ETDA เผย คนไทย ช้อปออนไลน์ พุ่งปรี๊ด บ่นอุบ โฆษณาออนไลน์รบกวนมากที่สุด

 In Digital Marketing, Update

ช้อปออนไลน์ เป็นหนึ่งในพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จากการสำรวจของ ETDA หรือที่รู้จักกันในนามสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้เปิดเผยพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยว่าใช้ไปกับกิจกรรมใดมากที่สุด

แน่นอนว่าอันดับหนึ่งที่มาแรงที่สุดหนีไม่พ้นการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 86.9 อันดับที่สองคือการค้นหาข้อมูล ร้อยละ 86.5 อันดับสามคือรับส่งอีเมล ร้อยละ 70.5 ตามมาติดๆ ที่อันดับสี่คือฟังเพลงและดูทีวีออนไลน์ ร้อยละ 60.7 และอันดับที่ห้าคือช้อปปิ้งออนไลน์ ร้อยละ 50.8

คนไทย ช้อปออนไลน์ พุ่ง ติดอันดับ Top 5

ช้อปออนไลน์

ในอันดับที่ 1-4 ค่อนข้างนิ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่สำหรับช้อปปิ้งออนไลน์กระโดดมาที่อันดับห้า จากปีที่แล้วอยู่ในอันดับแปด ซึ่งเป็นคำถามใหญ่เลยว่า ทำไมคนไทยถึงตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์มากขึ้น คำตอบจากผลสำรวจมีอยู่ 5 เหตุผลด้วยกัน

  • สะดวก ไม่ต้องเดินทาง ประหยัดเวลาเดินทางและค่าใช้จ่าย  ต่างจากการไปซื้อที่หน้าร้านโดยตรง
  • ส่งสินค้าตรงเวลา คนไทยมั่นใจระบบการส่งสินค้ามากขึ้น เพราะมีให้เลือกบริการจัดส่งหลากหลาย
  • มีโปรโมชั่นที่ถูกกว่า สินค้าบางชนิดไม่มีหน้าร้าน จึงไม่ต้องจ่ายค่าเช่าร้าน จึงนำส่วนนี้มาทำโปรได้
  • ของบางอย่างมีขายบนออนไลน์เท่านั้น แน่นอนสิค้าบางชนิดบางรุ่นไม่มีจำหน่ายที่หน้าร้าน

ช้อปออนไลน์

แต่ก็มีบางอย่างที่คนไทยกังวลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เช่นเดียวกันนั่นคือความปลอดภัย และการรับประกันสินค้า รวมไปถึงบริการหลังการขาย ดังนั้นจึงความมีบริการหลังการขายที่ครอบคลุม เช่นมี Call Center ที่ให้คำตอบและรับเรื่องเมื่อสินค้าและบริการเกิดปัญหาได้ทันท่วงที

ส่วนปัญหาหนักสุดสำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต คงจะหนีไม่พ้นโฆษณาที่ก่อให้เกิดความรำคาญ ดังนั้นเหล่า Digital Marketers จึงควรตระหนักถึงการสร้างโฆษณาว่าช่องทางไหน รูปแบบใด ถึงจะรบกสนผู้ใช้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้ด้านลบกับโฆษณานั่นเอง

เรียกได้ว่าแบบสำรวจนี้ค่อนข้างมีประโยชน์สำหรับคนที่ทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ E-Commerce เนื่องจากคนไทยนิยมซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น และยังนำไปปรับใช้กับการค้าทางด้านอื่นๆ ได้อีกเช่นกัน

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

ที่มา [1]

Recommended Posts