ประโยชน์จาก ข้อมูลเชิงลึก Facebook ใครทำการตลาดออนไลน์ ต้องอ่าน

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media

ข้อมูลเชิงลึก Facebook  (Facebook Insights) คือข้อมูลขั้นสูงที่อยู่ใน Page หลายคนที่เพิ่งเริ่มทำการตลาดออนไลน์ หรือเริ่มทำธุรกิจด้วยการเปิดเพจบน Facebook อาจไปโฟกัสวิธีการบูสต์โพสต์ในเบื้องต้น แต่ความสำคัญของข้อมูลเชิงลึกอาจถูกมองข้ามไป ซึ่งในความเป็นจริง ข้อมูลเชิงลึกของ Facebook นั้น สามารถทำมาต่อยอดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็น

ช่วยให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

ข้อมูลเชิงลึก Facebook

ตัวอย่างข้อมูลเชิงลึกของเพจ (Facebook Insights)

การที่เพจของเรามีคนติดตามเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดีกว่าเมื่อเราทำความเข้าใจกับคนที่ไลค์เพจของเรา วิธีการดูข้อมูลเชิงลึกในเพจเกี่ยวกับคน ดูได้ที่ Page > Insights > People จะบอกข้อมูลเชิงลึกว่าคนที่ติดตามเพจของเรานั้นแบ่งเป็นเพศชายและหญิงจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์ รวมถึงบอกช่วงอายุ เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ได้ว่า ข้อมูลที่เราเผยแพร่ควรจะไปในทิศทางไหน เช่น ถ้าเป็นเพจเกี่ยวกับความงามหรือเครื่องสำอาง คนที่ติดตามเพจควรจะมีสัดส่วนผู้หญิงที่มากกว่าผู้ชาย และช่วงอายุควรมากกว่า 20 ปีขึ้นไป เพราะนั่นหมายถึงเป็นบุคคลที่มีกำลังซื้อสินค้าเกี่ยวกับความงาม ทำให้ธุรกิจของเราเติบโตขึ้น

ใช้ประสบการณ์ร่วมให้เป็นประโยชน์

ข้อมูลเชิงลึก Facebook

ไม่เพียงแค่ดูได้เฉพาะเพศและช่วงอายุเท่านั้น แต่ยังดูได้ถึงประเทศและจังหวัด ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้การใช้ประสบการณ์ร่วมให้เกิดประโยชน์ เช่นถ้าคนที่ไลค์เพจเราเป็นคนภาคอีสานเป็นจำนวนมาก เราสามารถใช้ภาษาอีสานผสานรวมกับคอนเทนต์ในเพจของเรา ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ รวมถึงข้อความต่างๆ เพื่อให้ตอบสนองต่อกลุ่มคนอีสาน จะทำให้เกิดยอด Engagement ดีมากกว่าปกตินั่นเอง และทำให้เกิดการแชร์โพสต์รวมถึงยอดไลค์เพจจากคนภาคอีสานได้มากขึ้น

มีส่วนช่วยในความสำเร็จของแคมเปญต่างๆ

ข้อมูลเชิงลึก Facebook

แคมเปญในการตลาดมีมากมาย การใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook จะเป็นการกระตุ้นทำให้เกิดความสำเร็จของแคมเปญได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหากใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกข้อง Facebook แล้ว จะทำให้แคมเปญสำเร็จได้ง่ายถึง เช่นถ้าต้องการจัดอีเวนต์ หรือคอนเสิร์ต ก็สามารถใช้เพจที่เราต้องการโพสต์เชิญชวนไปอีเวนต์ โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่าง เพศ อายุ รวมถึงกำหนดโลเคชันได้ ทำให้โพสต์ที่เราต้องการสื่อ ส่งตรงไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ

สรุป ข้อมูลเชิงลึก Facebook มีประโยชน์มากกว่าที่คิด  

ข้อมูลเชิงลึก Facebook

ข้อมูลเชิงลึกของ Facebook นับว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งของ Facebook มีคุณค่าเป็นอย่างมากในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้าม ต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายของคุณให้ลึก และสร้างคอนเทนต์ที่ตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เกิดผลดีต่อธุรกิจของคุณอีกด้วย

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

Recommended Posts