ข้อสำคัญเล็กๆ ที่มือใหม่อยากเริ่มต้นธุรกิจไม่ควรมองข้าม

 In Startups & SME

ช่วงเวลาของการเริ่มต้น เป็นอะไรที่มีความสำคัญอย่างมาก หาก อยากเริ่มต้นธุรกิจ ให้ดีและมีประสิทธิภาพ นอกจากการจัดการกับเงินลงทุนให้ดีแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องมองรายละเอียดพื้นฐานเล็กๆ น้อยๆ ที่มีความสำคัญกับธุรกิจต่อไปนี้ด้วยเช่นกัน

ความสอดคล้องของสิ่งที่ตนเองชอบและอยากจะทำ กับความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย

แน่นอนว่าการที่คนเราจะตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือทุ่มเทในสิ่งที่ตัวเองรักนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่มันจะดีและไปได้ไกลยิ่งกว่า ถ้าหากว่าสิ่งที่เราวางแผนจะลงมือทำมันมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด หรือความต้องการของกลุ่มเป้าหมายไปพร้อมๆ กันด้วย

หลายๆ คนดึงดันที่จะทำตามแต่ความต้องการภายในจิตใจของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ลืมที่จะให้เวลาตัวเองได้ศึกษา ทำความเข้าใจ รวมถึงวิเคราะห์และค้นห้าความต้องการของตลาดหรือกลุ่มเป้าหมายอย่างจริงจัง  จึงส่งผลให้สิ่งที่ทำออกมาไม่ตอบโจทย์ ไม่ได้รับความสนใจ และไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังนั่นเอง ดังนั้นแล้ว… หากจะลงมือทำธุรกิจอะไร ต้องห้ามลืมเด็ดขาดว่า ธุรกิจของเราต้องมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สามารถดึงดูด หรือสร้างความสนใจให้พวกเขาเกิดความต้องการที่จะซื้อด้วย

ไม่เพียงแต่ความศรัทธาในธุรกิจที่จะลงมือทำเท่านั้น แต่ยังต้องเตรียมแผนการสำรองไว้ด้วยเสมอ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากได้เริ่มต้นทำธุรกิจแล้ว ทุกๆ คนก็ย่อมมีความศรัทธาในธุรกิจของตัวเองกันทั้งนั้น  แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเด็ดขาดว่าความผิดพลาด หรือสิ่งที่ไม่คาดคิดในเชิงลบนั้นสามารถเกิดขึ้นกับธุรกิจของเราได้ทุกเมื่อ ฉะนั้น การมีเพียงแต่ความศรัทธา คาดหวังหรือมองทุกอย่างในอนาคตเป็นแง่บวกไปเสียหมดโดยที่ไม่ได้วิเคราะห์ถึงสถานการณ์จริง ก็ทำให้ล้มไม่เป็นท่าได้เหมือนกัน

ทางที่ดี ควรวางแผนสำรองไว้รองรับแผนการแรกเสมอ เพราะหากทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวัง อย่างน้อยเราก็ยังมีหนทางในการแก้ไข หรือรับมือ ทำให้ความรุนแรงที่ได้เจอะเจอลดระดับลง รวมถึงอาจมีหนทางที่จะเดินหน้าไปได้ต่อนั่นเอง

อย่ามองข้ามบทเรียนและความคิดเห็นจากผู้มีประสบการณ์ เพราะมันก็เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจเราไม่แพ้กัน

การมีความเชื่อมั่นในตนเองนั้นเป็นข้อดี และเป็นสิ่งที่คนทุกๆ คนควรมี แต่การที่มีความเชื่อมั่นมากล้นจนเกินไป โดยที่ไม่ฟังเสียงทัดทานบางอย่างจากใครเลย ก็อาจส่งผลให้ไปได้ไม่ถูกทาง และพบเจอกับความล้มเหลวได้เหมือนกัน

ดังนั้นแล้ว จึงควรที่จะเปิดใจรับฟังคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์เอาไว้บ้างไม่มากก็น้อย เพราะถึงแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ขัดแย้งต่อความคิดของเรา แต่หลายๆ ครั้ง คำแนะนำหรือคำบอกกล่าวเหล่านั้นก็เป็นประโยชน์ สามารถทำให้เราตระหนัก ได้ปรับเปลี่ยนแผนการบางอย่าง จนดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกทิศถูกทางนั่นเอง

อย่ารีบร้อนเกินไป เมื่อมั่นใจว่าตนเองพร้อม และมีความรู้ในสิ่งที่จะทำจริงๆ ค่อยลงมือทำก็ยังไม่สาย

การทำอะไรโดยขาดความรู้เฉพาะทาง ไม่มีความรู้ที่ครอบคลุมในสิ่งที่ทำทั้งหมด อาจทำให้พบเจอกับความผิดพลาดได้ง่ายๆ  โดยเฉพาะกับการทำอะไรที่อิงแต่เพียงกระแสนิยมอย่างเดียว ขาดการทำความเข้าใจ มุ่งหวังแต่ผลกำไรมากมายเหมือนที่คนอื่นๆ ได้รับ จนท้ายที่สุดแล้วทำให้ธุรกิจไปไม่รอด

อนึ่ง หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ ก็คือการทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นตลอดรอดฝั่ง ฉะนั้น หากรู้สึกว่าตนเองยังไม่พร้อม ก็จงอย่างรีบร้อนลงทุนจนเกินไป หากยังขาดความรู้ตรงจุดไหนก็ควรใช้เวลาศึกษามันให้ดีเสียก่อน อีกทั้งก็ยังไม่ควรทำอะไรเพียงเพราะคำบอกเล่าโน้มน้าวใจ หรือเห็นว่าคนอื่นเขาลงทุนแล้วได้ผลตอบรับดี โดยที่ตนเองไม่ได้วิเคราะห์ข้อมูลนั้นอย่างจริงจัง เพราะเมื่อล้มมาแล้ว อาจพบเจอกับหนี้สินจากการลงทุนได้แบบที่ไม่คาดคิดเลยทีเดียว

 

อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นธุรกิจยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมาก แต่ก็ใช่ว่าจะทำได้ยากจนเกินไป หากใช้เวลาในการเตรียมการและวางแผนอย่างรัดกุมมากเท่าไหร่ โอกาสที่สิ่งที่คิด จะกลายเป็นความจริงก็ย่อมมีมากขึ้นเท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ
Recommended Posts