4 วิธีหา Social Influencers ที่ใช่…สำหรับการทำแบรนด์ดิ้งให้ได้ผล

 In Digital Marketing, Facebook, Google, Instagram, Social Media, Startups & SME, Twitter, Youtube

การทำ online maketing ให้รอบด้าน แค่การใช้เครื่องมืออย่างเดียวคงไม่พอ มาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งตัวช่วยทำให้การตลาดปังอย่าง Social Influencers

Social Influencers คือใคร? สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?

หากจะบอกว่า Social Influencers คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ หลายคนอาจจะยังขมวดคิ้ว แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นหมายถึง เน็ตไอดอล หรือ เพจดังในเฟซบุ๊ค หลายคนคงร้องอ๋อ คำถามต่อมาคือแล้วคนเหล่านี้สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?

หากสังเกตดูตามสื่อออนไลน์ต่างๆเราจะพบว่า ปัจุบันหลายๆแบรนด์เริ่มหันมาใช้บริการ Influencers หรือกลุ่มคนเหล่านี้ในการโปรโมทสินค้าและบริการ จุดแข็งคือ การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เฉพาะเจาะจงมากขึ้น และดูน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะ Influencers เหล่านี้คือตัวช่วยในการสร้างความน่าเชื่อถือชั้นดีให้กับแบรนด์ของเรา

4 วิธีหา ‘Influencers’ ที่ใช่ที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณ

สิ่งสำคัญที่สุดในการหาเพจที่ใช่หรือเน็ตไอดอลที่โดนสำหรับแบรนด์ของเรา คือวิธีในการแยกเหล่าผู้มีอิทธิพลเหล่านั้นออกมาว่า กลุ่มไหน คนใด ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของเราที่สุด โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลในสื่อออนไลน์

 

1. ค้นใน Google 

วิธีเบสิคที่สุดและคลาสิคที่สุดในการค้นหาอะไรสักอย่าง คือ การเข้า Google กรอกคำค้นหาหรือสิ่งที่คุณอยากรู้ลงไปและทำการหาข้อมูลจากสิ่งที่ Google หามาให้ หากคุณต้องการ Influencers สำหรับสินค้าอย่างเครื่องสำอางค์ ก็แค่ลองพิมพ์ลงไปว่า Eyes liner รีวิว ก็จะปรากฏเหล่ากูรูที่ชำนาญในการแต่งหน้าขึ้นมาให้เลือก ซึ่งกูรูเหล่านี้นี้แหละที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางค์ของลูกค้าบางกลุ่ม

2. ควานหาใน Database จากแหล่งเฉพาะ

ฐานข้อมูลอย่าง Blog ที่มีข้อมูลเชิงลึกให้เสพอย่างหลากหลาย คือ ฐานข้อมูลชั้นดีในการกรองหา Influencers เฉพาะด้าน หรือแม้แต่เว็บบอร์ดสาธารณะอย่าง Pantip ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว เพราะกระดานแสดงความคิดเห็นแต่ละห้องก็ล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งรวมกูรูเฉพาะด้าน หรือคุณอาจจะหาแบบเฉพาะเจาะจงลงไปอีกด้วยการลองหาเว็บไซต์เฉพาะด้านหรือเฉพาะกลุ่มไปเลย

3. Network ที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มผู้มีอิทธิพลในสื่อโซเชี่ยลกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป็นวงกว้างแต่ลงทุนน้อยถือเป็นสิ่งที่แบรนด์ส่วนใหญ่ต้องการ แต่การหาแบบสะเปะสะปะก็ดูจะไม่ใช่วิธีที่คุ้มกับการลงทุนเท่าไหร่ ดังนั้นเราจึงควรใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คให้เป็นประโยชน์

ในหลายๆครั้งเราจะพบว่า กลุ่มคนที่มีอิทธิพลในสื่อโซเชี่ยลมักจะอยู่รวมกันหรือมีเครือข่ายเดียวกัน แม้ว่าจะมีอิทธิพลกันคนละด้านหรืออยู่คนละวงการก็ตาม ดังนั้นการเริ่มแกะรอยหา Influencers จาก Influencers 1 ไปหา Influencers 2 ก็ดูเป็นวิธีการที่ไม่เลว เผลอๆคุณอาจคุ้นเคยกับ Influencers ที่มาจากหลากหลายวงการมากพอที่จะติดต่อเรื่องงานในอนาคตได้ไม่ยาก

4. Marketplace ตลาดจัดหา Influencers

อย่าเพิ่งคิดไปถึงตลาดจัดหาแรงงานล่ะ เพราะมันไม่ถึงขนาดนั้น ตลาดสำหรับหา Influencers ที่ว่านั้น เรากำลังหมายถึงการสอดส่องหาจาก agency ที่ทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งเราสามารถไปลองส่องหา Influencers ได้จากผลงานการทำการตลาดออนไลน์ที่ผ่านๆมาของ agency นั้นๆ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะทำให้เราได้รายชื่อ Influencers ในเบื้องต้นมาแล้ว ยังช่วยให้เราได้เห็น performance คร่าวๆของ Influencers คนนั้นผ่านทางงานชิ้นก่อนๆอีกด้วย

8 สิ่งที่ Influencers สามารถทำให้กับแบรนด์ของคุณได้

8 สิ่งต่อไปนี้คือ กิจกรรมและพฤติกรรมที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยฝีมือของ Online Influencers แน่นอนว่าทั้ง 8 อย่างนี้ไม่ใช่ทุกอย่างที่จะเหมาะกับแบรนด์ของคุณ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณต้องรู้ก่อนว่าอยากให้ Influencers ทำอะไร ก่อนที่จะตามหาและจ้าง Influencers เหล่านั้น

8 สิ่งที่ Influencers สามารถทำให้เกิดขึ้นได้:

1. The Megaphone: ทำหน้าที่เป็นโทรโข่งในการกระจายข้อมูลไปยังกลุ่มผู้ฟัง
2. The Reporter: รายงานอีเว้นท์และกิจกรรมที่แบรนด์ของคุณดำเนินงานเหมือนกับที่นักข่าวทำ
3. The Face: เป็นหน้าเป็นตาและเป็นโฆษกให้กับแบรนด์ของคุณ
4. The Connector: เป็นตัวเชื่อมต่อแบรนด์ของคุณเข้ากับสื่อโซเชี่ยลใหม่ๆ
5. The Creative: สร้างคอนเท้นท์แนวใหม่ที่มีความสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์ของคุณ
6. The Designer: ช่วยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆหรือบริการใหม่ๆให้กับแบรนด์ของคุณ
7. The Neighbor: จุดประกายให้เกิดกระแสการพูดคุยถึงแบรนด์ของคุณในชุมชนออนไลน์ต่างๆ
8. The Defender: สนับสนุนแบรนด์ของคุณในภาวะฉุกเฉินจากการโดนโจมดีหรือโดนวิพากษ์วิจารณ์โดยการใช้สื่อออนไลน์

Cr. convinceandconvert.com, germin8.com, arnoldstreet.com, cloudfront.net, bluefountainmedia.com, usa.pioneeringooh.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts