Apple สั่งห้ามใช้ชื่อแอพฯเกี่ยวกับ ‘ราคา’ ใน App Store

 In Update

Apple ออกกฏใหม่ ห้ามตั้งชื่อแอพฯที่จะลงขายใน App Store ด้วยคำที่เกี่ยวข้องกับ ‘ราคา’ ไม่ว่าจะเป็นคำว่า ‘ฟรี’ หรือ ‘ลดราคา’

ในตลาดแอพฯอย่าง iOS และ Mac เราจะเห็นแอพฯที่ทางผู้พัฒนาใช้ชื่อที่มีการอ้างอิงถึงราคาแอพฯอยู่บ่อยครั้ง ในทางการตลาดการใช้คำว่า ‘ฟรี’ กับชื่อแอพฯเป็นสิ่งที่ช่วยเรียกความสนใจได้ดี แและในทางผู้บริโภคเองก็ถือเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่สังเกตเห็นได้ง่าย (อีกอย่างคำว่า ‘ฟรี’ ดูจะเรียกความสนใจได้ดีกว่าคำว่า ‘ได้รับ’ ซึ่ง Apple ใช้คำว่าฟรีอยู่บ่อยๆกับแอพฯที่เปิดให้โหลดฟรี) และตอนนี้ Apple เองก็กำลังเริ่มมีการจัดการกับการปัญหาการตั้งชื่อแอพฯและกฏการตั้งชื่อแอพฯใน App Store บ้างแล้ว

จากการรายงานของ VetureBeat การส่งข้อมูลแอพฯอย่างชื่อแอพฯ เพื่อลงขายใน App Store หรือ Mac App Store ที่มีคำว่า ‘ฟรี’ อยู่ในนั้นอาจจะทำให้คุณถูกปฏิเสธไม่ได้รับการอนุญาตจาก Apple ในการขายแอพฯ และนี่คือการตอบกลับจาก Apple ที่คุณอาจได้รับ:

ชื่อแอพฯ ไอคอน รูปสกรีนช็อต หรือรูปพรีวิวของแอพฯคุณ ที่ปรากฏอยู่ใน App Store ที่มีข้อมูลอ้างอิงถึงราคาของแอพฯ จะไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเมตะดาต้า

กรุณาตัดคำที่มีการอ้างอิงถึงราคาของแอพฯจากชื่อแอพฯของคุณ ซึ่งรวมถึงการอ้างอิงใดๆที่เป็นการบ่งบอกว่าแอพฯของคุณฟรีหรือมีการลดราคา หากคุณต้องการโฆษณาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของราคาแอพฯ จะเป็นการเหมาะสมกว่าหากคุณจะใส่ข้อมูลส่วนนี้ไว้ในข้อมูลส่วนของคำอธิบายเกี่ยวกับแอพฯ การเปลี่ยนแปลงราคาแอพฯสามารถทำได้ในเมนู Pricing และ Availability ของ Itunes Connect

Apple มีการยืนยันกับทาง VentureBeat เกี่ยวกับกฏการตั้งชื่อแอพฯใหม่นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่จะปรากฏอยู่ในสกรีนช็อตของแอพฯก็ต้องไม่มีความเขี่ยวข้องหรือพูดถึงเรื่องราคาเช่นกัน) อย่างไรก็ตามก็ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดเกี่ยวกับการจัดการกับแอพฯที่มีชื่อพูดถึงเรื่องราคาที่มีอยู่ใน App Store ขณะนี้ว่าจะต้องทำการเปลี่ยนชื่อหรือไม่อย่างไร อย่างเช่น Google’s iOS Drive ที่มีการใช้ชื่อ Title ของแอพฯว่า “Google Drive — free online storage.”

Cr. theverge.com, biznessapps.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts