ทำไมยอดขายธุรกิจเราจึงถดถอย หรือไม่กระเตื้องขึ้นตามที่คาดหวัง ?

 In Startups & SME

การที่ ยอดขายธุรกิจ ดิ่งตัวลง หรือไม่ได้กระเตื้องขึ้นตามที่คาดหวังเอาไว้เลย คงทำให้เจ้าของกิจการหลายคนอยากยกมือกุมขมับกันไม่น้อย ด้วยเพราะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงสถานะทางธุรกิจที่ไม่ค่อยจะดีนัก

ซึ่งทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น อาจจะมาจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งต่อไปนี้

สินค้าหรือบริการเสื่อมคุณภาพไปจากเดิม และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนเดิม

การรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าและการบริการให้ดีอยู่เสมอนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม  หลายๆ ครั้งที่กลุ่มเป้าหมายปันใจไปหาแบรนด์อื่น หรือตัดสินใจที่จะไม่ซื้อสินค้าของเราต่อจนทำให้ยอดขายตกต่ำลงเรื่อยๆ นั้น ก็เป็นเพราะสินค้าและบริการของเราเกิดเสื่อมคุณภาพ ไม่ดีหรือดึงดูดใจได้เท่ากับในตอนเริ่มแรก ซึ่งทั้งนี้อาจจะเกิดได้จากการปรับลดในบางสิ่งบางอย่างของสินค้ามากจนเกินไป การไม่ใส่ใจในขั้นตอนการผลิต รวมไปถึงการให้บริการที่ขาดประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ ทำให้ไม่ได้มีความต้องการต่อสินค้านั้นๆ มากเท่าเดิม ก็ส่งผลด้วยเช่นเดียวกัน

เจอคู่แข่งที่กำลังมาแรง

คู่แข่งถือเป็นตัวแปรสำคัญ ที่สามารถส่งผลกระทบอันรุนแรงต่อยอดขายของเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับคู่แข่งที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า มีสินค้าที่น่าสนใจและมีคุณภาพมากกว่า รวมถึงมีราคาที่คุ้มค่าหรือต่ำกว่าเราจนสามารถเปรียบเทียบได้อย่างชัดเจน

การเจอคู่แข่งที่มาแรงในลักษณะนี้ อาจทำให้ธุรกิจของใครหลายคนเสียศูนย์ได้ง่ายๆ ยิ่งถ้าหากว่าธุรกิจที่ทำอยู่นั้นยังขาดจุดเด่น ไม่มีจุดแข็ง รวมถึงไม่มีกลยุทธ์ที่จะเอาไปใช้ต่อสู้ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งมีโอกาสสูงที่จะแพ้ได้อย่างราบคาบเลยทีเดียว

สินค้าหรือบริการมีช่องทางที่เข้าถึงได้ยาก  รวมถึงขาดการจัดสรรให้เพียงพอต่อความต้องการ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดใจจากสินค้าของเราก็คือ การที่พวกเขารู้สึกไม่สะดวกสบายในการซื้อสินค้า เนื่องจากสินค้านั้นๆ เข้าถึงได้อย่างยากลำบาก มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่จำกัด หรือเป็นช่องทางเฉพาะที่ทำได้ยุ่งยากจนเกินไป รวมไปถึงในกรณีที่สินค้านั้นๆ มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ มักจะขาดสต็อก หรือหมดอยู่บ่อยครั้ง กว่าจะกลับมาก็ทิ้งช่วงระยะเวลาไปนาน ก็ทำให้กลุ่มเป้าเกิดความเบื่อหน่าย และเป็นสาเหตุให้พวกเขาเริ่มที่จะมองหาสินค้าของแบรนด์อื่นๆ มาใช้ทดแทน จนมีโอกาสที่จะพึงพอใจต่อแบรนด์นั้นๆ และไม่หวนกลับมาใช้แบรนด์เดิมต่อไป

ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการโปรโมท อัพเดท หรือทำการตลาดเท่าที่ควร

การโปรโมท อัพเดท รวมไปถึงการทำการตลาดนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจแบรนด์ใหม่ ธุรกิจที่เพิ่งออกสินค้าใหม่ หรือธุรกิจที่เป็นรูปแบบออนไลน์ ยิ่งถ้าหากเจ้าของธุรกิจวางแผนและทำมันได้อย่างถูกวิธีและมีความเหมาะสมมากเท่าไหร่ โอกาสในการสร้างการรับรู้ให้เกิดกับกลุ่มหมาย และโอกาสในการขายก็ย่อมมีมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ยอดขายทางธุรกิจของบางคนเริ่มที่จะถดถอย หรือไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากการที่เจ้าของธุรกิจไม่ได้ทำการโปรโมท ไม่ได้อัพเดทสินค้า หรือทำการตลาดเลย หรือหากทำ ก็ไม่ได้มีความต่อเนื่องเหมือนเมื่อก่อน โดยอาจจะเว้นช่วงไปนาน หรือทำเพียงประเดี๋ยวประด๋าวอย่างไม่มีแบบแผน จนกลุ่มเป้าหมายเกิดการหันเหไปสนใจแบรนด์อื่น หรือหลงลืมในแบรนด์ของเราไปชั่วขณะหนึ่งนั่นเอง

สภาพเศรษฐกิจสงผลต่อกำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมาย

ข้อนี้เป็นอะไรที่ควบคุมได้ยาก และส่งผลอย่างมากต่อการทำธุรกิจ ดังนั้นแล้ว การศึกษา วิเคราะห์ตลาดและสภาพเศรษฐกิจ เพื่อที่จะได้วางแผนการลงทุนให้มีความสอดคล้อง และสามารถกำหนดวิธีการรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม หากจะวิเคราะห์ให้ลึกลงไป ปัจจัยที่สามารถส่งผลต่อยอดขายได้นั้น ยังคงมีอีกหลากหลายด้วยกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และรูปแบบเฉพาะของแต่ละธุรกิจด้วยนั่นเอง

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ
Recommended Posts