5 วิธีง่ายๆในการรีดประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่เพื่อเอามาใช้ทำธุรกิจ

 In Digital Marketing, Startups & SME, Update

การขับเคลื่อนหรือตัดสินใจทางธุรกิจต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยข้อมูลเข้ามาช่วย และข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจได้มากที่สุดก็คือข้อมูลของลูกค้า

ในยุคที่ธุรกิจขับเคลื่อนด้วยข้อมูล จึงเเป็นเรื่องสำคัญที่ข้อมูลของลูกค้าควรมีการเก็บเอาไว้วิเคราะห์ เพื่อช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ และทิปต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถรีดประโยชน์จากข้อมูลของลูกค้าองค์กรเพื่อนำมาใช้ในการทำการตลาดหรือช่วยในการตัดสินใจ

 

ตั้งเป้าหมาย

การมองข้อมูลแล้วไม่เห็นถึงประโยชน์ใดๆในนั้น คงเป็นความรู้สึกที่ไม่น่ายินดีเท่าไหร่นัก สิ่งที่คุณควรทำคือตั้งเป้าหมายแล้วดูว่าข้อมูลที่มีอยู่ในมือนั้นเพียงพอหรือไม่

หากข้อมูลที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอ สิ่งที่ต้องทำต่อมาคือการหาว่าควรจะต้อทำอย่างไรในการหาข้อมูลส่วนที่ขาดไปเพิ่ม เช่น สร้างกระบวนการการเก็บข้อมูลขึ้นมาหรือซื้อข้อมูลมาใช้ เป็นต้น จากนั้นก็ลองนำมาวิเคราะห์เพื่อหาผลลัพธ์ว่าข้อมูลที่มีนั้นจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่

สะสางฐานข้อมูล

ข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง ไม่เกี่ยวข้อง และซ้ำซ้อน ควรถูกเนรเทศออกไปจากฐานข้อมูล เพราะนอกจากจะเปลืองเนื้อที่ในการเก็บรักษาแล้ว ยังทำให้คุณได้ข้อมูลและเห็นภาพการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะนำพาไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาด ฉะนั้นสะสางฐานข้อมูลของคุณซะ

หลังจากที่สะสางแล้ว จัดการกับข้อมูลให้อยู่ในแบบที่เป็นหมวดหมู่เพื่อให้ง่ายต่อการอ่ายและหาช่องทางในการทำการตลาด จากนั้นก็นำมาวิเคราะห์เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำการตลาดต่อไป

ต้องชัวร์ว่าถูกต้อง

ความรู้สึกที่ว่ามันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นหรือมันยังมีข้อมูลที่มีค่าหรือมีประโยชน์ซ่อนอยู่ไม่ใช่เรื่องแปลก คุณควรใช้ความรู้สึกนั้นในการวิเคราะหืข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ดียิ่งขึ้นไปอีก ในขณะเดียวกับก็ควรจะมีการตรวจสอบด้วยว่าข้อมูลที่ได้มาจากการวิเคราะห์นั้นถูกต้องเกิน 80%

วิธีที่ง่ายคือเมื่อได้ข้อมูลจากการวิเคราะห์มาแล้วให้ลองหาข้อมูลจากอื่นๆเพื่อใช้เทียบเคียง หรือ เปรียบเทียบกับข้อมูลที่มีอยู่ในมือเพื่อเป็นการเช็คความถูกต้องของข้อมูล ก่อนจะนำไปใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

เลือกทีมงานที่ใช่

แทนที่จะโฟกัสและทุ่มความเชื่อใจไปที่ตัวข้อมูลและระบบวิเคราะห์ข้อมูลเพียงอย่างเดียว คุณควรมีทีมงานที่มีประสบการณ์และพร้อมที่จะเรียนรู้ข้อมูลที่มีอยู่ในมือ เพราะในบางครั้งการวิเคราะห์ของมนุษย์ก็ลึกซึ่งและมองได้ซับซ้อนกว่าระบบ ซึ่งจะทำให้คุณได้ข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจมากยิ่งขึ้น และควรมีการสนับสนุนพนักงานในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มทักษะในด้านนี้ให้กับพวกเขา จะเป็นการช่วยให้ธุรกิจของคุณมีบุคคลากรในการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต

หาต้นตอที่ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเรื่องที่ดูแล้วยุ่งยาก

เพราะการทำการตลาดไม่ใช่แค่เรื่องของการพฒนาเครื่องมือทำการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่มันหมายถึงการต้องมีข้อมูลที่ดีมากพอในการนำมาทำการตลาด ในหลายๆครั้งเราจำพบว่านักการตลาดหลายคนมักมีปัญหาในการวิเคราะห์ข้อมูลและมักจะหลีกเลี่ยงที่จะต้องนั่งดูข้อมูลเหล่านั้น

สิ่งที่คุณควรทำคือ ช่วยให้พวกเขาเข้าใจถึงการวิเคราะห์ข้อมูลว่ามันสำคัญอย่างไร และมันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่พวกเขาเข้าใจ เพราะหากปราศจากข้อมูลแล้วการตัดสินใจทางธุรกิจหรือการทำการตลาด ก็จะไม่ต่างอะไรกับการวิ่งออกไปกลางถนนที่ถ้าโชคดีก็รอด แต่ถ้าโชคร้ายก็ถูกรถทับตาย

อย่ากลัวที่จะต้องดูข้อมูลหรือวิเคราะห์มัน เพราะมันอาจจะสามารถให้คำตอบของคำถามทางธุรกิจที่คุณอาจจะนั่งถามตัวเองซ้ำๆมานานแต่ก็ยังหาคำตอบให้กับคำถามนั้นไม่ได้สักที

Cr. marketingtechnews.net, cdn.business2community.com, experiom.com, upside.tdwi.org

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts