เอาใจพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ เทคนิคเพิ่มยอดขายให้ปัง ดังทะลุเป้า

 In Digital Marketing, How to, Startups & SME

แม่ค้าออนไลน์ นับเป็นอีกอาชีพหนึ่งเรียกได้ว่าเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะมีช่องทางให้ขายสินค้าและบริการมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผ่านสื่อ Social Media ชื่อดังอย่าง Facebook หรือ Instagram ก็ตาม อีกทั้งยังสามารถทำได้เป็นทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมที่ทำเงินไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นทาง Digital Marketing Wow จึงมีเทคนิคแนะนำเล็กๆน้อยๆ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้มากขึ้น

แม่ค้าออนไลน์ ควรเลือกโซเชียลมีเดียที่เหมาะกับสินค้า

แม่ค้าออนไลน์

สินค้าบางอย่างอาจจะเหมาะกับโซเชียลมีเดียบางชนิด ถ้าหากต้องการสินค้าเน้นรูปสวยๆ ต้องใช้อินสตาแกรมแต่ถ้าเป็นบริการต่างๆ ที่จับต้องสินค้าได้ยาก อาจเหมาะกับเฟซบุ๊กมากกว่า เพราะสามารถเขียนบทความยาวๆ ได้ และมีฟังก์ชันที่ครบกว่าอินสตาแกรม แต่ถ้าหากรักพี่เสียดายน้อง ก็สมัครไว้ทั้งคู่เลยก็ย่อมได้ ไม่เสียหาย เพราะจะช่วยเพิ่มยอดขายได้ทั้งสองช่องทาง

ลองโพสต์สาระ หรือบทความดูบ้าง ขายอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบเสมอไป

แน่นอนว่าเป็นแม่ค้าออนไลน์ก็ต้องขายสิ แต่ในความเป็นจริงของผู้บริโภคแล้ว อยากได้สาระหรือความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการบ้าง เพราะการโพสต์ขายของอย่างเดียวดูน่าเบื่อ ไม่ชวนน่าติดตาม ลองโพสต์สาระความรู้ที่เกี่ยวข้อง แล้วใส่โฆษณาแฝงแบบแนบนียน ก็จะช่วยได้มาก ทำให้ผู้ติดตามหรือลูกเพจไม่เบื่อนั่นเอง

เวลาโพสต์บน Facebook ลองใช้คำถามปิด

ทำไมถึงต้องใช้คำถามปิด อย่าง “จริงหรือไม่” “เชื่อหรือไม่” “เห็นด้วยไหม?” เป็นเพราะคำถามแบบปิดสามารถกระตุ้นให้ผู้ติดตามตอบได้ง่ายกว่าคำถามแบบเปิด เพราะพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องบอกเหตุผล และยังเป็นการเพิ่มยอดคอมเมนต์ให้กับโพสต์นั้นๆ ทำให้มีคนเห็นมากขึ้น มีแต่ข้อดีแบบนี้ต้องลองเลย

แจกของรางวัลตามโอกาส

แม่ค้าออนไลน์

การแจกของรางวัลจะช่วยให้ร้านค้า หรือเพจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น การกำหนดข้อแม้ที่เห้นกันในปัจจุบันเช่นกดไลค์ กดแชร์ ก็มีสิทธิลุ้นรับรางวัลก็นับว่าเป็นเรื่องที่ง่าย แต่ก็ต้องระวังกับคนที่ล่ารางวัลเหมือนกันนะ ดังนั้นควรเพิ่มข้อแม้ในการแจกของรางวัลบ้าง แต่ก็ไม่ควรจะยากเกินไป เพราะอาจมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมน้อยลงได้

ตอบแชทหรืออินบ็อกด้วยประโยคคำถาม

นับว่าเป็นหัวใจสำคัญมากในการขายสินค้าและบริการ เพราะการตอบกลับแชทด้วยประโยคคำถามนั้น เหมือนเป็นการให้ลูกค้าต้องตอบ ไม่เงียบหายไป ลองเริ่มต้นด้วยคำถามง่ายๆ อย่าง “รับสินค้าอะไรดีคะ?” “รับเป็นกี่ชิ้นดีเอ่ย?” เพราะถ้าเราแจ้งเป็นประโยคบอกเล่า ลูกค้าอาจจะเงียบหายไปจนไม่ได้ซื้อสินค้าของเราก็เป็นได้

ลองลงโฆษณากับ Google หรือ Facebook บ้าง

แม่ค้าออนไลน์

ถ้าอยากให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จัก มีคนสนใจ ลองลงโฆษณาผ่าน Facebook หรือ Google ดูสิ ช่วยตอบโจทย์เหล่าแม่ค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีงบโฆษณามาก ไม่ว่าธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ก็ลงโฆษณาได้

ติดตามข่าวสารจาก Digitalmarketing Wow ได้ที่ Facebook, Twitter และ Line @marketingwow

Recommended Posts