ้งไป

จริงอยู่ที่การมีลิสต์รายชื่ออีเมล์ของลูกค้าเยอะๆเป็นสิ่งที่ดี แต่มันคงดีกว่าถ้ามีลิสต์อีเมล์ลูกค้าน้อยลงไปบ้างแต่เป็นลูกค้าที่มีส่วนร่วมกับอีเมล์การตลาดของเรา ลูกค้าที่ไม่มีส่วนร่วมใดๆกับอีเมล์ไม่แม้กระทั่งเปิดอ่าน ทำให้อัตราส่วนเปอร์เซ็นการเปิดต่างๆ ลดลง เพราะลิสต์รายชื่อน้อยแต่มีเปอร์เซ็นการเปิดอ่านและการมีส่วนร่วมสูงย่อมดีกว่าลิสต์ยาวๆที่ลูกค้าส่สนใหญ่ไม่แม้แต่จะเปิดอ่าน

ก่อนจากกันไปสีดาแนะนำให้นักการตลาดออนไลน์ลองนำเทคนิคข้างต้นไปปรับใช้กันดูนะคะ เพราะมันอาจจะช่วยให้คุณเจอแนวทางการเขียนอีเมล์การตลาดที่โดดเด่นได้ไม่ยาก

Cr. marketingland.com, blog.exitbee.com, s-media-cache-ak0.pinimg.com, cdn.lynda.com, sholibay.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts