Microsoft HoloLens จากเกมมิ่งสู่เครื่องมือช่วยแพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง

 In Gadgets, Update

เปิดตัวในฐานะอุปกรณ์เสริมสำหรับเหล่าเกมมิ่ง ก่อน Microsoft HoloLens จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือช่วยทางการแพทย์ในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง

ตั้งแต่ที่ HoloLens ได้รับการเปิดตัว Microsoft ก็โปรโมทอุปกรณ์ตัวนี้ว่าเป็นทั้งอุปกรณ์เสริมสำหรับเหล่าเกมมิ่งและเครื่องมือช่วยในการทำงาน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็เริ่มใช้ความสามารถในการจำลองภาพเสมือนจริงของ HoloLens ในทางวิศวกรรม อย่างการจำลองแบบแปลนเสมือนจริงหรือการจำลองภาพในการทดลองผ่าตัดสมอง แต่นั้นเป็นแค่การใช้งานความสามารถพื้นฐานของแอพลิเคชั่นเท่านั้น เพราะบริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์สำหรับเทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือนจริง (Augmented Reality) อย่าง Scopis ได้ปล่อยแพลตฟอร์มการทำงานตัวใหม่สำหรับ HoloLens ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการผ่าตัดกระดูกสันหลังโดยเฉพาะ

https://www.youtube.com/watch?time_continue=57&v=xvbWE4OsKxY

Scopis เรียกแพลตฟอร์มนี้ว่า The Holographic Navigation Platform ซึ่งมีความสามารถในการแสดงภาพเสมือนจริงจำลองการผ่าตัดกระดูกสันหลังในส่วนที่มองไม่เห็น ให้ปรากฏออกมาในรูปของภาพ 3 มิติ ในขณะที่กำลังผ่าตัด ซึ่งศัลยแพทย์จะใช้เทตโนโลยีตัวนี้ในการติดตามเหตุการณ์ผ่าตัดที่ได้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจว่าเกิดขึ้นจากอะไร และผู้ใช้ยังสามารถใช้การขยับร่างกายในการจัดการหน้าแสดงผลต่างๆได้ตามที่ต้องการ เช่น การกำหนดให้ตัวเลขข้อมูลของคนไข้ที่สำคัญๆปรากฏอยู่ในหน้าแรกของแบบจำลอง เป็นต้น

แน่นอนว่าการพัฒนาความแม่นยำของ Scopis  ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีการบอกตำแหน่งแบบ 3 มิติมาปรับใช้จะช่วยลดเวลาการผ่าตัดได้ แต่การใช้เทคโนโลยีที่มีการซ้อนทับกันด้วยภาพจะลดความเสี่ยงจากการได้รับรังสีที่มาพร้อมกับวิธีการตรวจส่องกล้องเพื่อผ่าตัดกระดูสันหลังแบบในปัจจุบัน ในการทำ Duke tests การส่วม HoloLens แบบเฮดเซ็ตช่วยให้การทำงานคล่องตัวกว่าในอดีตมาก แต่หลายๆองค์กรมีความเชื่อว่าระบบเทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือนจริง (Augmented Reality) ของ Microsoft คืออีกก้าวหนึ่งของการผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อใช้ในวงการทำงานของผู้เชี่ยวชาญต่างๆ

Cr. engadget.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts