Live ขายของยังไงให้ปัง และน่าติดตาม

 In Digital Marketing, Facebook

การใช้งาน Facebook Live เพื่อ Liveขายของ นั้น นับว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากทำได้ทุกที่และทุกเวลา ทั้งยังสามารถตอบโต้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงในขณะนั้น  และได้รับความสนใจไปไม่น้อยกว่าการโพสขายแบบปกติเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนเอง ได้สังเกตการ Live ขายของมามากมาย จึงขอสรุปเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ  ที่วิเคราะห์ได้ดังนี้

ใช้ลีลาและทักษะในการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตัวของผู้ดำเนินการ Live เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางที่ดึงดูดให้มีผู้เข้าชม และทำให้ผู้เข้าชมลือกที่จะชมต่อๆ ไป จนจบ ดังนั้นแล้ว การใช้ลีลาหรือใช้ทักษะเฉพาะตัวในการ Live จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทั้งนื้ สามารถใช้ได้ทั้งน้ำเสียง จังหวะในการพูด รวมถึงอาจใส่ความเฮฮาลงไปบ้าง เพราะในบางครั้ง หลายๆ คนที่มีโอกาสเห็น อาจจะไม่ได้เจาะจงเข้ามาซื้อสินค้าเสมอไป แต่อาจติดตามจนจบเพราะรู้สึกเพลิดเพลินและซื้อสินค้าในภายหลังก็เป็นได้ มากไปกว่านั้นแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการ Live ขายสินค้าเลยก็คือ การแสดงออกถึงความจริงใจในการนำเสนอสินค้าด้วยนั่นเอง

เขียนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ประกอบการนำเสนอ เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

การมีข้อมูลหรือรายละเอียดที่เป็นตัวอักษร แสดงประกอบกับการพูดไปด้วยนั้น นับว่ามีส่วนช่วยในการสร้างความเข้าใจให้กับผู้ชม ทำให้ผู้ชมเห็นภาพรวมของสินค้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  รวมถึงมีส่วนช่วยในการตัดสินใจของพวกเขาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ตัวอย่างเช่น การ Live สดขายสินค้าที่เป็นรองเท้า ผู้ Live อาจจะทำป้ายกระดาษเล็กๆ ที่เขียนไซส์ของรองเท้าคู่นั้นๆ  พร้อมตั้งโชว์ไว้ใกล้ๆ สินค้า ในขณะที่พูดอธิบายคุณลักษณะไปด้วย หรืออาจจะทำป้ายโปรโมชั่นลดราคาของสินค้าชิ้นนั้นด้วย ก็จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ไม่แพ้กัน

สร้างความน่าสนใจด้วยการแจกของรางวัล

กลยุทธ์นี้ สามารถเรียกแขกมาได้นักต่อนัก โดยผู้  Live อาจจะเริ่มต้นด้วยการกำหนดกติกาง่ายๆ แล้วเลือกแจกสินค้าพิเศษที่เตรียมมาโดยเฉพาะ หรืออาจจะเป็นสินค้าในร้านที่ไม่ได้มีมูลค่าสูงมากนักก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทน รวมถึงดึงดูดให้มีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการขายสินค้าชิ้นต่อๆ ไปด้วยนั่นเอง

 

 

จัดวางสินค้าที่มีทั้งหมด เพื่อดึงดูดความสนใจ

การ Live ขายสินค้า สิ่งหนึ่งที่ควรทำเหมือนกับการตั้งแผงขายแบบมีหน้าร้านก็คือ  การนำสินค้าที่มีทั้งหมดออกมาจัดวางนั่นเอง วิธีนี้ นอกจากจะช่วยดึงดูดความสนใจ ทำให้ผู้ชมเห็นถึงการมีสินค้าที่พร้อมขายแล้ว ยังทำให้ผู้ชมเกิดการซักถาม หากพวกเขามองเห็นสินค้าที่สนใจอีกด้วย  ซึ่งทั้งนี้ อาจจะทำในรูปแบบของการจัดเรียงไว้เป็นฉากหลังก็ได้

ใช้อุปกรณ์ในการสื่อสาร 2 เครื่อง สำหรับทำการ Live และพิมพ์ตอบลูกค้า

นอกจากสินค้าแล้ว ก่อนการ Live ควรจัดเตรียมอุปกรณ์สื่อสารให้พร้อมเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เพื่อความสะดวกในการสื่อสาร และป้องกันการตกหล่นของออร์เดอร์หรือความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น การเตรียมอุปกรณ์สำหรับสื่อสารไว้ 2 เครื่องจึงเหมาะสมกว่า โดยเครื่องหนึ่งใช้สำหรับถ่ายทอดสด  และอีกเครื่องหนึ่งใช้สำหรับตอบลูกค้านั่นเอง

อาจเปิดดนตรีคลอเบาๆ ไปด้วยระหว่างการ Live

เสียงดนตีคลอเบาๆ ประกอบการขาย นอกจากจะสามารถสร้างอรรถรสในการรับชมได้แล้ว ยังไม่ทำให้เกิดความเงียบ หากผู้ Live ทิ้งช่วงในการนำเสนอไปนานๆ อีกด้วย

 

 

ทักทายผู้ชมที่เข้ามา และตอบทุกคำถาม  

การทักทายผู้ที่เข้ามารับชมหรือคอมเมนต์ด้วยการขานชื่อของแต่ละคน นอกจากจะแสดงถึงความเป็นกันเองของผู้  Live แล้ว ยังทำให้ผู้รับชมรู้สึกถึงการได้รับความสนใจอีกด้วย

โชว์รายละเอียด และสาธิตวิธีใช้หรือทดลองเป็นตัวอย่าง

แน่นอนว่าผู้ที่สนใจสินค้า ต้องอยากเห็นรายละเอียดของสินค้าทั้งหมดก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นแล้ว ผู้ Live จึงควรนำเสนอคุณลักษณะของสินค้าให้ผู้รับชมได้เห็นในทุกๆ ด้าน  โดยนอกจากการพูดอธิบายไปพร้อมๆ กับโชว์รายละเอียดของสินค้าแล้ว หากสินค้าเป็นเสื้อผ้า ก็อาจจะทดลองสวมใส่ให้ดูเป็นตัวอย่าง  หรือหากเป็นของใช้ ก็ควรสาธิตถึงวิธีใช้ในทุกรูปแบบ เพื่อช่วยให้ผู้รับชมตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 เปิดประมูลสินค้าบางชิ้น

การเปิดประมูลสินค้าในบางชิ้น ไม่เพียงแต่จะสามารถเรียกผู้เข้าชมได้เท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความสนุกสนานระหว่างผู้เข้าชมที่สนใจสินค้า อีกทั้งในการเข้ามาคอมเมนต์เพื่อสู้ราคากันของผู้เข้าชมแต่ละคน ยังเป็นการเพิ่ม Engagement ให้กับการถ่ายทอดสดของเราอีกด้วย ซึ่งยิ่งมี Engagement ที่ดีเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้การถ่ายทอดสดของเราเข้าถึงผู้ชมได้กว้างขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ผู้เขียนวิเคราะห์ได้เท่านั้น ยังคงมีเทคนิคในการถ่ายทอดสดต่างๆ อีกมากมาย…อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่ได้นำมาเสนอ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อย

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่ Line @marketingwow  Facebook    twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recent Posts