ทีมการตลาดเล็ก แต่ใจใหญ่ สู้ได้ด้วย Digital Marketing

 In Digital Marketing, Startups & SME

ทีมการตลาดเล็ก แต่ก็ไม่เป็นปัญหา ซึ่งหลายคนที่เพิ่งเริ่มธุรกิจอาจกังวลใจว่ามีคนน้อย แล้วจะไปสู้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ได้อย่างไร คำถามเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นในใจกับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ หรือฝ่ายทีมการตลาดที่มีจำนวนคนไม่มาก แต่อย่าคิดมากจนเกินไป ถึงแม้คนจะไม่มากแต่ถ้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้ Digital Marketing ช่วยในการทำการตลาด ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

กำหนดเกณฑ์ ตั้งเป้าหมายไว้ให้มั่น

Digital Marketing เป็นเรื่องของกลยุทธ์ในระยะยาว ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ ต้องคิดก่อนเสมอว่า สินค้าและบริการของเราเป็นอะไร จะขายให้ใคร ราคาเท่าไรดี จากนั้นจึงกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับรู้ในเรื่องของแบรนด์ (Brand Awareness)และกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในระยะแรกนั้นอาจจะไม่เห็นผลในทันที แต่มีผลในระยะยาว ของแบบนี้จำเป็นที่จะต้องใช้เวลา

ศึกษาเครื่องมือในการใช้งาน Digital Marketing

ทีมการตลาดเล็ก

อีกทั้งจำเป็นที่จะต้องศึกษาเครื่องมือในการใช้ทำงานเกี่ยวกับ Digital Marketing ทั้งหมด เพื่อการเก็บข้อมูล เช่น Google Analytics หรือข้อมูลเชิงลึกในส่วนของเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ อย่างเช่น Facebook

จากนั้นเริ่มสร้าง Content Marketing ซึ่งต้องกำหนดแนวทางอย่างชัดเจน ใช้คีย์เวิร์ด และหลัก SEO (Search Engine Optimization) เข้าช่วยในบทความ จะทำให้ติดอันดับการค้นหาได้ง่ายขึ้น อย่าลืมเผยแพร่คอนเทนต์ด้วย Social Media เพื่อให้มีคนอ่านคอนเทนต์ให้มาก รวมถึงการทำ Email Marketing ก็มีส่วนทำให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

หมั่นบันทึกผล เพื่อศึกษาแนวโน้มในอนาคต

อย่าลืมว่าต้องคอยบันทึกผลจากการทำ Digital Marketing ไว้ด้วยว่า เป็นไปในทิศทางใด มีแนวโน้มเป็นอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้เราคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า จะวางแผนในขั้นตอนต่อไปได้อย่างถูกต้อง ซึ่งสิ่งที่ควรจะบันทึกก็มีดังนี้

  • จำนวนเข้าชมเว็บไซต์ (Web Traffic),ระยะเวลาที่เข้าชม (Time on Site),คนเข้าชมใหม่ และผู้เช้าชมเก่า (New Visitors, Return Visitors) รวมถึง Bounce Rate
  • จำนวนผู้ที่เข้าชมจาก Social Media, อัตราการมีส่วนร่วม (Engagement)
  • อัตราการเติบโตของผู้ใช้อีเมล (Email Audience Growth)
  • การจัดอันดับคีย์เวิร์ด (Keyword Ranking), การค้นหาตาม Organic Search
  • ยอดขายสินค้าและบริการ

ทีมการตลาดเล็ก ไม่สำคัญเท่ากับความพร้อม และการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ

ทีมการตลาดเล็ก

Digital Marketing ประกอบกันด้วยหลายภาคส่วนก็จริง แต่ใช้จำนวนคนไม่มาก ถ้าหากบุคคลนั้นมีความรู้ความสามารถเพียงพอ การศึกษาหาความรู้ รวมถึงความเข้าใจในด้าน Digital Marketing ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงควรหมั่นหาเวลาเป็นเข้าคอร์สเรียน Digital Marketing แต่ก็ควรเลือกเลือกคอร์สที่มีคุณภาพ และผู้สอนที่มีความน่าเชื่อถือ

ที่กล่าวมาก็อาจสรุปได้ว่า ถึงแม้จำนวนทีมการตลาดคนน้อย หรือมีจำนวนคนไม่มากนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ที่สำคัญที่สุดคือความพร้อม การวางแผนที่ดี รวมถึงการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอนั่นเอง

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

ที่มาบางส่วนจาก
marketingprofs.com/articles/2017/31934/how-small-marketing-teams-can-achieve-big-content-wins

Recommended Posts