บุคคล 4 ประเภท 4 หน้าที่ในทีมคอนเทนต์ ที่ควรสรรหาบนโลกออนไลน์

 In Digital Marketing

การสรรหาบุคคลที่เหมาะสมกับ หน้าที่ในทีมคอนเทนต์ ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น เพราะ Content is King วลีนี้ยังคงใช้ได้เสมอในโลกของการตลาดออนไลน์ คอนเทนต์ถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่จะเรียกทราฟฟิก ยอดคลิกให้กับเว็บไซต์ของเรา คอนเทนต์ไม่ได้หมายถึงแค่ข้อความเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรูปภาพ วิดีโอต่างๆ รวมไปถึงสิ่งที่เผยแพร่คอนเทนต์อย่างเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียอื่นๆ ถือว่าเป็นองค์ประกอบของคอนเทนต์ทั้งนั้น

ดังนั้นแล้วจึงเป็นไปได้ยากที่การทำคอนเทนต์จะทำสำเร็จได้ด้วยตัวเพียงคนเดียว การทำคอนเทนต์จึงจำเป็นที่จะต้องทำงานเป็นทีม ในทีมควรจะมีใครบ้าง เพื่อการผลิตคอนเทนต์ออกมาได้อย่างมีคุณภาพ

หน้าที่ในทีมคอนเทนต์

 

หน้าที่ในทีมคอนเทนต์ ที่ควรมีในทีม

Project Manager ผู้วางแผน

เปรียบได้กับบรรณาธิการใหญ่สุดในนิตยสาร มีหน้าที่วางแผนให้คอนเทนต์ที่ผลิตออกมาเป็นผลสำเร็จ มีคุณภาพ เป็นผู้ที่ต้องตัดสินใจในหลายๆ เรื่อง มีผลต่อการวางแนวทางคอนเทนต์ในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ และต้องสามารถรับความเสี่ยงได้ถ้าหากเกิดการผิดพลาดขึ้นมา ถือว่าเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่สุดของการผลิตคอนเทนต์เลยทีเดียว

นักเขียนคอนเทนต์มือฉมัง

การเขียนถือว่าเป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่น่าสนใจ การคิดคำโปรยหัวต่างๆ ให้น่าดึงดูด ย่อมต้องมีความคิดสร้างสรรค์ไม่น้อย ตัวบทความเองก็ย่อมมีความทันสมัย เพราะลงในสื่อออนไลน์ ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เขียน อีกทั้งยังต้องทำตัวเป็นนักจับผิดเรื่องอักขระ เพราะถ้าหากพิมพ์ผิดนั่นหมายถึงการลดความน่าเชื่อถือของบทความลง ยิ่งมีความรู้ในด้าน SEO อีกละก็ เรียกได้ว่าเป็นมือฉมังในการการเขียนคอนเทนต์ออนไลน์ตัวจริง

Graphic Designer Creativity Editor Ideas Designer Concept

 

กราฟิกดีไซน์เนอร์ ผู้มีศิลปะในหัวใจ

ต่อให้งานเขียนดีแค่ไหน แต่เมื่อปราศจากรูปที่สวยงามแล้ว ก็อาจจะทำให้งานเขียนนั้นดูน่าเบื่อไปได้ ตำแหน่งกราฟิกดีไซน์เนอร์จึงมีความสำคัญที่ไม่แพ้กับตำแหน่งอื่นๆ ในการสร้างคอนเทนต์ ศาสตร์การใช้สี การวางรูปภาพ การวาดรูป ก็จะช่วยดึงดูดให้อ่านหรือดูคอนเทนต์ได้นานมากยิ่งขึ้น

ผู้จัดการ Social Media

หรือเรียกว่า Social Media Executive ผู้ที่คอยควบคุมดูแลโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นๆ ทั้งหมด เพื่อเผยแพร่คอนเทนต์ที่ในทีมได้สร้างมา แต่ผู้ที่ทำงานด้านนี้ควรจะมีอารมณ์ขัน ใจเย็น ต้องคอยโต้ตอบกับบุคคลต่างๆ ที่มาคอมเมนต์ในโลกโซเชียลมีเดีย ถือว่าเป็นหน้าเป็นตา เป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์เลยทีเดียว ทั้งยังต้องคอยบริหารจัดการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียอีกด้วย

จะเห็นได้เลยว่าการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพไม่ได้ทำกันง่ายๆ และไม่ได้ทำเพียงคนเดียว แต่ต้องทำงานกันเป็นทีม เพื่อให้คอนเทนต์ที่ได้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด หลายคนมักเข้าใจผิดว่าการทำคอนเทนต์เกิดจากการทำงานของคนๆ เดียว ซึ่งแท้จริงแล้ว ไม่ใช่แบบนั้นเลย ต้องมีการวางแผน ขั้นตอนในการผลิตคอนเทนต์ และตรวจสอบก่อนเผยแพร่ รวมไปถึงยังมีขั้นตอนของการโฆษณาอีกด้วย

 

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

Recommended Posts