เหตุผลดีๆ ที่เราควรพึ่งพาโซเชียลมีเดียในการทำธุรกิจ

 In Startups & SME

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในยุคสมัยนี้ การทำธุรกิจในรูปแบบออฟไลน์อย่างเดียวคงไม่เพียงพออีกต่อไป ด้วยเพราะความนิยม และจำนวนผู้คนที่ใช้งาน โซเชียลมีเดีย นั้นมีอย่างมหาศาล

อีกทั้ง โซเชียลมีเดียยังเป็นอีกสื่อหนึ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนในสังคมได้เป็นจำนวนมาก การพึ่งพาโซเชียลมีเดียในการทำธุรกิจจึงถือว่ามีความจำเป็นไม่น้อยเลยทีเดียว

 

โซเชียลมีเดีย ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากและกว้างขวางยิ่งขึ้น

ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า โซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่มีบทบาทต่อผู้คนในสังคมเป็นอย่างมาก  อีกทั้งแทบทุกคนก็ยังล้วนใช้โซเชียลมีเดียในการติดต่อสื่อสาร อัพเดทข้อมูล และแชร์ต่อเรื่องราวต่างๆ กันอย่างมากมาย ดังนั้น การใช้โซเชียลมีเดียในการโปรโมทธุรกิจและสร้างคอนเทนต์อย่างเหมาะสมและถูกวิธี จึงทำให้มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเข้าถึงธุรกิจได้มากและกว้างขึ้นกว่าเดิม

 

มีโอกาสในการขายที่มากขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อมีกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเป็นวงกว้างมากขึ้น โอกาสในการขายก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

สามารถขายให้กลุ่มเป้าหมายได้จากทั่วทุกมุมโลก

ด้วยเครือข่ายที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันและกันได้อย่างกว้างขวางของโซเชียลมีเดีย จึงทำให้การทำธุรกิจเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และง่ายดายยิ่งขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั่วโลกสามารถติดต่อถึงกันได้จากหลากหลายช่องทางของโซเชียลมีเดีย การซื้อขายที่เกิดขึ้นจึงไม่จำกัดแต่เพียงกลุ่มลูกค้าที่มายังหน้าร้านเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

 

 

ง่ายต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

เนื่องจากในโซเชียลมีเดีย มีการร่วมกลุ่มกันของผู้คนที่มีความสนใจหรือชื่นชอบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ทั้งการรวมกลุ่มกันในรูปแบบของเพจ หรือห้องต่างๆ เว็บบอร์ด ดังนั้น การโปรโมทและทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะจึงง่ายยิ่งขึ้น

 

ขายได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา

ถึงแม้ว่าที่หน้าร้านจะต้องทำการปิดบริการไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ต่อวัน แต่ก็ยังสามารถใช้โซเชียลมีเดียในการรับออเดอร์จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่อง

 

เป็นพื้นที่ในการกระจายข่าวสารและโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้กับธุรกิจ

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ที่เพิ่งทำการเปิดตัว โปรโมชั่นการลด แลก แจก แถม หรือกิจกรรมการร่วมสนุกเพื่อชิงของรางวัลต่างๆ ผู้ประกอบธุรกิจก็สามารถส่งต่อหรือสร้างการรับรู้ของข้อมูลให้เกิดกับกับกลุ่มเป้าหมายที่ทำการติดตามอยู่ได้ไม่ยาก

 

อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาโซเชียลมีเดียจะส่งผลต่อธุรกิจแต่ละประเภทได้มากหรือน้อยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ เทคนิค กลวิธีในการใช้งาน และสิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้ก็คือ การวิเคราะห์และวางแผนการทำการตลาดให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดนั่นเอง

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts