Big Data คืออะไร นำมาประยุกต์ใช้กับ Digital Marketing ได้หรือไม่

 In Digital Marketing

Big Data คืออะไร ถ้าจะให้ตอบแบบเข้าใจง่ายๆ คือข้อมูลในปริมาณมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข้อความ รูปภาพ วิดีโอ รวมไปถึงข้อมูลในรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด มีอุปกรณ์ไฮเทคจำนวนมากที่พร้อมจะผลิตข้อมูลออกมา จึงทำให้มีการขยายตัวข้อมูลเหล่านี้มีปริมาณที่มากขึ้น

Big Data คืออะไร แล้วแบบไหนล่ะ ถึงจะเรียกว่า Big Data

Big Data คืออะไร

Big Data จะมีส่วนประกอบสำคัญอยู่ 5 ประการ โดยเรียกว่าหลัก 5V คือ

  • Volume คือปริมาณของข้อมูลมีจำนวนมาก และมีขนาดใหญ่กว่าข้อมูลทั่วไป
  • Velocity คือข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีความรวดเร็ว
  • Value คือข้อมูลที่มีคุณค่า สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง
  • Variety คือรูปแบบของข้อมูล มีได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้อความ หรือจะเป็นมีเดียต่างๆ เช่นรูปภาพ วิดีโอ
  • Veracity คือความถูกต้องของข้อมูล

ข้อมูล Big Data นั้น ไม่จำเป็นต้องมีครบในหลัก 5V ขอให้เข้าข่ายสัก 3V ก็นับว่าเป็นบิ๊กดาต้าแล้ว

Big Data มีประโยชน์ไหม?

Big Data คืออะไร

ถ้าดูจากหลัก 5V แล้ว ต้องตอบเลยว่ามีประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะหนึ่งใน 5V คือ Value เป็นข้อมูลที่มีค่า แต่ขึ้นอยู่กับมุมมองของธุรกิจต่างๆ ด้วย เพราะข้อมูลเดียวกัน แต่เมื่ออยู่ในมือคนละธุรกิจก็ย่อมมีค่าที่ไม่เท่ากัน ทุกธุรกิจย่อมมีข้อมูล Big Data อยู่ในมือ ถ้าหากอยากได้ข้อมูลที่มีคุณค่าก็สามารถตกลงทางธุรกิจ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล Big Data ได้เช่นกัน

ในส่วนการนำข้อมูล Big Data มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลก่อน เรียกว่า Big Data Analytics จัดเรียงข้อมูลให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ง่ายต่อการค้นหา อีกวิธีหนึ่งเรียกว่า Data Visualization Tools เป็นการใช้เครื่องมือต่างๆ จัดการกับข้อมูลให้ออกมาอยู่ในรูปแบบของรูปภาพ และแผนผัง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ จากนั้นจึงนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดธุรกิจ

แล้วจะนำ Big Data มาใช้กับงาน Digital Marketing ได้อย่างไร

Big Data คืออะไร

Digital Marketing มีเครื่องมือมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Google Analytics, Google Adwords หรือ Facebook Ads Manager รวมไปถึง Google Search Console ถ้าหากใช้เครื่องมือเหล่านี้เป็น และคอยเก็บบันทึกข้อมูลเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง นี่แหละคือ Big Data และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ต่อยอดได้ว่า มีคนเข้าคลิกเว็บไซต์จำนวนกี่คน ระยะเวลาที่เปิดหน้าเว็บไซต์ คำค้นหาใดทำให้เว็บไซต์เราติดหน้าแรก ข้อมูลเหล่านี้นับว่ามีค่าเป็นอย่างมาก และยังเป็นสิ่งที่คอยช่วยคาดการณ์ล่วงหน้าได้ด้วยว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร

จะเห็นได้ว่าการใช้เครื่องมือทางด้าน Digital Marketing เพื่อเก็บข้อมูลเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่าที่คิด และข้อมูล Big Data ไม่ได้อยู่ไกลตัวเราเลย ข้อมูล Big Data ไม่สามารถแยกจาก Digital Marketing ได้เลย จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และศึกษาไปพร้อมๆกัน

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter ของ Digital Marketing Wow

ที่มา
nawattakam.blogspot.com/2014/07/big-data.html
9experttraining.com
bigdataexperience.org

Recommended Posts