5 เหตุผล ที่ทำให้การเจอคู่แข่งทางธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป

 In Startups & SME

เป็นธรรมดาที่ใครหลายคนจะเกิดอาการหวาดหวั่น เมื่อต้อง เจอคู่แข่ง ทางธุรกิจ แต่ทั้งนี้ หากมองให้เห็นถึงข้อดีที่ซ่อนอยู่ และเรียนรู้ที่จะหาวิธีรับมือไปพร้อมๆ กัน คู่แข่งทางธุรกิจ ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป

คู่แข่งทางธุรกิจ ทำให้เราเกิดการพัฒนาโดยอัตโนมัติ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นอกจากคู่แข่งจะเป็นคู่ต่อสู้แล้ว อีกทางหนึ่ง คู่แข่งยังเป็นเสมือนเครื่องกระตุ้นชั้นเยี่ยม ที่ทำให้ใครหลายคนอยากทำทุกวิถีทาง เพื่อพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปจากเดิมอีกด้วย

ที่ต้องเป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า หากหยุดนิ่งหรือไม่ลงมือทำอะไรเลย โอกาสที่คู่แข่งจะแซงหน้า และแย่งลูกค้าไปจากมืออย่างง่ายดาย ย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

คู่แข่งทำเรามีโอกาสเรียนรู้ มองเห็นถึงแนวทาง และพฤติกรรมของลูกค้าที่มากยิ่งขึ้น

สิ่งหนึ่งที่นับเป็นข้อดีของการมีคู่แข่งก็คือ โอกาสที่เราจะได้เรียนรู้ ศึกษา วิเคราะห์ รวมถึงเปรียบเทียบและวัดผลระหว่างสิ่งที่คู่แข่งทำ กับสิ่งที่เราทำนั่นเอง

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ สิ่งที่เราจะได้ก็คือ แนวทางที่คู่แข่งทำแล้วประสบผลสำเร็จ ที่เราสามารถนำมาอ้างอิง ใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อวางแผนให้กับธุรกิจของเราต่อไปได้ รวมไปถึงแนวทางที่คู่แข่งทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ หรือไม่ได้รับผลตอบรับเท่าที่ควร ซึ่งเราสามารถนำแนวทางเหล่านั้นมาทำความเข้าใจ และหลีกเลี่ยงที่จะทำตาม หรือหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้แนวทางที่มีความคล้ายคลึงกันได้ นอกจากนี้  ในการเปรียบเทียบและวัดผล ยังทำให้เราได้พบจุดอ่อนหรือจุดแข็งของตัวเองมากขึ้น และได้รับรู้ถึงพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มเป้าหมายได้ในเวลาเดียวกัน

คู่แข่งสร้างความท้าทาย และวัดความสามารถที่มีอยู่ของเรา

ถ้าการมีอุปสรรคคือความท้าทาย การมีคู่แข่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายเช่นกัน

โดยพลังแห่งความท้าทายนี้ จะบีบให้เราแสดงศักยภาพในการต่อสู้ออกมาได้อย่างเต็มที่ คิดและนำเอาทุกวิธีออกมาใช้ในการรับมือ เพื่อทำให้บรรลุเป้าหมาย และความต้องการที่จะล้มหรือเอาชนะคู่แข่งให้ได้… ซึ่งถ้าหากว่าเราทำได้สำเร็จ มันก็ย่อมแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เรามีอยู่นั่นเอง

คู่แข่งทำให้เกิดการระดมความคิดในทีม

หากธุรกิจที่เราทำอยู่ มีทีมงานหลากหลายที่ต้องดูแลในแต่ละส่วน นี่ถือเป็นโอกาสดี ที่เราและทีมจะได้ระดมความคิดเพื่อหาทางออกในการรับมือกับคู่แข่งร่วมกัน ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้มีโอกาสได้บทสรุปและความคิดเห็นที่หลากหลายจากบุคลากรในทีมเท่านั้น แต่ในสถานการณ์นี้ ยังทำให้ทุกส่วนได้ใช้เวลาร่วมกัน ได้เผชิญกับปัญหาและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดเป็นความกลมเกลียวตามมา

คู่แข่งอาจทำให้เรามีโอกาสเติบโตได้เร็วกว่าที่คิด

หลายๆ คนอาจจะมองว่า ธุรกิจของตัวเองเพิ่งเริ่มต้น หรือยังไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้เท่าที่ควรนัก ซึ่งถ้าหากจะโตและไปได้ไกลกว่านี้คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ… ซึ่งจริงๆ แล้ว อาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไปก็ได้ เพราะหากมองในแง่ดี การมีคู่แข่งก็อาจทำให้เรามีโอกาสเดินไปถึงจุดนั้นได้เร็วกว่าที่คาดคิดได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ ด้วยหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องทำ เพื่อป้องกันไม่ให้คู่แข่งแซงหน้าหรือแย่งฐานลูกค้าไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้าไลน์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น การจัดกิจกรรมทางการตลาด หรือการบริหารจัดการอะไรก็ตามที่ทำแล้วเกิดผลตอบรับ ล้วนส่งผลให้เราก้าวไปข้างหน้าได้มากขึ้นเรื่อยๆ และมีความเป็นไปได้ว่า จุดหมายที่เรากำหนดเอาไว้ อยู่แค่ปลายเอื้อมมือนี่เอง

 

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ
Recent Posts