ธุรกิจของเรา จะครองใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร 2

 In Startups & SME

จากบทความที่แล้ว ที่ว่าด้วยเรื่องของการสร้างจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจ รวมไปถึงการทำให้ธุรกิจสามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และทำให้กลุ่มเป้าหมายสัมผัสได้ถึงความคุ้มค่าในการเสียเงินซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจเราแล้ว

การทำให้ธุรกิจของเราครองใจกลุ่มเป้าหมาย ยังมีอะไรอีกบ้างนั้น สามารถอ่านต่อได้จากหัวข้อที่เหลือต่อไปนี้

 

คงไว้ซึ่งมาตรฐาน

หลายๆ ครั้งที่กลุ่มเป้าหมายเริ่มตีตัวออกห่างจากธุรกิจของเรา เพราะมาตรฐานที่เคยทำไว้ดีมาตลอดกลับตกลงมาอย่างไม่เป็นท่า ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับคุณภาพ วัตถุดิบ หรือแม้แต่มาตรฐานในการให้บริการ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากหลากหลายสาเหตุในการบริหารงานธุรกิจ

การรักษามาตรฐานเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเจ้าของธุรกิจจะต้องคงไว้ให้ได้ ดังนั้น เมื่อตรวจพบว่าธุรกิจของเรามีจุดรั่วไหลที่ส่งผลต่อมาตรฐานในด้านต่างๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงจุดเล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องรีบลงมือแก้ไข้ เพราะหากปล่อยไว้ ปัญหาเล็กๆ อาจบานปลาย และส่งผลต่อความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายได้  เป็นผลให้สินค้าหรือบริการไม่ได้รับความสนใจหรือเกิดการซื้อซ้ำเหมือนที่ผ่านมา จนยอดขายมีโอกาสตกลงเรื่อยๆ ได้เช่นกัน

 

มีการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ

นอกจากการรักษามาตรฐานแล้ว ธุรกิจจะไปได้ไกลและครองใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างยาวนานนั้นย่อมต้องมีการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในด้านของคุณภาพ การคิดค้นและพัฒนาให้เกิดสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ หรือจะเป็นการพัฒนาในด้านของช่องทางการขายให้หลากหลายและสะดวกยิ่งขึ้น เป็นต้น

เจ้าของธุรกิจควรหาวิธีพัฒนาธุรกิจของตนเองอยู่เสมอ ไม่ควรปล่อยให้ธุรกิจหยุดอยู่กับที่ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันธุรกิจจะดำเนินไปในทิศทางที่ดีแล้ว ก็ต้องวางแผนให้ในอนาคตธุรกิจมีทิศทางที่ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะนอกจากการพัฒนาจะส่งผลต่อการเติบโตและมีผลต่อกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังทำให้ธุรกิจไม่ถูกคู่แข่งแซงหน้าอีกด้วย

 

pexels-photo-159991

 

ใส่ใจในคุณภาพของการให้บริการ

การให้บริการด้วยความเต็มใจ หรือให้บริการอย่างเต็มกำลังความสามารถนั้น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจสามารถครองใจกลุ่มเป้าหมายได้เช่นเดียวกัน

ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมักจะเกิดความประทับใจเมื่อได้รับการบริการที่ดีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็ว การได้รับคำพูดหรือคำอธิบายดีๆ การได้รับรอยยิ้ม หรือได้รับความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นจากตัวเจ้าของธุรกิจเองหรือจากทีมงานของธุรกิจนั้นๆ

การได้รับบริการที่ดีย่อมการเกิดบอกต่อ และในขณะเดียวกัน การได้รับบริการที่เลวร้ายก็เกิดการบอกต่อในทางลบเช่นเดียวกัน ดังนั้น ผู้ให้บริการจึงต้องใส่ใจในการให้บริการอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้าน ที่ต้องพบปะกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายในทุกๆ วัน หรือจะเป็นธุรกิจออนไลน์ ที่เน้นสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ต้องพิมพ์ตัวอักษรสื่อสารกันก็ตาม

นอกจากสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ธุรกิจจะเข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายได้ ยังจำเป็นที่จะต้องอาศัยระยะเวลา และปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย ขึ้นอยู่กับแต่ละรูปแบบของธุรกิจ แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไร หากเจ้าของธุรกิจใส่ความพยายาม ความใส่ใจ และความอดทนลงไปด้วย โอกาสที่ธุรกิจจะเข้าไปนั่งอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของโซเชียลมีเดีย หรือเทรนใหม่ๆ ของสื่อออนไลน์ ก็ยังสามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราได้ที่ https://www.facebook.com/digitalmarketingwow
หรือ https://twitter.com/DigitalmarWow

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts