Quality Score คืออะไร มีส่วนสำคัญขนาดไหน คนใช้ Google Adwords ต้องรู้

 In Digital Marketing, Google

Quality Score คืออะไร สำหรับคนที่ใช้ Google Adwords เพื่อลงโฆษณาเป็นประจำ อาจเคยเห็น Quality Score ผ่านตากันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึง Quality Score ของ Keywords ต่างๆ ใน Search Network ว่ามีหลักการให้คะแนนเป็นอย่างไร

แล้ว Quality Score คืออะไร มีหลักการให้คะแนนอย่างไร?

Quality Score ของคีย์เวิร์ด จะเป็นการบ่งบอกถึงแต่ละคีย์เวิร์ดว่า มีคุณภาพมากน้อยเพียงใด การให้คะแนนของ Quality Scoreจะอยู่ระหว่าง 1- 10 คะแนน ถ้าคะแนนน้อยคะแนนจะไม่ดีเท่าไร แต่ถ้าคะแนนสูงแสดงว่าคุณภาพของคีย์เวิร์ดที่เราเลือกมา มีคุณภาพดีมากนั่นเอง และมีปัจจัยที่จะทำให้คะแนน Quality Score มากหรือน้อยขึ้นอยู่ตัวแปรดังนี้

Quality Score คืออะไร

  • คีย์เวิร์ดและ Ad Text ต้องเกี่ยวข้องกัน
    ให้อธิบายง่ายๆ คือ ข้อความโฆษณาและตัวคีย์เวิร์ดนั้นต้องมีความเกี่ยวข้องกัน พยายามใส่คีย์เวิร์ดลงไปในคำโฆษณาด้วย เพราะ Google Adwords จะใช้ส่วนนี้ประมวลผลการให้คะแนนเหมือนกัน ยิ่งข้อความโฆษณาเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดมากเท่าไร คะแนนก็ยิ่งดีมากขึ้น
  • Landing Page มีคุณภาพ
    คุณภาพของหน้า Landing Page ต้องประกอบไปด้วย โหลดได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีลิงก์ตาย รองรับ Mobile Friendly ไม่ว่าจะเข้าจาก Device ใดก็ตาม เพราะ Google จะถือประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ
  • Landing Page เกี่ยวข้องกับ Keywords
    ข้อมูลในเว็บไซต์ รวมถึงหน้า Landing Page ควรจะใส่ Title และ Meta Description ให้ครบถ้วน และควรจะมีคีย์เวิร์ดอยู่ในนั้นด้วย Google มองว่าถ้าคีย์เวิร์ดมีความสัมพันธ์กับเว็บไซต์มากเท่าไร แสดงว่ายิ่งเกี่ยวข้องกัน ทำให้มีโอกาสที่จะเพิ่มคะแนน Quality Scoreให้สูงขึ้นตามลำดับ
  • CTR ยิ่งดี ยิ่งเพิ่มคะแนน Quality Score
    CTR (Click Through Rate) คือเปอร์เซ็นต์ที่บอกถึงอัตราการคลิกของโฆษณา วัดจาก [(จำนวนคลิก*100)/ Impressions] ถ้าหากเปอร์เซ็นต์ของ CTR สูง นั่นหมายความว่าคุณภาพของ Ad Text ของโฆษณามีประสิทธิภาพ จึงทำให้มีคนคลิกมาก ซึ่งก็ส่งผลต่อ Quality Score เช่นเดียวกัน

Quality Score สูง แล้วจะช่วยในเรื่องใดบ้าง?

Quality Score คืออะไร

ยิ่ง Quality Score สูง จะส่งผลช่วยให้คะแนนของ Ad Rank เพิ่มมากขึ้น Ad Rank คือคะแนน เพื่อนำมาจัดลำดับว่า โฆษณา Text Ad ที่แสดงพร้อมกันของทั้งเราและคู่แข่งว่า จะอยู่ในลำดับที่เท่าไร ยิ่งคะแนน Ad Rank สูง นั่นเท่ากับว่า โฆษณาจะโชว์เหนือกว่าคู่แข่ง หลักการคิดคะแนนของ Ad Rank คือ (CPC Bid * Quality Score) = Ad Rank

Quality Score คืออะไร

โดย Ad Rank นี้จะเป็นตัวแปรส่วนหนึ่งที่ถูกนำไปคิดเงิน ที่เราต้องจ่ายจริงต่อการคลิก 1 คลิก วิธีการคิดก็เป็นไปตามสูตรที่ว่า (คะแนน Ad Rank ของโฆษณาที่ลำดับต่ำกว่าเรา 1 ลำดับ / Quality Score ของคุณ)+ $0.01 = ราคาต่อคลิกที่จ่าย

สรุป Quality Score สูง จะช่วยให้ลำดับโฆษณาสูงขึ้น โชว์บ่อย และจ่ายน้อยลง

เมื่อดูจากตัวแปร และคำอธิบายไปแล้ว จะเห็นได้ว่า Quality Score ยิ่งสูง ยิ่งเป็นผลดีต่อโฆษณา เพราะจะช่วยให้ลำดับของโฆษณาอยู่สูงขึ้น โชว์มากขึ้น และค่าใช้จ่ายน้อยลง แต่กลับกัน ถ้า Quality Score ของแต่ละคีย์เวิร์ดต่ำ มีโอกาสที่จะโฆษณาไม่โชว์ และลำดับโฆษณาอยู่ต่ำกว่าของคู่แข่ง และค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาก ดังนั้นเรื่อง Quality Score จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เหล่านักการตลาดออนไลน์ ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ Facebook, Twitter และ Line @marketingwow

ที่มาและรูปภาพบางส่วนจาก [1], [2], [3]

Recommended Posts