ประโยชน์ Inbound Marketing มีอะไรบ้าง จะเริ่ม Inbound Marketing ได้อย่างไร

 In Digital Marketing, Inbound Marketing

ประโยชน์ Inbound Marketing โดยหลักคือการเพิ่ม Lead หรือการเพิ่มลูกค้า โดยใช้วิธีการให้ลูกค้ามาหาเราเอง ซึ่ง การตลาดแบบดึงดูด : Inbound Marketing เป็นศัพท์ใหม่ที่ถือกำเนิดมาไม่นานนัก เป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ที่ต้องการค้นหาข้อมูลของสินค้าและบริการก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ หรือค้นหาปัญหารวมไปถึงวิธีการแก้ไขปัญหา Inbound Marketing จึงตอบโจทย์ในจุดนี้ ลองมาดูกันดีกว่าว่าประโยชน์ และข้อดีของ Inbound Marketing มีอะไรบ้าง

1. Outbound Marketing หรือ Traditional Marketing ไม่ได้ผลเหมือนเคย

ประโยชน์ inbound marketing

การตลาดแบบดั้งเดิม : Traditional Marketing และ การตลาดแบบผลัก : Outbound Marketing ไม่ได้ผลดีเหมือนเคย นั่นเป็นเพราะว่าคนในยุคปัจจุบันรู้ทันเกี่ยวกับโฆษณามากขึ้น โดยเฉพาะการตลาดแบบดั้งเดิมที่อยู่บนออฟไลน์ จนกระทั่งมาเป็น Outbound Marketing ซึ่งใช้หลักการและแนวคิดแบบเดิม คือเน้นการโฆษณาให้กลุ่มคนเห็นโดยมาก และเป็นการขัดขวางการเสพคอนเทนต์ต่างๆ ทำให้คนรับชมโฆษณาเกิดความรู้สึกรำคาญ และอาจเป็นผลลบต่อตัวแบรนด์สินค้าและบริการได้

ผิดกับแนวคิดของ Inbound Marketing จะใช้คอนเทนต์เป็นตัวดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาเป็นหลัก คอนเทนต์ต้องตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าค้นหาเป็นอันดับแรก แล้วค่อยนำเสนอสินค้าและบริการที่ช่วยแก้ปัญหาของลูกค้า ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกถึงความรำคาญจากโฆษณา เพราะโฆษณาและคอนเทนต์หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ถ้าสินค้าหรือบริการนั้นสามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ ลูกค้าก็เต็มใจที่จะใช้บริการ

อยากรู้ว่า Outbound Marketing ต่างจาก Inbound Marketing อย่างไร คลิกได้ที่นี่

2.ผู้บริโภคค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น และมีข้อมูลจำนวนมหาศาล

ประโยชน์ inbound marketing

ในปัจจุบันนี้ลูกค้าฉลาดขึ้น รู้จักหาข้อมูลสินค้าก่อนซื้อ หรือหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ด้วยเพียงคลิกเดียว ซึ่งเรียกว่า ZMOT : Zero Moment of Truth แล้วเราจะมัวรออะไรอยู่ เราสามารถสร้างข้อมูลที่ลูกค้าต้องการไว้ในเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ต่างๆ หรือวิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น

ทำความรู้จักกับ ZMOT : Zero Moment of Truth ให้มากขึ้น

แต่เนื่องจากมีข้อมูลมหาศาลมาในอินเทอร์เน็ตใช้วิธีการ SEO (Search Engine Optimization) ให้บทความและคอนเทนต์เราติดอันดับต้นๆ นั่นจะช่วยลูกค้าเลือกเสพคอนเทนต์ของเราเป็นอันดับแรกๆ โดยมีวิธีการใหม่ในการจัดกลุ่มคอนเทนต์ ที่เรียกว่า Topic Clusters ที่จะช่วยเพิ่มยอดทราฟิกให้กับเว็บไซต์อย่างเห็นผลได้ ถ้ามีการวางแผนที่ดีพอ

อยากรู้ว่า Topic Clusters คืออะไร ช่วยเพิ่มทราฟิกได้แค่ไหน คลิกมาดูกัน

ยิ่งคอนเทนต์ของเราเสนอวิธีการแก้ปัญหาได้ดีเท่าไร ทำให้ลูกค้าเชื่อใจเรามากขึ้นไปเท่านั้น (อ่านต่อได้ในข้อถัดไป) ไม่เหมือนก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ต การที่จะเข้าถึงข้อมูลสักอย่างเป็นเรื่องที่ยาก และถูกจำกัด จึงไม่แปลกใจที่การทำการตลาดแบบดั้งเดิม : Traditional Marketing ลูกค้าจะเชื่อมากกว่าในปัจจุบัน เพราะข้อมูลมีน้อยนั่นเอง

3.Inbound Marketing สร้างความมั่นใจและเชื่อใจให้กับลูกค้า

ประโยชน์ inbound marketing

CRM (Customer Relationship Management) : ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในองค์กร เพราะจะช่วยให้เกิดลูกค้าเกิดความพึงพอ เกิด Loyalty กับแบรนด์และสินค้า เกิดการซื้อสินค้าซ้ำและช่วยบอกต่อ แต่ทว่า CRM ไม่ได้มีเพียงแค่การบริการหลังการขายเท่านั้น

Inbound Marketing จะช่วยให้เกิด CRM ได้ เนื่องจากอย่างที่กล่าวไปเบื้องต้น เราทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์มากขึ้น เมื่อเรายื่นข้อเสนอ หรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ รวมกับการมีบริการหลังการขายที่ดี ลูกค้าจะเชื่อใจ และมั่นใจว่าแบรนด์ที่ลูกค้าเลือกนั้นดีแล้ว

5 หัวใจหลักของ เครื่องมือ Inbound Marketing ประกอบด้วยอะไรบ้าง

อีกทั้งระบบของ Inbound Marketing ยังช่วยเก็บข้อมูลของลูกค้าอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการซื้อสินค้า การเปรียบเทียบการซื้อสินค้าในแต่ละช่วงเวลา คอนเทนต์ใดที่ลูกค้าเข้ามาอ่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาระบบ CRM ให้ดียิ่งขึ้น นับว่า Inbound Marketing ช่วยตอบโจทย์ CRM ได้อย่างแท้จริง

4.Warm Lead ย่อมดีกว่า Cold Lead

ประโยชน์ inbound marketing

ลองคิดถึงตอนที่เราทำบัตรเครดิต บัตรสมาชิกต่างๆ และหลังจากนั้นเดือนหรือสองเดือน โทรศัพท์ของคุณแทบจะดังไม่ขาดสายวันเว้นวัน ดูที่หน้าจอพบว่าเป็นเบอร์แปลกๆ ที่คุณไม่เคยบันทึกไว้ เมื่อคุณรับโทรศัพท์ จะมีการเสนอขายตั้งแต่ ประกันชีวิต สินเชื่อ ส่วนลดโรงแรมต่างๆ หรือขายบัตรเครดิตใบใหม่ๆ ที่มารบกวนใจคุณ ในเวลาที่คุณทำงานบ้างล่ะ หรือเวลาที่คุณกำลังกินข้าว ซึ่งคุณไม่ได้เต็มใจจะซื้อสินค้าเหล่านั้น นี่แหละคือ Cold Lead เป็น Lead ที่ไม่พร้อมจะซื้อสินค้าหรือบริการ

Qualified Lead, Cold Lead และ Warm Lead คืออะไร แตกต่างกันตรงไหน?

แต่ผิดกับ Warm Lead นั่นคือ Lead ที่มาหาคุณเอง เช่นค้นหาคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ เสนอการแก้ไขปัญหาให้กับผู้อ่าน (คอนเทนต์ที่คุณเขียนไว้ ทำให้ ทำให้ติดอันดับการค้นหาแรกๆ ด้วย SEO) ผู้อ่านคนนั้นรู้สึกดีกับคอนเทนต์ของคุณที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับคนอ่านได้ ผู้อ่านจะเริ่ม Subscribe อีเมล หรือติดตามผ่าน Facebook Fanpage เมื่อได้เห็นคอนเทนต์ของคุณบ่อยมากขึ้น จนกระทั่งรู้ว่าปัญหาสามารถแก้ไขได้ด้วยสินค้าและบริการของคุณ ก็จะมาหาคุณเองผ่านช่องทางต่างๆ นั่นคือ Warm Lead เป็น Lead ที่พร้อมซื้อสินค้าและบริการของคุณ

5.ประโยชน์ Inbound Marketing ให้ผลดีในระยะยาว ช่วยประหยัดเงินและเวลา

ประโยชน์ inbound marketing

การทำธุรกิจแน่นอนว่าจำเป็นต้องใช้เวลา การทำคอนเทนต์ บทความ และการทำ SEO ย่อมเห็นผล ถึงแม้จะใช้เวลาไปบ้าง แต่ก็มีตัวช่วยอื่นๆ อย่างการทำ Google Adwords ในส่วนของ Paid Search ก็จะช่วยย่นระยะเวลาได้

วิธีการเลือก Keywords SEO แบบไหน ถึงจะช่วยทำให้ติดหน้าแรกได้

แต่เมื่อคุณวางระบบด้วย Inbound Marketing เรียบร้อย และคอนเทนต์ของคุณที่คอยช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้อ่านได้ ติดอันดับการค้นหาแล้วล่ะก็ คุณแทบจะไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติมอีก ขอเพียงแค่ผลิตคอนเทนต์ที่ดีเสิร์ฟให้กับผู้อ่านไปเรื่อยๆ ผู้อ่านจะเข้ามาและผูกพันกับแบรนด์ของคุณโดยไม่รู้ตัว และจะค่อยๆ เปลี่ยนจากผู้อ่านเป็นลูกค้า และคอยบอกต่อในที่สุด เมื่อทุกอย่างลงตัว Workflow ทุกอย่างจะเป็นไปตามระบบที่วางไว้ ช่วยคุณประหยัดเงินและเวลาเมื่อเทียบกับการทำ Outbound Marketing ที่ต้องใช้เงินมหาศาล

เห็นหรือยังว่า Inbound Marketing มีประโยชน์กับธุรกิจมากแค่ไหน เชื่อหรือไม่ว่าเมื่อคุณเข้ามาอ่านบทความนี้ จนถึงบรรทัดนี้ นี่แหละคือส่วนหนึ่งของการทำ Inbound Marketing  เรียกว่าเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติม และเริ่ม Inbound Marketing ได้ด้วยตัวเอง สามารถตามอ่าน E-Book โดยคลิกที่แบนเนอร์ด้านล่างนี้

[embedit snippet=”cta3″]

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

ที่มาบางส่วนจาก [1], [2], [3]

Recommended Posts