เทคนิคถ่ายภาพสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ ให้โดดเด่นจนลูกค้าอยากสั่งซื้อ

 In Startups & SME

กล่าวถึงความสำคัญของการใช้ภาพถ่ายสินค้าในช่องทางออนไลน์กันไปแล้ว คราวนี้ เรามาต่อกันที่ เทคนิคถ่ายภาพสินค้า ให้ออกมาโดดเด่นและดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ในแบบฉบับง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้กันบ้าง โดยเริ่มต้นที่…

พยายามทำให้ภาพสินค้าออกมาสว่างแบบพอดีๆ

แน่นอนว่าภาพสินค้าที่ดูทึบ มืด หรือมีความสว่างน้อยจนเกินไปย่อมไม่ชวนมองและไม่เกิดความแตะตา ดังนั้น เทคนิคการถ่ายภาพสินค้าในขั้นแรกจึงควรทำให้ภาพโดยรวมมีแสงสว่างอย่างพอดีๆ ไม่ over เกินไปจนดูแปลกตา ซึ่งนอกจากการใช้แหล่งกำเนิดแสงอย่างไฟสตูดิโอ โคมไฟ หรือแสงสว่างอื่นๆ ที่ผู้ถ่ายจะประยุกต์ใช้งานกันแล้ว ก็ยังสามารถใช้โปรแกรมแต่งภาพ ในการปรับเพิ่มแสงสว่างให้กับภาพถ่าย เพื่อให้ภาพถ่ายดูโดดเด่นขึ้นได้ง่ายๆ

และทั้งนี้ การถ่ายภาพสินค้าก็ไม่จำเป็นต้องทำการถ่ายแต่เพียงในสตูดิโอถ่ายภาพสินค้า หรือในสถานที่อินดอร์เสมอไป สินค้าหลายๆประเภทสามารถนำมาถ่ายในสถานที่เอาท์ดอร์ต่างๆ เพื่อให้ได้รับบรรยากาศและแสงจากธรรมชาติ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวสินค้าได้เช่นกัน

 

ใช้พร็อพที่เกี่ยวข้องกับสินค้าประกอบการถ่าย

การใช้พร็อพที่เกี่ยวข้องกับสินค้านั้นๆ มาประกอบการถ่าย  เช่น การใช้พร็อพที่เป็นสัมภาระต่างๆ มาประกอบการถ่ายภาพสินค้าที่เป็นกระเป๋า รวมไปถึงการใช้พร็อพเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกของสินค้า หรือธีมที่ต้องการจะสื่อ จะทำให้ภาพสะท้อนถึงความน่าใช้งาน บอกเล่าถึงตัวตนและเรื่องราวของตัวสินค้า รวมไปถึงยังทำให้ภาพดูสวยงาม น่ามอง และน่าสนใจยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกใช้พร็อพนั้น นอกจากการเลือกใช้พร็อพที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้าแล้ว ก็ควรพิจารณาถึงโทนสี มู้ดแอนด์โทน และความเข้ากันระหว่างพร็อพที่เลือกมาใช้ กับตัวสินค้าด้วยเช่นกัน

 

ถ่ายในมุมมองที่หลากหลาย และให้ได้รายละเอียดที่ชัดเจน

การถ่ายภาพหลายๆ มุมเพื่อให้ครอบคลุมถึงรายละเอียดของสินค้า รวมถึงถ่ายให้มองเห็นรายละเอียดของสินค้าอย่างชัดเจนนั้น นอกจากจะทำให้สินค้ามีความน่าสนใจขึ้นแล้ว ยังทำให้ลูกค้าที่เข้ามาคลิกชมภาพทราบถึงรายละเอียดของสินค้าที่มากขึ้น สามารถนึกภาพตามได้หากซื้อมาใช้งาน และยิ่งหากสินค้ามีรายละเอียดที่โดนใจและโดดเด่นไม่เหมือนใครด้วยแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มแรงกระตุ้นในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าให้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างการเช่น การถ่ายภาพสินค้าที่เป็นเสื้อผ้า นอกไปจากถ่ายให้เห็นภาพรวมของเสื้อผ้าแล้ว ก็ยังสามารถถ่ายในมุมของเนื้อผ้า รอยตัดเย็บ ลูกเล่นหรือรายปัก รวมไปถึงลักษณะเมื่อสวมใส่ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง เป็นต้น

ใช้แบบถ่ายกับตัวสินค้า

การใช้แบบถ่ายกับตัวสินค้า โดยเฉพาะกับสินค้าที่เป็นสกินแคร์ สินค้าที่เป็นเครื่องประดับ หรือเครื่องแต่งกายนั้น จะช่วยให้กลุ่มลูกค้ามองเห็นสินค้าในมุมที่ใกล้เคียงกับการซื้อมาใช้จริง อีกทั้งยังช่วยบอกเล่าถึงการนำมาใช้งาน รวมถึงทำให้ภาพถ่ายไม่ดูแห้ง ทื่อ และช่วยให้สินค้าดูมีชิวิตชีวามากขึ้น

ทั้งนี้ การใช้แบบถ่ายกับตัวสินค้า ไม่จำเป็นต้องถ่ายให้เห็นทั้งตัว แต่สามารถถ่าย close up เฉพาะส่วนที่สัมพันธ์กับการใช้สินค้าก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เทคนิคการถ่ายภาพสินค้ายังขึ้นอยู่กับไอเดียและเทคนิคเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล แต่เมื่อได้ภาพถ่ายสินค้าที่สวยงามลงตัวแล้ว หากอาศัยการทำการตลาดออนไลน์ด้วย ก็จะช่วยให้สิ่งที่ต้องการนำเสนอสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ในจำนวนที่มากยิ่งขึ้น

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

 

 

Recommended Posts