ความยาววิดีโอ ที่เหมาะสมของแต่ละ Social Media ทั้ง Instagram Facebook Twitter และ YouTube

 In Digital Marketing, Social Media

ความยาววิดีโอ ของแต่ละ Social Media มีความยาวที่เหมาะสมแตกต่างกันออกไป และยิ่งในปี 2017 เป็นปีแห่งคอนเทนต์วิดีโอ คงไม่ต้องแปลกใจนักเพราะมนุษย์สามารถรับรู้ทางด้านภาพได้ดีกว่าการอ่านข้อความมากกว่าถึง 60,000 เท่า ดังนั้นมีโอกาสมาก ที่จะเพิ่ม Engagement ด้วยวิดีโอ และความยาวของแต่ละวิดีโอ ย่อมแตกต่างไปและละ Social Media เช่น

ความยาววิดีโอ ที่เหมาะสมกับ Instagram อยู่ที่ 30 วินาที

ความยาววิดีโอ

ในช่วงที่ผ่านมา อินสตาแกรมมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตลอดเวลา รวมไปถึงความยาวของวิดีโอ จาก 30 วินาที เป็นอัพได้ความยาวสูงสุดที่ 1 นาที แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ความยาววิดีโอควรอยู่ที่ 30 วินาที เพราะผู้ใช้งาน Instagram มีการเลื่อนหน้า Feed ที่เร็วกว่า Social Media อื่นๆ เพราะเน้นรูปภาพและวิดีโอนั่นเอง รวมไปถึงสัดส่วนควรจะเป็นวิดีโอ ขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือเป็นวิดีโอแนวตั้ง เพราะน่าสนใจ และดูสะดุดกว่าวิดีโอแนวนอน

ความยาววิดีโอ 45 วินาที ก็เหมาะสำหรับ Twitter

ความยาววิดีโอ

แน่นอนที่ Twiiter มีการจำกัดตัวอักษร สามารถใช้ได้เพียง 140 ตัวอักษรเท่านั้น ภาพและวิดีโอจึงเป็นส่วนเติมเต็มทำให้หน้าไทม์ไลน์ดูน่าสนใจ ความยาวของวิดีโอที่เหมาะสมสำหรับทวิตเตอร์คือ 45 วินาที อัตราการเลื่อน Feed ยังไม่รวดเร็วเท่า Instagram ถึงแม้ว่าทวิตเตอร์ยังอัพโหลดความยาววิดีโอได้สูงสุดถึง 140 วินาที แต่ทางที่ดีแล้วทำให้สั้นไว้ จะดูน่าสนใจมากกว่า

Facebook เน้นวิดีโอแบบเรียลไทม์ ความยาวอยู่ที่ 1 นาที

ความยาววิดีโอ

จะเห็นได้ว่า Facebook พยายามเน้นการสื่อสารด้วยรูปภาพและวิดีโอมากขึ้น โดยเฉพาะการตั้งสเตตัสพื้นหลังเป็นสี ทำให้ดึงดูดมากกว่าเดิม ส่วนวิดีโอนั้น ความยาวที่เหมาะสมสุดอยู่ที่ 1 นาที และผู้คนบนเฟซบุ๊กยังชอบดูวิดีโอที่เป็นถ่ายวิดีโอแบบเรียลไทม์ ไม่ต้องเน้นตกแต่ง มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไลฟ์สด ยิ่งกระตุ้นให้ผู้คนมีส่วนร่วม (Engagement) มากยิ่งขึ้น

YouTube นานสุด ความยาวที่เหมาะสมอยู่ที่ 2 นาที

ความยาววิดีโอ

ส่วนเจ้าตลาดอย่าง YouTube ความยาววิดีโอที่เหมาะสมที่สุดคือ 2 นาที ที่นานมากกว่า Social Media อื่นๆ เป็นเพราะผู้คนเข้ามาเพื่อดูวิดีโอเป็นหลักอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนบน YouTube รับชมวิดีโอได้ยาวนานกว่า จึงเหมาะกับวิดีโอที่มีรายละเอียดมาก หรือวิดีโอที่เป็นลักษณะ Infographic  นั่นเอง

ติดตามข่าวสารความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ของ Digital Marketing Wow
ได้ที่ Facebook และ Twitter

ที่มา [1]

Recommended Posts