eSports คืออะไร ประเทศไทยมีความพร้อมแค่ไหน รวมไปถึงสถิติที่น่าสนใจต่างๆ

 In Update

eSports คืออะไร ถ้าจะให้ตอบคงเป็นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง มีทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม ซึ่งเป็นการพัฒนาจากการเล่นเกมแบบเดิมๆ ที่ต้องมีการแข่งขันการเพื่อชัยชนะ ซึ่งกีฬา eSports เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การสร้างทีมแข่งขันไม่ได้หยุดอยู่ที่เพียงกีฬาปกติเท่านั้น แต่ยังมาถึงในวงการเกมอีกด้วย

ซึ่งแนวเกมที่เข้าข่ายเป็น eSports นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแนว Shooting หรือ MOBA (Multiplayer online battle arena) ซึ่งต้องใช้การวางแผน วางกลยุทธ์ เล่นกันเป็นทีม ไม่ต่างการเล่นกีฬาทั่วไป และ eSports มีข้อจำกัดที่ต่ำกว่ากีฬาปกติ คือไม่มีการจำกัดช่วงอายุ เพศ เพราะกีฬาทั่วไปจะเน้นใช้สมรรถภาพร่างกายเป็นหลัก ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบที่แตกต่างกันนั่นเอง

eSports คืออะไร และทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อะไรบ้าง

eSports คืออะไรการมาของ eSports ทำให้เกิดอาชีพใหม่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแคสเตอร์ (Caster) คือคนที่แคสต์เกม หรือรีวิวเกมในขณะที่กำลังเล่นไปด้วย ก่อให้เกิดรายได้อีกหนึ่งทาง หรือการเป็นนักกีฬา eSports อย่างจริงจัง เพราะมีการจัดแข่งขันกันอย่างมากมายในต่างประเทศและในประเทศ ซึ่งมีรางวัลค่อนข้างสูง ถ้าหากประสบความสำเร็จ ก็ได้รับรางวัลและการยกย่องไม่ต่างจากกีฬาโดยทั่วไป ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตของกีฬา eSports พุ่งขึ้นสูงอยู่มาก

 

สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกม และ eSports

eSports คืออะไร

ข้อมูลจาก TDRI (สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย), SIPA (สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ) และศูนย์วิจัยกสิกรไทยออนไลน์ ได้สรุปข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกมว่า ธุรกิจเกมในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง  7,835 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น โดยเฉพาะตลาดผู้เล่นเกมมือถือออนไลน์ ในปี 2557 มีคนเล่นประมาณ 14 ล้านคน ซึ่งคนที่เล่นมากที่สุดคิดเป็น 41% อายุระหว่าง 15-19 ปี และผู้เล่นราว 82.5% เป็นผู้เล่นแบบไม่เสียเงิน

ส่วนข้อมูลของ eSport จากสารคดี All Work All Play นักกีฬา eSports มีช่วงรุ่งเรืองที่มีอายุเพียง 21-23 ปี แต่เมื่ออายุมากกว่านั้นจะตกลงทันที เพราะสาเหตุจากที่ร่างกายเริ่มรับไม่ไหว ถ้าหากให้สรุปคือมีช่วงรุ่งเรื่องของนักกีฬา eSports ค่อนข้างสั้นมาก อาจจะสั้นกว่ากีฬาปกติบางชนิดเสียอีก และเนื่องจากนักกีฬา eSports ที่อยู่ในวัยเรียน มักจะต้องดรอปเรียนเพื่อมาเป็นนักกีฬา eSports อย่างเต็มตัวนั่นเอง

แล้วในไทยล่ะ มีความพร้อมกับ eSports มากน้อยแค่ไหน

eSports คืออะไร

สืบเนื่องจากข่าวในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2017 ที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ที่สะเทือนวงการ eSports ในไทย คือสมาคมไทยอีสปอร์ต ไม่สามารถส่งนักกีฬา eSports จากตัวแทนในไทยลงการแข่งขัน Ashgabat 2017 ซึ่งเป็นผลจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยังไม่ได้รับรองว่า eSports เป็นกีฬา เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ จึงเป็นผลว่าไม่สามารถส่งนักกีฬา eSports ลงแข่งขันได้

ดังนั้นแล้ว กกท. ก็ไม่ได้นิ่งเฉย จึงได้นำเสนอเรื่องให้กับคณะกรรมการการกีฬาแห่งชาติได้ตัดสินว่า eSports เป็นกีฬาหรือไม่ เมื่อผ่านการตัดสินแล้วว่า eSports เป็นกีฬา ขั้นต่อไปจะเป็นการร่างกฎหมายเพื่อสนับสนุน eSports นั่นเอง

จะเห็นได้ว่าวงการเกม และ eSports ในประเทศไทยถึงจะยังมีสะดุดอยู่บ้าง แต่ยังคงมีการพัฒนาเดินหน้าอย่างช้าๆ ซึ่งหวังไว้ว่า วงการ eSports ในไทย จะเป็นรูปเป็นร่างในระยะเวลาอันใกล้นี้เช่นกัน

ติดตามข่าวสารความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ของ Digital Marketing Wow
ได้ที่ Facebook และ Twitter

ที่มาบางส่วนจาก
[1], [2]

Recommended Posts