Netflix ห้ามมือถือแอนดรอยด์ที่รูทแล้วโหลดแอพผ่าน Play Store!

 In Google, Update

เตือน!มือถือแอนดรอยด์ของใครที่ผ่านการรูทเครื่อง เพื่อให้ปรับแต่งการทำงานได้มากกว่าเดิม นั้นแปลว่าคุณจะไม่สามารถโหลดแอพของ Netflix จาก Google Play ได้แน่นอน

จากการรายงานข่าวของ Android Police ได้มีการลงข้อความจาก Netflix ถึงเรื่องนี้ว่า:

หลังจากเวอร์ชั่น 5.0 ได้ถูกปล่อยออกมา ตอนนี้ระบบการทำงานของเราทั้งหมดจึงขึ้นอยู่กับการทำงานของ Widevine DRM ที่สร้างขึ้นโดย Google ดังนั้นหลายๆอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับการรับรองโดย Google (Google-certified) จะไม่สามารถใช้งานแอพฯของเราได้ และผู้ใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นจะไม่สามารถค้นหาแอพ Netflix เจอใน Play Store

ขณะที่การตัดสินใจบล็อคการดาวน์โหลดแอพจาก Play Store เป็นไปเพื่อป้องกันข้อมูลลิขสิทธิ์ของ Netflix แต่ในขณะเดียวกันการปล่อยแอพฯเวอร์ชั่นตัวใหม่ตัวนี้ออกมาก็ดูจะไม่ค่อยเมคเซ้นเท่าไหร่

จากการตรวจสอบของ Android Police พบว่าหากคุณมีแอพติดตั้งอยู่ในเครื่องอยู่แล้วหรือไปโหลดมาจากแหล่งอื่น แอพที่นำมาติดตั้งก็ยังคงใช้งานได้ตามปกติ ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าไม่เพียงแค่อุปกรณ์ที่ผ่านการรูทเท่านั้นที่จะได้ผลกระทบ แต่อุปกรณ์ที่ทำการปลดล็อค bootloaders ก็จะถูกบล็อคไม่ให้สามารถโหลด Netflix ได้เช่นกัน

ซึ่งนั้นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะฟีเจอร์บล็อคตัวนี้จะตัดขาดกลุ่มลูกค้าบางส่วนออกไป กลุ่มลูกค้าที่อาจจะไม่ได้รูทเครื่องเพราะต้องการใช้ซอฟท์แวร์เถื่อน เพียงแต่ต้องการควบคุมการทำงานสมาร์ทโฟนของตัวเองให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น หรือกลุ่มลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนที่มีการปลดล็อค bootloader มาให้อยู่แล้วตั้งแต่ออกจากโรงงาน อย่างเช่น สมาร์ทโฟนจากค่าย Xiaomi

เห็นได้ชัดว่านี่ไม่ใช้การตัดสินใจของ Netflix ที่ฉลาดนัก และก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดอีกว่าแอพฯที่ติดตั้งไว้อยู่แล้วบนอุปกรณ์ดังกล่าว หลังจากผ่านการอัพเดตในอนาคตจะหยุดทำงานหรือไม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนเกิดความกังวล

หลังจากนี้ก็คงต้องติดตามอัพเดตข่าวในเรื่องนี้จากทาง Netflix ต่อไป

Cr. thenextweb.com, engadget.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts