[How to] วิธีสร้าง โฆษณา Collection บน Facebook ทำตามได้ทีละขั้นตอน

 In Digital Marketing, Facebook, How to

โฆษณา Collection บน Facebook เริ่มมีได้สักระยะแล้ว จุดเด่นของโฆษณารูปแบบ Collection คือออกแบบที่สวยงาม ด้วยระบบแคนวาสบน Facebook ที่แสดงผลเต็มหน้าจอมือถือ เห็นได้จากเฉพาะบนสมาร์ทโฟนเท่านั้น ช่วยผลักดันทำให้เกิดการเข้าชมเว็บไซต์ ซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น ซึ่งลักษณะการสร้างโฆษณา Collection มีจุดประสงค์หลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งานเป็นหลัก เช่น

  • ช่วยในการสร้างโฆษณาแบบ How to ได้ง่ายขึ้น เพราะใช้วิดีโอประกอบกับรูปภาพได้
  • เป็นดิสเพลย์แท่นโชว์สินค้าและบริการบน Facebook
  • บอกเล่าเรื่องราวแบบไลฟ์สไตล์

ใครที่เคยอยากลองสร้างโฆษณาแบบ Collection บอกเลยว่าไม่ยาก ทำได้ง่ายๆ ขอแค่เพียงมีรูปหรือวิดีโอที่ต้องการ เราจะมาสร้าง โฆษณา Collection ไปด้วยกัน

1.เริ่มจาก Ads Manager

โฆษณา Collection

เนื่องจากการสร้างโฆษณาแบบ Collection ไม่สามารถสร้างได้โดยตรงจากหน้าเพจ จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างโฆษณาผ่าน Ads Manager เท่านั้น พร้อมแล้วคลิกที่ลิงก์นี้ได้เลย  จากนั้นเลือกที่ Go to Ads Manager

2.เลือกที่แถบเมนูแล้วไปที่ Ads Manager

โฆษณา Collection

ให้เลือกที่แท็บเมนู ซ้ายมือบน เลือกที่ Ads Manager จากนั้นเลือกที่ Ads Account ที่เราต้องการจะโฆษณา

3.เริ่มสร้างโฆษณากันได้เลย

โฆษณา Collection

กดที่ + Create ปุ่มสีเขียวที่อยู่ซ้ายมือด้านบน

4.เลือกความต้องการ และจุดมุ่งหมาย

โฆษณา Collection

โดยปกติแล้ว การโฆษณาแบบ Collection มีจุดมุ่งหมายได้หลายแบบ แต่ทาง DMW อยากแนะนำเป็น Traffic ทำให้คนเข้าเว็บไซต์มากขึ้น ทำได้ง่าย ไม่เหมืนอกับ Conversions ที่ทำได้ยากกว่า เพราะต้องมีการติดโค้ด Facebook Pixel สำหรับการนับ Conversions ดังนั้นแนะนำให้เลือกที่ Traffic

5.เลือก Audience, Placement, งบประมาณ และระยะเวลาให้เรียบร้อย

โฆษณา Collection

ให้ทำตามขั้นตอนที่ Facebook แนะนำได้เลย ซึ่งกลุ่ม Audience อาจเลือกตามความสนใจ (Interest) หรือตาม ข้อมูลประชากรก็ได้ (Demographic)

ส่วน Placement นั้น ให้เลือกเป็น Automatic เพราะถึงแม้เราจะเลือก Placement อื่นๆ แต่การโฆษณาแบบ Collection นั้น จะแสดงผลบน News Feed ของ Facebook บนสมาร์ทโฟนที่เดียวเท่านั้น

สุดท้ายเรากำหนดระยะเวลาที่จะแสดงโฆษณาได้ตามที่เราต้องการ ตั้งเวลาได้ว่าต้องการให้แสดงวันไหน ถึงวันไหน และกำหนดงบประมาณได้สองแบบคือ 1. ใช้งบวันต่อวัน หรือ 2. ใช้งบทั้งหมดตลอดระยะเวลาที่เราตั้งไว้

6.เลือกรูปแบบ โฆษณา Collection

โฆษณา Collection

หลังจากขั้นตอนวางงบ และระยะเวลาแล้ว เมื่อกดที่ Identity ให้เลือกเพจที่เราต้องการโปรโมต จากนั้นมายัง Format คือรูปแบบโฆษณาสำหรับ Traffic จะแบ่งได้ออกเป็น 5 อย่างด้วยกัน เช่น Carousel, ภาพเดี่ยว, วิดีโอ, สไลด์โชว์ และ Collection เลือกที่ Collection ได้เลย

7.เลือกใช้ Template

โฆษณา Collection

เมื่อเลือกที่ Collection แล้ว Facebook จะแนะนำ Template สำเร็จรูปมาให้ ตัวผู้เขียนแนะนำมือใหม่ให้เลือกใช้ Template ไปก่อน หรือถ้าต้องการขั้นสูง คุณสามารถเลือกเป็น Use Advanced Canvas Builder ได้ ซึ่งผู้เขียนจะเลือกใช้ Template ลำดับที่ 3 เรียงจากซ้ายมือ

8.เลือกรูปหรือวิดีโอเป็นหน้าปก

โฆษณา Collection

เมื่อเลือก Template แล้วจะเข้ามาสู่การเลือกภาพหรือวิดีโอให้เป็นหน้าปก ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ และเป็นจุดเด่นที่สุดของการสร้างโฆษณา Collection ผู้เขียนแนะนำว่าให้ใส่เป็นวิดีโอ เพราะเคลื่อนไหวได้ ดึงดูความสนใจได้มากกว่าภาพนิ่งทั่วไป โดยเลือกที่ Video หรือ Image แล้วใช้ภาพหรือวิดีโอตามต้องการ

จากนั้นใส่คำโฆษณา ให้ดูน่าสนใจ ซึ่งขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการที่เราต้องการนำเสนอ จากนั้นจะมีปุ่มให้ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ เราก็กรอก Url ที่ต้องการลงไปได้เลย

9.ใส่รูปภาพเพิ่มเติม เพื่อความสวยงาม

โฆษณา Collection

เลือกภาพเพิ่มเติมได้ คัดเลือกภาพที่สวยงาม เราสามารถเพิ่มรูปภาพได้หลายรูป แต่ทางผู้เขียนแนะนำให้ใช้รูปภาพตั้งแต่ 3 รูป ขึ้นไป จากนั้นใส่ข้อความบรรยายหรือโฆษณาเพิ่มเติม จากนั้นเลือกตกลง เป็นอันเสร็จสิ้นในส่วนของ Collection

10.กดที่ ยืนยัน พร้อมรอโฆษณาเริ่มทำงาน

โฆษณา Collection

เลื่อนลงมาจนถึงด้านล่างสุด เลือกที่ Confirm ถ้าหากโฆษณาของคุณเป็นไปตามมาตรฐานของ Facebook โฆษณาแบบ Collection ก็พร้อมโลดแล่นในหน้า News Feed แน่นอน

 ลองมาดูตัวอย่าง โฆษณา Collection ในมือถือ ในหน้า News Feed

https://twitter.com/DigitalmarWow/status/961537729149386752

ตัวอย่าง โฆษณา Collection ในมือถือ เมื่อกดคลิกเข้าไปใน Canvas

https://twitter.com/DigitalmarWow/status/961538209833353217

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการโฆษณา Collection ใน Facebook คิดว่าไม่น่ายากเกินความสามารถ ใครมีข้อเสนอแนะ อยากรู้การทำโฆษณาแบบไหน ส่งข้อความมาได้ ถ้าผู้เขียนเห็นว่าน่าสนใจ จะรีบทำฮาวทูในฉบับต่อๆ ไปให้อ่านกัน

คำศัพท์ Digital Marketing

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

ขอบคุณวิดีโอและภาพประกอบสวยๆ จาก pixabay.com

Recommended Posts