3 คำถามที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ ก่อนลาออกจากงานประจำ เพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัว

 In Startups & SME

ผู้ที่กำลังทำงานประจำอยู่จำนวนไม่น้อย มีความคิดและใฝ่ฝันว่าอยากจะ ทำธุรกิจส่วนตัว อยากมีธุรกิจอะไรสักอย่างที่เป็นของตัวเองจริงๆ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรที่จะหุนหันพลันแล่นจนเกินไป อย่างน้อยๆ ก็ควรถามตัวเองเพื่อประเมินความพร้อมที่มี ด้วยคำถามต่อไปนี้เสียก่อน

  1. มีความพร้อมในการบริหารจัดการธุรกิจของตัวเองมากน้อยแค่ไหน ?

เมื่อตัดสินใจที่จะลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวแล้ว นั่นหมายความว่าต่อจากนี้ไปทุกสิ่งทุกอย่างจะอยู่ที่การบริหารจัดการของเราทั้งหมด ทั้งการวางแผน เงินทุน ความสามารถในการทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทุกๆ อย่างล้วนขึ้นอยู่กับความคิดและการตัดสินใจของเราเองทั้งสิ้น

ก่อนจะลาออกจากงานประจำเพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัวจึงควรถามและประเมินตัวเองให้แน่ใจเสียก่อนว่า ในขณะนี้ มีความพร้อมที่จะทำ และสามารถทำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ เพราะทุกอย่างล้วนต้องใช้เงินในการลงทุนทั้งสิ้น  หากไม่พร้อม จะทำให้สูญเสียงเงินลงทุนไปโดยเปล่าประโยชน์ได้ง่ายๆ  อีกทั้งก็ไม่ควรตัดสินใจทำเพียงเพราะกระแส หรือคำชักชวนของคนอื่นในขณะที่ตนเองไม่ได้มีความรู้ในด้านนั้นๆ มากพออีกด้วย

  1. ยอมรับกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ?

นอกไปจากการบริหารจัดการของเราแล้ว การทำธุรกิจยังมีปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่ควบคุมได้ยากเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นสภาพเศรษฐกิจ คู่แข่ง ฯลฯ  ซึ่งปัจจัยเหล่านั้นสามารถส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเราได้ทุกเมื่อ การลงทุนจึงมีความเสี่ยงอยู่ในตัว หากมีความคิดที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ จึงต้องพร้อมที่จะยอมรับกับความเสี่ยง รวมถึงมีความสามารถในการจัดการ วางแผน และปรับตัวอยู่เสมอด้วยเช่นเดียวกัน

  1. สามารถอดทนรอผลตอบแทน รวมถึงมีสายป่านที่ยาวเพียงพอไหม ?

การทำงานประจำนั้น สามารถทราบรายรับที่ได้อย่างแน่นอนในทุกๆ เดือน ในรูปแบบที่เรียกว่า “เงินเดือน” แต่การทำธุรกิจส่วนตัวแตกต่างออกไป

ธุรกิจส่วนตัวไม่สามารถระบุรายรับได้อย่างตายตัว และทั้งนี้  ถึงแม้ว่ารายรับต่อเดือนของการทำธุรกิจส่วนตัว จะมีโอกาสได้มากกว่าการทำงานประจำ แต่ก็ใช่ว่าในระยะแรกของการเริ่มต้นสำหรับทุกคนจะได้มาอย่างง่ายดาย หรือเป็นกอบเป็นกำ เพราะทั้งหมดทั้งมวลล้วนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งการวางแผน การทำธุรกิจให้สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย การบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฯลฯ

อีกทั้งในบางธุรกิจก็ยังจำเป็นที่ต้องใช้ทุนสูง รวมถึงมีระยะเวลาคืนทุนที่ค่อนข้างนาน ดังนั้น ผู้ที่กำลังมีความคิดที่จะหันหลังให้กลับงานประจำเพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัวอย่างจริงจัง จึงต้องพร้อมที่จะอดทน สามรถรอวันเวลาของผลตอบแทนที่อาจมาถึงช้าได้ ในขณะเดียวกัน ในช่วงเวลานั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีทุนสำหรับหมุนเวียน หรือสายป่านที่ยาวด้วยนั่นเอง

 

อย่างไรก็ตาม หากมั่นใจ สามารถตอบคำถามที่มีได้อย่างแน่วแน่โดยไม่ลังเลใจ รวมถึงมีการเตรียมตัว และมีความพร้อมในทุกๆ ด้านอย่างเต็มเปี่ยม ก็เดินหน้าลงมือทำธุรกิจตามที่ใจปรารถนากันได้เลย

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts