เปรียบเทียบเว็บไซต์ คู่แข่งง่ายๆ ด้วยเครื่องมือ Similarweb.com

 In Digital Marketing, How to

เปรียบเทียบเว็บไซต์ ของคู่แข่ง เป็นสิ่งที่หลายคนอยากรู้และสนใจ ว่าคู่แข่งของเรามียอด Traffic เข้าเว็บไซต์เท่าไรกันแน่ในแต่ละเดือน ซึ่งเครื่องมือที่จะแนะนำในบทความนี้ คือเว็บไซต์ similarweb.com

เปรียบเทียบเว็บไซต์ ด้วย Similarweb

หน้าที่ของเว็บไซต์นี้จะช่วยบอกเราได้ว่าเว็บไซต์ของคู่แข่งเรานั้นมียอด Traffic ต่อเดือนอยู่ที่เท่าไร มาจากช่องทางไหน ลงโฆษณาด้วยคีย์เวิร์ดแบบไหนไปบ้าง รวมไปถึงช่องทางอื่นๆว่ามีการอ้างอิงถึงหรือไม่ ทั้งยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกมาก

เมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ similarweb เรียบร้อยแล้ว ให้กรอก url ที่เราต้องการลงไป จากนั้น similarweb จะแสดงผลออกมาให้เราได้รู้ข้อมูลส่วนต่างๆ เช่น

การจัดอันดับและประเทศที่เข้าชมเว็บไซต์

เปรียบเทียบเว็บไซต์

เปรียบเทียบเว็บไซต์

ในตัวอย่างขออนุญาตใส่ url ของเว็บบอร์ดยอดนิยมในไทยอย่าง Pantip.com ในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้นมียอดเข้าชมเว็บไซต์สูงถึง 225 ล้านครั้ง ในการเข้าชมเว็บไซต์แต่ละครั้งโดยเฉลี่ยอยู่ที่หน้าเว็บประมาณ 5 นาที 11 วินาที จำนวนหน้าที่เปิดโดยเฉลี่ยต่อการเข้าชมเว็บอยู่ที่ 3.24 หน้า และ Bounce Rate อยู่ที่ 49.58% (Bounce Rate : คือเปอร์เซ็นต์ที่เข้าชมเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว แล้วปิด ไม่ได้ไปหน้าอื่นต่อ ยิ่งยอดต่ำแสดงว่ายิ่งดี) และยังดูประเทศที่เข้าชมเว็บได้อีกด้วย

มาจากที่ไหน (Traffic Source), ถูกอ้างอิงจากที่ใด และถูกแชร์ไปที่ไหนบ้าง

เปรียบเทียบเว็บไซต์

มีการแบ่งกราฟแท่งอย่างสวยงามบอกว่ายอดทราฟิกมาจากที่ใดบ้าง ยังไม่พอยังบอกละเอียดถึงว่าเว็บไซต์ถูกอ้างอิงจากที่ใด และถูกแชร์ไปที่ไหนบ้าง

คำค้นหา มาจาก Organic หรือ Paid ถ้าซื้อโฆษณาใช้คำใด

เปรียบเทียบเว็บไซต์

บอกรายละเอียดได้ถึงคีย์เวิร์ด Top 5 ของ Organic Search และ Paid Search ว่ามาจากคำใดกันบ้าง ซึ่งเราสามารถนำคำเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในโฆษณาของเราได้เช่นกัน

นับจาก Social Media ที่ไหน และข้อมูล Audience ว่าสนใจอะไร

เปรียบเทียบเว็บไซต์ 006เปรียบเทียบเว็บไซต์

บอกกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์อย่างคร่าวๆ ว่ามีความสนใจเกี่ยวกับอะไรบ้าง และ Social Media ชนิดไหนช่วยทำให้เกิดทราฟิกในเว็บสูงสุด

แต่ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลแบบประมาณการเท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบกับ Google Analytics จะมีความแม่นยำมากกว่า แต่ Google Analytics สามารถเข้าชมได้เฉพาะคนที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้น อย่างน้อย similarweb ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจ ไว้สำหรับเปรียบเทียบเว็บไซต์คู่แข่งได้ ในครั้งหน้า DMW จะมีเครื่องมือ Fanpagekarma สำหรับเปรียบเทียบแฟนเพจ Facebook อ่านต่อคลิกเลย

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

Recommended Posts