Brand vs. Friends ในโลกออนไลน์คนเชื่อใคร?

 In Digital Marketing, Startups & SME

ปัจจุบันที่การส่งต่อเนื้อหาหรือเผยแพร่ข้อมูลเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง เราจะมาดูกันว่าในโลกออนไลน์นั้นระหว่าง Brand vs. Friends คนจะเลือกเชื่อฝั่งไหน

สื่อสิ่งพิมพ์แบบเก่ามักได้รับความเชื่อถือสูง

จากการสำรวจพบว่าคนกว่า 2 ใน 3 มักจะลิสต์รายชื่อสื่อสิ่งพิมพ์ดั้งเดิมในฐานะสื่อที่น่าเชื่อถือ เช่น หนังสือพิมพ์ชื่อ The Guardian และ The Sun เป็นต้น

สื่อสิ่งพิมพ์ดั้งเดิมจะได้รับความเชื่อถือมากที่สุด หากเนื้อหาที่ความเกี่ยวข้องกับคำแนะนำในด้านท่องเที่ยวและการเงิน ในขณะที่สื่อโซเชี่ยลมักจะได้รับความเชื่อถือในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและแฟร์ชั่น

“นักการตลาดต้องมีความคิดที่สามารถเติมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆได้อยู่เสมอ” – ผู้อำนวยการการจัดการ Outbrain’s northern Europe, Stephanie Himoff

“โดยทั่วไปผู้บริโภคจะใช้เวลาในการอ่านคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้าและการให้บริการน้อยกว่าเนื้อหาประเภทอื่น นักการตลาดควรจะฉลาดในการรวมเอาคอเท้นท์”

ยากที่จะสร้างความน่าเชื่อถือในสื่อโซเชี่ยล

จากรายงานผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า แม้ประชาชนจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับสื่อโซเซียลแต่กับเรื่องความน่าเชื่อถือแล้วถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน

ความน่าสนใจอยู่ตรงที่ว่ากว่า 77% ของคนที่เข้าร่วมการสำรวจ พิจารณาเลือกให้แบรนด์สินค้าที่ตัวเองคุ้นเคยเป็นแหล่งข้อมูลที่เขื่อถือได้ ขณะที่อีกฝั่งที่ 67% คิดว่าเนื้อหาข่าวที่แชร์โดยเพื่อนๆของพวกเขามีความน่าเชื่อถือมากกว่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความคิดเห็นทั้งสองฝั่งนี้มีความใกล้เคียงกันสูง แปลได้ว่าความคุ้นเคยมีอิทธิพลต่อความน่าเชื่อถือ

60% ให้เนื้อหาที่มีประโยชน์และเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่มีประโยชน์น่าเชื่อถือ แม้จะไม่คุ้นเคยกับแบรนด์เจ้าของคอนเท้นท์ก็ตาม

และเป็นไปตามคาดที่เนื้อหาประเภทคำแนะนำและการชี้แนะจะเป็นที่นิยม โดยกว่า 54% ของผู้เข้าร่วมทำแบบสำรวจ กล่าวว่า พวกเขาชอบที่จะได้รับคำแนะนำ ชี้แนะ เพราะมันทำให้พวกเขาได้เจอกับบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่อาจเป็นประโยชน์ต่อพวกเขา

จำนวนของเนื้อหาเฉพาะด้านที่มีการค้นหาแยก จะถูกค้นหาหรือได้รับความสนใจมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าที่พวกเขามองหาข้อมูลอยู่ นักช็อปมักจะอ่านบทความเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าประมาณ 3 บทความก่อนจะจ่ายเงินเพื่อสินค้าชิ้นนั้น ในขณะเดียวกันกับเนื้อหาประเภทคำแนะนำออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการเงินจะถูกค้นหาประมาณ 4-5 บทความขึ้นไป

ดังนั้นจะเห็นได้ว่านักการตลาดควรจะต้องเลือกสื่อในการทำตลาดให้ตรงกับลักษณะของเนื้อหา สื่อใดมีความน่าเชื่อถือสูงก็ควรจะใช้เป็นสื่อในการนำเสนอเนื้อหาที่มีความหนักแน่นจริงจัง และเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องอาศัยประสบการณ์เพื่อให้คนอ่านเกิดความเชื่อมั่น ในขณะที่สื่อออนไลน์จะเหมาะกับเนื้อหาเบาๆ ทันสมัยและดูน่าสนใจ ซึ่งคนอ่านเชื่อในเนื้อหาแม้จะเป็นการแชร์หรือส่งต่อๆกันมาอีกทีก็ตาม

Cr. marketingtechnews.net, businesshorsepower.com, secure.static.tumblr.com, kingofwallpapers.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts