ไอเดียสร้างแบรนด์ด้วยการนำเสนอ “ภาพจำ” ที่ทำให้คนนึกถึง

 In Digital Marketing, Startups & SME

นอกจากการผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเป็นหนึ่งแล้ว การสร้างแบรนด์ให้มีรากฐานที่มั่นคงตั้งแต่เริ่มแรกก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน แบรนด์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำตลาดออนไลน์ (Branding Is Important In Marketing) พร้อมจะต้องเสนอ “ภาพจำ” ที่เป็นเอกลักษณ์จนสามารถที่จะเข้ามาเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ทำให้ใครหลายคนนึกถึงแบรนด์ของคุณในที่สุด

สร้าง “ภาพจำ” ที่ทำให้คนรู้ว่า นี่แหละ! แบรนด์เรา…

1.แบรนด์ต้องเป็น Top of Mind ครอบครองอันดับหนึ่งในใจ

หากต้องการยึดส่วนแบ่งทางการตลาด แบรนด์ของคุณจะต้องเป็น Top of Mind หรือเบอร์หนึ่งในใจเท่านั้น!!! โดยอาจจะใช้ Content marketing เป็นตัวช่วยในการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าแก่ผู้บริโภค ช่วยให้เกิดภาพลักษณ์การจดจำที่ดีมากขึ้น (Brand Awareness) ไม่ว่าจะออกมาเป็น รูป รส กลิ่น เสียง หรือแม้กระทั่งสัมผัสต่าง ๆ ที่สามารถทำให้ผู้บริโภคนึกถึงเราเป็นอับดับต้นๆ ช่วยให้ผู้บริโภคเห็นแบรนด์แล้วเกิดภาพจำและนึกถึงเราได้ในทันที

2. แบรนด์ต้องมี Personality โดดเด่น ไม่เหมือนใคร

การสร้าง “ภาพจำ” ให้แก่แบรนด์และบ่งบอกถึงอัตลักษณ์ที่สื่อสารถึงแก่นแท้รวมถึง DNA ของแบรนด์ ให้มีความสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร เพื่อให้เกิดจุดยืนและการรับรู้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยการที่แบรนด์มีการพัฒนา personality ให้ชัดเจนและโดดเด่น  โดยใส่ความเป็นตัวตนให้มีความน่าสนใจลงไป และอาจจะใช้ storytelling ในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ให้เกิดเส้นเรื่องที่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

3. แบรนด์ต้องสร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือให้ผู้บริโภค

ความน่าเชื่อถือเป็นอีกหนึ่งภาพจำที่ทำให้คนสนใจและเกิดความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ อาจมีการสร้างคอนเทนต์ วิดีโอ หรือไวรัลให้มีอารมณ์ร่วมและสื่อไปถึงผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขาเห็นประโยชน์ของสินค้า และเชื่อมั่นในแบรนด์ว่าจะสามารถช่วยให้คุณภาพชีวิตของพวกเขาดีขึ้นเมื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ของคุณ

4. มอบภาพจำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจในครั้งแรก

ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อสินค้าของคุณเพียงเพราะว่า คุณภาพดี  แต่ยังต้องการเรื่องราวที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจเมื่อเห็นแบรนด์คุณในลำดับแรก ๆ จนเกิดความชอบและรู้สึกที่ดีกับแบรนด์ พร้อมที่จะซื้อสินค้าและบริการต่อไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็น Brand Royalty หรือความผูกพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคตามมา ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่จะต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

5. วางแผน Digital Marketing ตอกย้ำความรู้สึกดีต่อแบรนด์

การทำการตลาดออนไลน์ถือเป็นเรื่องสำคัญควบคู่กันไปกับการสร้างแบรนด์ให้เกิด “ภาพจำ” ด้วยเช่นกัน อาจมีการวางแคมเปญออกสู่ตลาด ผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆอย่าง “ถูกที่ ถูกเวลา”  เพื่อกระตุ้นความอยากซื้อ จนเกิดการบอกต่อและกลายเป็นกระแสตอกย้ำในแบรนด์ และหลังจากนั้นผู้บริโภคจะมาซื้อสินค้าและบริการซ้ำในที่สุด

ข้อดีของการสร้าง “ภาพจำ” ให้กับแบรนด์ นั่นคือ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ รวมถึงสินค้าและบริการอื่น ๆของแบรนด์ด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากยอดขายอย่างชัดเจน และทาง Digitalmarketing Wow อยากให้ทุกธุรกิจหันมาใส่ใจและค้นหาสูตรสู่ความสำเร็จที่สามารถสร้าง “ภาพจำ” ให้แบรนด์กันนะคะ

ติดตามบทความและสาระดี ๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

 

 

Recommended Posts