อัลกอริทึม Facebook ปัจจัยไหนที่ส่งผลต่อโพสต์ใน Facebook สูงสุด มาดูกัน [อัพเดต 2018]

 In Digital Marketing, Digital Planning, Update

อัลกอริทึม Facebook นั้นได้เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเราคงได้ยินข่าวกันบ่อยๆ ว่ามีการปรับลด Reach ลง สำหรับโพสต์ที่มาจากเพจ และเพิ่มให้เห็นโพสต์จากเพื่อนและครอบครัวมากยิ่งขึ้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีปัจจัยอื่น ที่จะทำให้เห็นโพสต์มากขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับอัลกอริทึมของ Facebook ในช่วงเวลาขณะนั้น

อัลกอริทึม Facebook ที่มีผลต่อโพสต์ต่างๆ มี 3 ปัจจัยด้วยกัน

  • Inventory (content available)
    คือมีที่สำหรับให้คอนเทนต์นั้นเผยแพร่มากแค่ไหน ปัจจัยนี้ขึ้นอยู่กันหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งโดยเฉพาะในปัจจุบัน ในหน้า News Feed แต่ละคนมีจำกัด การที่โพสต์ของเราจะไปแทรกได้ขึ้นอยู่กับการกด See First หรือคนที่มีเพื่อนน้อย หรือติดตามเพจไม่มาก ก็จะมีโอกาสเห็นโพสต์ได้มากขึ้น
  • Signals (considerations about content)
    เป็นลักษณะของคอนเทนต์ที่เราได้ส่งออกไป ซึ่งนักการตลาดสามารถควบคุมปัจจัยในส่วนของ Signal ได้เท่านั้น (จะอธิบายอย่างละเอียดในย่อหน้าลำดับถัดไป)
  • Predictions (considerations about person)
    การตัดสินใจของแต่ละบุคคล ซึ่งบางคนชอบกดไลค์ กดแชร์เป็นทุนเดิม หรือบางคนอาจจะชอบคลิก หรือแค่กดอ่านข้อความเฉยๆ นับว่าเป็นปัจจัยภายนอกที่นักการตลาดคาดการณ์ได้ยาก

โดยจะนำคะแนนโดยรวมจากปัจจัยทั้ง 3 อย่างนี้เข้าด้วยกัน เพื่อให้รู้ว่าโพสต์หนึ่งโพสต์บน Facebook นั้นจะขยายไปในวงกว้างได้เท่าไรนั่นเอง ดังนั้นแล้วการโพสต์แต่ละครั้งย่อมต้องมีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน

วางแผน Digital Marketing สำคัญแค่ไหน มีประโยชน์อะไรบ้าง

Signals : สัญญาณสำคัญของคอนเทนต์ ที่มีผลว่าโพสต์จะอยู่ในลำดับต้นๆ ของ News Feed ผู้ใช้งานได้อย่างไร

อัลกอริทึม Facebook

  • ระยะเวลาที่ใช้ไปกับคอนเทนต์
    เช่นเมื่อเลื่อนมากเจอคอนเทนต์ แล้วหยุด เพื่ออ่าน หรือดูรูป ยิ่งดูเป็นระยะเวลานาน ในช่วงเวลาหนึ่ง Facebook จะคิดว่าเราสนใจคอนเทนต์ประเภทนี้อยู่
  • โพสต์ไปเมื่อไร
    ระยะเวลาที่โพสต์ก็สำคัญ ไปไม่น้อย ลองคิดดูว่าโพสต์ในช่วงเวลาที่เงียบเหงา จะทำให้ไม่ค่อยเกิดรีแอคชัน ดังนั้นควรเลือกโพสต์ให้เหมาะกับช่วงเวลาด้วย เพราะรีแอคชันนั้นมีส่วนสำคัญที่จะทำให้กระตุ้นโพสต์ขยายไปในวงกว้าง
  • มีการแชร์บ้างหรือไม่
    การแชร์ในที่นี่ ย่อมมีระบบการคิดคะแนนด้วยเหมือนกัน ในปัจจุบันการแชร์โพสต์ผ่าน Messenger ก็จะนับด้วยเช่นกัน ย่อมแสดงให้เห็นถึง Facebook เริ่มให้ความสำคัญเกี่ยวกับการแชร์ในรูปแบบส่วนตัวผ่าน Messenger เทียบเท่าการแชร์แบบสาธารณะนั่นเอง
  • ประเภทของโพสต์
    โพสต์แต่ละประเภทของ Facebook ย่อมมีปัจจัยในการส่งเสริม Reach ให้เห็นที่แตกต่างกัน ในปัจจุบัน Live Video มีผลมากที่สุดในการส่งเสริม Reach แบบ Organic
  • สำหรับโพสต์วิดีโอ ยิ่งมีคอมเมนต์ เป็นเรื่องดี
    โพสต์ที่เป็นวิดีโอ ยิ่งมีคอมเมนต์ จะแสดงให้เห็นถึงว่า โพสต์ของเรามีประสิทธิภาพ แต่ถ้าโพสต์เป็นประเภทรูปภาพ การกด Reaction และคอมเมนต์ ก็ย่อมสำคัญเช่นกัน
  • เป็นโพสต์จากใคร เพจแบรนด์หรือของเพื่อน
    ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Facebook ได้ปรับอัลกอริทึมครั้งใหญ่ ที่ทำให้สะเทือนวงการมาร์เก็ตติ้งกันเลยทีเดียว ที่จะปรับลดความสำคัญจากโพสต์ของเพจที่เป็นแบรนด์ลง เห็นได้น้อยลง และเพิ่มความสำคัญให้เห็นโพสต์จากเพื่อนและครอบครัวมากยิ่งขึ้น

ที่มาบางส่วนจาก [1], [2]

Recommended Posts